Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nghệ thuật Múa TP.HCM năm 2022: Những thăng hoa và rất nhiều trăn trở

Thứ Sáu 06/01/2023 | 08:50 GMT+7

VHO- Mở đầu hoạt động năm 2023 của ngành Múa TP.HCM là sự kiện Hội Nghệ sĩ Múa TP tổ chức Lễ trao thưởng cho các tác phẩm đoạt giải trong năm và biểu diễn những tiết mục được Hội đầu tư dàn dựng. Trong không gian ấm áp và thăng hoa, khán giả được thưởng thức những tác phẩm đặc sắc được dàn dựng công phu, sinh động.

 Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM Nguyễn Trường Lưu trao giải cho 3 biên đạo có tác phẩm đoạt giải A

Đội ngũ biên đạo trẻ với tư duy sáng tạo, bắt nhịp thời đại

Theo Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM, năm 2022 ngành Múa đã có những bước tiến vượt bật, hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra. Có thể kể đến những hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức trại thực tế sáng tác, đầu tư dàn dựng tác phẩm mới, xét giải thưởng Nghệ thuật Múa hằng năm, tổ chức thành công Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng lần thứ VII…

Ông Lê Nguyên Hiều, Chủ tịch Hội chia sẻ: “Khi Hội tổ chức hoạt động đi thực tế sáng tác, nếu như mọi năm có rất ít bạn trẻ tham gia, thì năm nay gần như toàn bộ thành viên của trại sáng tác đều là các biên đạo trẻ. Chúng tôi đã thu về 30 kịch bản và chọn được 21 kịch bản đạt chất lượng. Trong 21 kịch bản này, có 7 kịch bản có chủ đề, nội dung tư tưởng rất tốt, được đầu tư dàn dựng và công diễn báo cáo”. Cũng theo lãnh đạo Hội, Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng lần thứ VII diễn ra vào tháng 11.2022 đã gặt hái thành công khi có rất nhiều tỉnh, thành tham gia, với số lượng gần 50 tác phẩm.

Tại Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng lần thứ VII vừa qua, Hội đồng nghệ thuật nhận định, nhiều đề tài mới được đầu tư xây dựng mới đã cho thấy rõ hơn tính tích cực của đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ ngành Múa hôm nay. Phương pháp sáng tác, tổ chức tác phẩm, năng lực diễn xuất có chọn lựa tính đột phá sáng tạo, tạo không gian nghệ thuật múa ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút sự tập trung của người xem một cách hoàn chỉnh. Ngoài ra, lựa chọn âm nhạc của tác giả quốc tế và sự kết hợp các loại hình khác như sân khấu, hội họa, nghệ thuật đường phố, xiếc… đang là xu hướng mà nhiều tác giả lựa chọn, đã mang đến diện mạo mới cho ngành Múa.

“Có thể nói, hoạt động múa năm 2022 đã có khởi sắc đáng kể, trong đó nhiều tác phẩm được đầu tư dàn dựng tốt, lan tỏa rộng rãi đến công chúng… Đặc biệt, đội ngũ biên đạo trẻ hùng hậu đã mạnh dạn thay đổi tư duy sáng tạo, đưa ra được những vấn đề, góc nhìn tươi mới trong tác phẩm, chuyển tải tinh thần trẻ trung, bắt nhịp thời đại. Tôi tin rằng đội ngũ nghệ sĩ múa trẻ sẽ góp phần phát huy tốt hơn nữa nghệ thuật múa trong tương lai”, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM bày tỏ.

 Tác phẩm “Mắt bão” được trao giải B năm 2022

Trăn trở về nguồn nhân lực

NSƯT Lương Xuân Thành, Hiệu trưởng Trường Múa TP.HCM bày tỏ, ngành Múa TP.HCM năm 2022 nói riêng và cả nước nói chung đã bắt đầu vực dậy sau đại dịch, bằng chứng là thông qua một số cuộc thi, liên hoan, hội diễn chuyên nghiệp đã cho ra mắt nhiều tác phẩm chất lượng. Mặc dù vậy, các đơn vị, địa phương đầu tư chưa được nhiều nên số lượng và quy mô còn hạn hẹp. “Tuy nhiên, cũng qua các kỳ liên hoan, hội diễn và thực tế bản thân trong quá trình đi dựng cho các địa phương, tôi nhận thấy nhân lực ngành Múa hiện rất khan hiếm, đặc biệt là diễn viên. Chế độ lương quá thấp nên các bạn có nhiều sự lựa chọn khác mà không theo Múa. Để trở thành diễn viên chuyên nghiệp thì tối thiểu các bạn phải học 4 năm, điều này khiến nhiều học sinh e ngại”, NSƯT Lương Xuân Thành nói.

Để thu hút người học, giải bài toán khan hiếm nguồn nhân lực, NSƯT Lương Xuân Thành cho rằng, cần phải tính đến việc thay đổi chế độ chính sách nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người học, nhất là ở những chuyên ngành khó tuyển sinh trong khi nhu cầu xã hội đang rất cần. “Vấn đề trăn trở này chúng tôi cũng đã đề xuất, lãnh đạo các nhà hát cũng nêu ý kiến rất nhiều, mong là thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ có những chính sách mở, cải thiện tình hình khó khăn hiện nay”, ông Thành tâm tư.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM Lê Nguyên Hiều cũng bày tỏ: “Với góc độ của Hội, chúng tôi mong muốn Bộ VHTTDL tạo điều kiện cho thầy, cô giáo được đào tạo chính quy dài hạn hoặc ngắn ngày tại các nước để nâng cao trình độ, khả năng tư duy sáng tạo cũng như đa dạng trong hình thức thể hiện, nhằm giúp ngành Múa phát triển hơn”.

Bên cạnh đó, ông Lê Nguyên Hiều cũng cho biết, đang kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về việc xây dựng nhà hát phục vụ biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. “TP.HCM là điểm đến du lịch sôi động, nhưng lại chưa có một sân khấu xứng tầm để phục vụ nghệ thuật cho du khách. Chúng tôi rất mong muốn TP có cơ chế đặc thù, không chỉ riêng Hội Nghệ sĩ Múa mà cho tất cả hội trong Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM để văn nghệ sĩ được phát huy tất cả khả năng sáng tạo của mình. 

 Giải thưởng tác phẩm nghệ thuật năm 2022 được Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM trao 9 tác phẩm. Trong đó, 3 tác phẩm đoạt giải A là: Trở về (biên đạo NSƯT Nguyễn Xuân Hùng), Hai thương một chờ (biên đạo NSƯT Trần Hoàng Yến và Đặng Minh Hiền), Đôi mắt của Biển (biên đạo Nguyễn Phúc Hùng và Huỳnh Đoan Trinh). 3 tác phẩm đoạt giải B là: Mầm (biên đạo Thạc sỹ Huỳnh Hồng Diễm), Con đường trên biển (biên đạo Lê Hải) và Mắt bão (biên đạo Hà Thanh Hậu). Giải C cũng có 3 tác phẩm là: Nụ cười xanh (biên đạo Phan Gia Sương); Khai (biên đạo Lê Hải) và Vĩnh kết đồng tâm (biên đạo Nguyễn Minh Nhật).

 

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top