Gỡ bỏ lệnh cấm xe từ 29 chỗ ngồi vào TP Nha Trang (Khánh Hòa): Tạo điều kiện đón khách thuận lợi

VHO- Sau thời gian dài TP Nha Trang cấm xe từ 29 chỗ ngồi vào trung tâm thành phố trong khung giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa bỏ lệnh cấm này vì việc cấm xe đang gây nhiều bất cập trong hoạt động du lịch.

Gỡ bỏ lệnh cấm xe từ 29 chỗ ngồi vào TP Nha Trang (Khánh Hòa): Tạo điều kiện đón khách thuận lợi - Anh 1

 Việc bỏ lệnh cấm xe từ 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm sẽ thuận lợi cho việc đón khách du lịch

 Nhiều doanh nghiệp du lịch, cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng… ở Nha Trang bày tỏ sự vui mừng vì lệnh cấm không còn sẽ tạo điều kiện đón khách thuận lợi hơn.

Bất cập lệnh cấm

Đầu năm 2020, UBND TP Nha Trang đã ban hành quyết định phân luồng giao thông của TP Nha Trang, trong đó có nội dung cấm xe từ 29 chỗ lưu thông vào trung tâm TP Nha Trang trong giờ cao điểm sáng và chiều. Việc này khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong quá trình hoạt động, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Văn Hóa cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về sự bất cập việc cấm xe du lịch vào thành phố, gây ảnh hưởng hoạt động du lịch.

Nói về sự bất cập của việc cấm xe từ 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm, Ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng cho biết, khách du lịch di chuyển bằng tàu hỏa đến ga TP Nha Trang thường vào khoảng 6 giờ. Đây là khung giờ TP Nha Trang cấm xe từ 29 chỗ, vì vậy với một đoàn khách trên 40 người doanh nghiệp thay vì sử dụng xe 45 chỗ phải thay bằng 10 xe taxi để đưa khách về khách sạn. Hay các đoàn khách có chuyến bay vào buổi sáng, doanh nghiệp phải tổ chức đưa khách từ các khách sạn trung tâm Nha Trang di chuyển từ sáng sớm để tránh thời gian bị cấm xe. Điều này khiến khách rất mệt mỏi, và chán nản khi đến Nha Trang vào khung giờ cấm.

Ông Trần Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, nhiều doanh nghiệp du lịch trong tỉnh và lữ hành các tỉnh lo ngại vì việc cấm xe từ 29 chỗ vào Nha Trang giờ cao điểm, gây nhiều khó khăn đến việc tổ chức đưa khách du lịch về đây. Điều này cũng là nguyên nhân một phần khiến nhiều du khách không trở lại Nha Trang vì cảm thấy bức bối.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Mới đây, Sở đã tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 100 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Tại hội nghị, rất nhiều doanh nghiệp kiến nghị về việc xem xét phân luồng giao thông đối với phương tiện ô tô khách từ 29 chỗ ngồi vào trung tâm TP Nha Trang rất bất cập”.

Phạt nặng xe vi phạm

Liên quan đến những bất cập việc cấm xe từ 29 chỗ vào Nha Trang giờ cao điểm, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức họp với các Sở, ngành, địa phương để giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch về việc phân luồng giao thông đối với phương tiện ô tô khách từ 29 chỗ vào trung tâm TP Nha Trang.

Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, dù rất chia sẻ với các doanh nghiệp du lịch nhưng thực tế hạ tầng giao thông tại TP Nha Trang hiện nay không đáp ứng kịp nhu cầu. Nhiều tuyến đường rất nhỏ hẹp, xe 29 - 45 chỗ đi vào dễ gây ùn tắc. Hiện đất dành cho giao thông tại Nha Trang đạt khoảng 11%, trong khi đó quy định phải từ 23% trở lên mới đáp ứng được. Nếu lượng khách du lịch năm 2023 như năm 2018 - 2019 mà cho các xe khách từ 29 chỗ vào giờ cao điểm thì hạ tầng giao thông Nha Trang không thể đáp ứng được.

Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa đưa ra 3 phương án để bàn giải pháp tháo gỡ kiến nghị của doanh nghiệp. Cụ thể, cấp phù hiệu cho xe du lịch từ 29 chỗ vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm, các xe khác phải chấp hành nghiêm; chỉ cấm một số tuyến đường trọng tâm vào thời gian cao điểm; bỏ hạn chế đối với xe ô tô từ 29 chỗ vào trung tâm thành phố.

Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa đề nghị TP Nha Trang tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm giao thông. Đặc biệt là việc dừng, đỗ không đúng quy định, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Giám đốc Sở GTVT cũng đề nghị Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hạn chế đưa khách vào vùng lõi trong giờ cao điểm và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra việc đỗ xe của tất cả các khách sạn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Với các phương án đưa ra của Ban An toàn giao thông tỉnh, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo bỏ lệnh cấm xe để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động. Tuy nhiên, ông Tuân cho biết, các xe trung chuyển khách tại bến cảng, nhà ga, bến tàu… phải tàu phải đóng phù hiệu để quản lý. Nếu các xe từ 29 chỗ không đăng ký và không phù hợp di chuyển vào trung tâm TP Nha Trang sẽ phải bị xử phạt nặng. 

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc