Nhiều khó khăn khôi phục thị trường khách quốc tế

VHO- Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đang tích cực phối hợp với Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nha Trang, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tổ chức lễ đón khách quốc tế “xông đất” Khánh Hòa những ngày đầu năm 2023.

Nhiều khó khăn khôi phục thị trường khách quốc tế - Anh 1

 Đón khách quốc tế tại Sân bay Cam Ranh

 Tuy nhiên, theo dự báo, việc khôi phục thị trường khách du lịch quốc tế đến với Nha Trang - Khánh Hòa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu...

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Sở Du lịch và các đơn vị sẽ tổ chức lễ đón chuyến bay số hiệu VN441 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 9 giờ 50 ngày 1.1.2023. Tiếp đó sẽ là lễ đón chuyến bay của hãng Hàng không Scatt Airlines từ sân bay Quốc tế Almaty (Kazakhstan) đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 11h cùng ngày. Dự kiến khoảng 150 khách du lịch Hàn Quốc và 215 khách du lịch Kazakhstan, Nga, Uzbekistan… đến Khánh Hòa trong 2 chuyến bay trên.

Hiện nay, Khánh Hòa đón khoảng hơn 40 chuyến bay/tuần từ Hàn Quốc đến Cam Ranh và 6 chuyến bay/tuần từ Kazakhstan đến Cam Ranh. “Việc tổ chức lễ đón các chuyến bay từ Hàn Quốc và Kazakhstan đến Khánh Hòa trong ngày đầu năm mới 2023 sẽ tạo không khí sôi động nhằm khích lệ tinh thần của du khách Hàn Quốc, Nga, Kazakhstan, Uzbekistan… đến Nha Trang; thể hiện sự mến khách của con người Nha Trang - Khánh Hòa với du khách. Đồng thời, thúc đẩy mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với các đơn vị kinh doanh dịch vụ hàng không nhằm góp phần phát triển Ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Năm 2022, du lịch Khánh Hòa đã có sự phục hồi tốt, song nhìn tổng thể thì chưa như kỳ vọng (mục tiêu đạt 5 triệu khách quốc tế). So sánh với nước lân cận như Thái Lan, rõ ràng mức độ thu hút khách quốc tế của Việt Nam thua kém rất nhiều và còn gặp khá nhiều khó khăn”.

Thực tế cho thấy, hiện nay việc thu hút khách quốc tế đến Khánh Hòa đang gặp nhiều thách thức. Đó là nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu; tình hình chính trị căng thẳng ở một số nước; dịch Covid-19 chưa chấm dứt hoàn toàn; thị trường du lịch quốc tế phụ thuộc vào chính sách mở cửa khác nhau của các nước. Ngoài ra, chính sách visa của Việt Nam chưa thông thoáng bằng các nước; thủ tục kiểm tra hành chính đối với người nước ngoài còn nhiều khó khăn; hạ tầng giao thông khu vực trung tâm thành phố luôn trong tình trạng quá tải; thiếu sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm phục vụ khách du lịch.

Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đang đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo công tác quản lý người nước ngoài, nhất là khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá “Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện”; xem xét bổ sung Khánh Hòa vào danh mục các địa phương được phép thí điểm triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm. Ngoài ra, tỉnh đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành Du lịch, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, nhân viên phục vụ ở các nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan...

 XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc