Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng trường học hạnh phúc

Thứ Tư 21/12/2022 | 12:18 GMT+7

VHO- Giáo viên là người có tác động quan trọng trong việc xây dựng và phát triển nhân cách, tâm sinh lý của hàng triệu học sinh. Nếu giáo viên có sức khỏe tinh thần tốt, có thái độ, nhận thức và năng lực tốt sẽ tạo ra các thế hệ học sinh hạnh phúc, tác động lâu dài đến sự phát triển của lớp trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Hội thảo và tập huấn tập trung nhiều đến vấn đề tổn thương sức khỏe tâm thần sau đại dịch

Đó là nội dung được nêu ra tại Hội thảo và tập huấn Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho giáo viên hướng đến xây dựng trường học hạnh phúc được Tổ chức Good Neighbors International (GNI) và Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp tổ chức vừa qua tại Hà Nội. TS Nguyễn Đức Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục cho biết, từ năm 2014, dự án Trường học hạnh phúc đã được khởi xướng lần đầu bởi UNESCO với ý tưởng: Bằng cách tập trung vào hạnh phúc, sự tham gia và cảm giác bản thân thuộc trường học, dự án Trường học hạnh phúc sẽ giúp nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời. Dự án này hướng đến hạnh phúc của trường học chứ không phải từng cá nhân, bởi trường học là nơi phát triển cộng đồng toàn diện, bền vững, bao gồm cả giáo viên, phụ huynh, nhân viên, lãnh đạo nhà trường cùng tất cả các em học sinh.

Do đó, để xây dựng một môi trường học đường thực sự hạnh phúc, sự khỏe mạnh và hạnh phúc của giáo viên là không thể xem nhẹ, bỏ qua. Hơn thế, sức khỏe tâm thần của giáo viên còn có tác động trực tiếp đến trạng thái, cảm xúc và môi trường học tập của học sinh; đồng thời giúp các em ứng phó với các nguy cơ trầm cảm, lo âu hoặc tự hại bằng cách xác định biểu hiện sớm tại trường học. “Như vậy, có thể thấy rằng, sức khỏe tâm thần của giáo viên không chỉ quan trọng với chính cá nhân họ mà còn mang ý nghĩa đối với cả hệ thống trường học nói chung”, TS Nguyễn Đức Huy khẳng định.

 Chỉ khi giáo viên cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể truyền được năng lượng tích cực và đem lại những điều hạnh phúc cho các em học sinh (ảnh minh họa)

Hiện nay, với sự hỗ trợ của GNI, trong năm 2022, dự án Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh THCS tại Hà Nội, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đã được triển khai tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) và THCS Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm) với hoạt động vận hành các phòng tham vấn học đường, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc. “Tuy nhiên, trải qua thời gian đồng hành với các nhà trường, GNI nhận thấy một trong những yếu tố rất quan trọng để xây dựng được một môi trường hạnh phúc cho các em học sinh, chính là việc đảm bảo sức khỏe tâm lý cho cả thầy cô giáo. Bởi giáo viên cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, áp lực trong công việc, gia đình, cuộc sống mà cũng khó có thể chia sẻ với ai và nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Chỉ khi thầy cô cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể truyền được năng lượng tích cực và đem lại những điều hạnh phúc cho các em học sinh một cách tốt hơn”, ông Park Dong Chul, Trưởng đại diện GNI tại Việt Nam nhấn mạnh.

Các nghiên cứu cho thấy, số giáo viên hiện đang mắc trầm cảm chiếm từ 15-25%; lo âu chiếm 12-20%, mất ngủ 8%; các triệu chứng rối loạn sau sang chấn khoảng 35-49%... Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cung cấp kiến thức, kỹ năng và chiến lược để giúp thầy cô quản lý và ứng phó với các căng thẳng trong cuộc sống và công việc của bản thân. Đồng thời, gia tăng sự khỏe mạnh và hạnh phúc của thầy cô đối với nghề giáo trong bối cảnh hiện nay. Các báo cáo khoa học tại Hội thảo đã tập trung đến vấn đề tổn thương sức khỏe tâm thần sau đại dịch; các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của giáo viên trong trường học; các mô hình phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng trường học hạnh phúc... 

 … Một trong những yếu tố rất quan trọng để xây dựng được môi trường học đường hạnh phúc cho các em học sinh, chính là việc đảm bảo sức khỏe tâm lý cho cả thầy cô giáo. Bởi giáo viên cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, áp lực trong công việc, gia đình, cuộc sống mà cũng khó có thể chia sẻ với ai và nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Chỉ khi thầy cô cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể truyền được năng lượng tích cực và đem lại những điều hạnh phúc cho các em học sinh một cách tốt hơn.

(Ông PARK DONG CHUL, Trưởng đại diện Tổ chức GNI Việt Nam)

 

 N.KHANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top