Hội chữ Xuân Quý Mão 2023: Tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa, hiếu học

VHO- Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 và Triển lãm thư pháp Sư đạo tôn nghiêm sẽ diễn ra sáng 15.1.2023 (ngày 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần) tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19, Hội chữ Xuân năm nay được dự báo sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách, với sự tham gia của 50 ông đồ cùng nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa.

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023: Tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa, hiếu học - Anh 1

Hội chữ Xuân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở thành hoạt động văn hóa được mong đợi mỗi dịp Tết đến Xuân về

 Sư đạo tôn nghiêm

TS Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, chủ đề Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 là Sư đạo tôn nghiêm có ý nghĩa: Đạo của người thầy được tôn nghiêm thì đạo học, tri thức mới được quý trọng, sự học được tốt đẹp. Với chủ đề này, BTC mong muốn tri ân đến những thế hệ nhà giáo mẫu mực của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử, bên cạnh đó, đây cũng là thông điệp nhắc nhở các bạn trẻ biết quý trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông, trong đó có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.

Đốc giáo Nhân Mỹ học đường, TS Lê Trung Kiên cũng chia sẻ, chủ đề này sẽ là định hướng cho các nội dung triển lãm, hội chữ và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trưng bày… Trong các thời kỳ của lịch sử dân tộc Việt Nam, vai trò của người thầy luôn được trân trọng, đề cao trong xã hội, đóng vai trò truyền trao tri thức, định hướng nhân cách cho các thế hệ học trò - những chủ nhân tương lai của đất nước. Bên cạnh đó, Sư đạo tôn nghiêm cũng là chủ đề mang tính thời sự cao khi gần đây, bên cạnh đóng góp của ngành Giáo dục và những nhà giáo tiêu biểu, thì đâu đó còn một vài hiện tượng tiêu cực, làm xấu đi hình ảnh của người thầy.

“Nhằm tiếp tục định hướng, khắc phục những biểu hiện “lệch chuẩn” và khẳng định giá trị của nền học thuật, truyền thống văn hóa hiếu học nên BTC đã chọn chủ đề này. Người thầy quý trọng sự tôn nghiêm, xã hội quý trọng tri thức giáo dục thì sự học mới được vun bồi, nền văn hiến quốc gia mới hưng thịnh, tạo bệ phóng phát triển cho dân tộc, đất nước. “Sư đạo tôn nghiêm ca ngợi sự học, người thầy và đặc biệt tri ân, đề cao truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc”, TS Lê Trung Kiên cho biết.

Tại Hồ Văn, tòa Phương Đình trên đảo Kim Châu mới được hoàn thành tháng 12.2022 sẽ là nơi trưng bày các tác phẩm thư pháp chữ Hán - Nôm và chữ Quốc ngữ. Đồng thời, đây cũng là không gian biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến xin chữ đầu Xuân năm mới, các gian lều viết chữ của 50 ông đồ vẫn được bố trí tại khu vực sân phía trước. 50 ông đồ đến từ các CLB thư pháp đã được khảo tuyển kỹ lưỡng từ năm 2021 nhưng do tình hình dịch bệnh, Hội chữ Xuân năm 2021 không tổ chức được, kết quả được bảo lưu đến Hội chữ Xuân năm 2023.

Gắn với phát huy giá trị Hồ Văn và đảo Kim Châu, tại Hội chữ sẽ diễn ra triển lãm 40 tác phẩm thư pháp, múa lân, thả đèn hoa đăng và dựng cây nêu trên đảo Kim Châu mới phục dựng. Du khách có thể ra tham quan đảo và thưởng lãm các tác phẩm thư pháp.

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023: Tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa, hiếu học - Anh 2

 Sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch, Hội chữ Xuân năm nay hứa hẹn có nhiều điểm mới, thu hút đông đảo nhân dân và du khách

Tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 còn tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống: Làng sĩ tử, các cụm tiểu cảnh, các điểm chụp ảnh, check-in phục vụ khách du xuân. Nhiều gian hàng của các làng nghề thủ công truyền thống, những trò chơi dân gian đậm nét văn hóa (kéo co, đi dép cao su tập thể…) và chương trình biểu diễn Quan họ, Rối nước cũng được tổ chức.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, để đảm bảo cho du khách tới Di tích đón xuân trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ… tại Hồ Văn và toàn bộ khu vực Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong thời gian diễn ra Hội chữ Xuân Quý Mão 2023.

Sau 2 năm dừng tổ chức, năm nay, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cố gắng chuẩn bị để Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 diễn ra thành công và trở thành một sự kiện văn hóa có ý nghĩa thu hút đông đảo du khách đến từ mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ: “BTC hy vọng các hoạt động trong khuôn khổ của Hội chữ Xuân như: Triển lãm Thư pháp, hoạt động viết chữ cùng chương trình văn hóa, văn nghệ truyền thống sẽ góp phần tạo không khí vui tươi cho khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán, nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản, với văn hóa dân tộc của công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Ngoài tôn vinh đạo học, Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 cũng đáp ứng nhu cầu “xin chữ” đầu Xuân - một nét văn hóa truyền thống đẹp, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật thư pháp Việt Nam. Qua nhiều năm tổ chức, Hội chữ trở thành hoạt động thường niên, mang ý nghĩa sâu sắc của văn hóa đạo học Việt Nam tại Hà Nội, giúp người dân hiểu hơn về Nghệ thuật thư pháp.

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 diễn ra từ ngày 15 - 29.1.2023, mở cửa hằng ngày từ 8h - 20h. Riêng 30 Tết, Hội chữ Xuân mở cửa đón Giao thừa đến 2h sáng hôm sau. Các ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết, Hội chữ Xuân mở cửa đến 22h. 

BẢO NGÂN

Ý kiến bạn đọc