Để ngành “công nghiệp không khói” lấy lại đà tăng trưởng

VHO- Mặc dù số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ bằng 20% số khách nội địa, nhưng tổng doanh thu từ khách quốc tế lại cao hơn (gấp 1,4 lần) so với nguồn thu từ khách nội địa.

Để ngành “công nghiệp không khói” lấy lại đà tăng trưởng - Anh 1

Cần có những giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế Ảnh: KHÁNH CHI

Vì thế, tình trạng thiếu hụt khách quốc tế vừa gây thiếu hụt nguồn thu cho nền kinh tế đất nước, vừa gây khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là những chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Làm rõ nguyên nhân

Ông Chris Farwell, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, năm 2022 nền kinh tếViệt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, các vấn đề kinh tếtoàn cầu như lạm phát, suy thoái, cuộc chiến tranh ở Ukraine, căng thẳng giữa Mỹ- Trung Quốc về thương mại và sự thay đổi chính sách toàn cầu vìbối cảnh dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, du lịch sẽ là một giải pháp để Việt Nam lấy lại sự tăng trưởng, tạo nguồn thu ngoại tệ, việc làm. Quan trọng nhất là du lịch sẽ thúc đẩy thương mại, đầu tư trở lại vào năm 2023 và những năm tiếp theo. Du lịch là một ngành kinh doanh cạnh tranh và chúng ta có nhiều đối thủcạnh tranh lớn trong khu vực, những nước đó cũng đang nỗ lực thu hút khách từ các thị trường trong khu vực và cả thị trường xa. “Thái Lan là đối thủ cạnh tranh lớn của Việt Nam và nhiều bên liên quan ở Việt Nam đang than phiền là họ đang bị mất cơ hội kinh doanh vào tay Thái Lan”, ông Chris Farwell cho biết.

Lấy Thái Lan làm chuẩn so sánh, ông Chris Farwell nhấn mạnh, Thái Lan và kể cả nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực của chúng ta đã tạo điều kiện dễ dàng và hấp dẫn để khách quốc tế nhập cảnh quốc gia họ, để họthu hút và cạnh tranh trong việc đón khách quốc tế. Thái Lan miễn thị thực đối với công dân của 65 quốc gia và thời gian miễn thị thực được kéo dài từ 30 - 45 ngày và trong một số trường hợp là 90 ngày. So với Thái Lan, Việt Nam không đưa ra bất kỳ chính sách nới lỏng nào về yêu cầu đi lại. Trên thực tế, Việt Nam còn làm cho các thủ tục khó khăn hơn và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng khách quốc tế đến của chúng ta, mặc dù chúng ta đi trước Thái Lan trong việc mở cửa. Theo ông Chris Farwell, du khách thường phàn nàn họ không thể dễ dàng xin thị thực du lịch tại các Đại sứ quán của chúng ta như trước Covid-19. Họ nói rằng, họ bị yêu cầu phải có các công ty bảo lãnh (đây là một “gánh nặng” mới về thủ tục hành chính). Cũng có người phản ánh, họ bị giới thiệu xin thị thực qua các đại lý dịch vụ cấp thị thực với mức phí thường rất cao cho mỗi thị thực (từ 200 USD cho tới 500 USD đối với các thị thực xin gấp vào thời hạn cuối, trong khi lệ phí chính thức cấp thị thực chỉ là 25 USD).

“Chúng tôi đã thấy phản ánh của công dân các quốc gia không thuộc trong danh sách các quốc gia đủ điều kiện cấp thị thực điện tử, hoặc khó xin thị thực điện tử, chẳng hạn như: Mauritius, họcho biết có thể phải đợi 30 ngày trở lên và phải trả tới 800 USD để được cấp thị thực”, ông Chris Farwell nêu.

Cần xây dựng một Kế hoạch tổng thể cấp quốc gia

Ông Chris Farwell cho rằng, điều cốt yếu là chúng ta cần phải ngay lập tức có những thay đổi về chính sách thịthực nếu chúng ta muốn có khách quốc tế. Còn TAB nhìn nhận, đã có nhiều nguồn thông tin, trong đó có cả phản ánh của du khách nước ngoài cho rằng một trong những yếu tố khiến khách không đến Việt Nam là chế độ thị thực của Việt Nam và quy trình cấp thị thực mất nhiều thời gian. TAB cho rằng, việc mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực (như các nước khác ở châu Âu, Australia, New Zealand, Canada) và kéo dài thời hạn thị thực lên 30-45 ngày sẽ là động lực lớn đối với người nước ngoài đang muốn đi du lịch đến Việt Nam. Tiếp tục các đề xuất này, TAB cũng tập trung các ý kiến và đề xuất về việc loại bỏ gánh nặng về thủ tục giấy tờ đối với thị thực.

Bên cạnh đó, TAB đề nghị hệ thống thị thực điện tử thực sự cần được quan tâm ngay trước mắt về những vấn đề sau: Việc cấp thị thực điện tử nên được mở rộng cho tất cả các quốc gia. Tên miền nên được thay đổi để khách nước ngoài dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trực tuyến và cần cắt giảm các đại lý dịch vụ có trang web giống như các kênh chính thức cấp thị thực. Việc truy cập trang web và giao diện thân thiện với người dùng cần được cải thiện. Nhiều người thường than phiền là họ không thể truy cập trang web, tốc độ trang web quá chậm hoặc không dễ dàng cho người dùng như các trang web thị thực chính thức của các quốc gia khác. Hệ thống cần được xem xét lại để có thể làm đơn giản, dễ dàng hơn để có thể trả lời cho khách một cách nhất quán và nhanh chóng.

Ngành Du lịch sẽ mất vài năm để phục hồi hoàn toàn trong một thế giới ngày càng trở nên bất ổn vì những biến động có thể xảy ra như suy thoái toàn cầu, chiến tranh, những thay đổi trong chính sách ứng phó với Covid-19 và những thay đổi hành vi của các thị trường. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có Kế hoạch cấp quốc gia về phục hồi ngành Du lịch. Thay vào đó, ngành Du lịch còn đang phụ thuộc vào các sáng kiến, dự án mang tính sự việc không thường xuyên hoặc cấp vùng hay khách du lịch nội địa để “nuôi sống” ngành. Thế nhưng, rõ ràng chúng ta đang thiếu một Tổ công tác bao gồm tất cả các bên liên quan chính gồm Chính phủ và khu vực tư nhân cùng phối hợp làm việc để xây dựng và triển khai kế hoạch quốc gia phục hồi ngành Du lịch. Mô hình này đã được TAB và Ban IV đề xuất đã lâu.

Hội đồng Tư vấn Du lịch tiếp tục đề xuất thành lập một Tổ công tác đặc biệt, để hỗ trợ phục hồi với sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân. Tổ công tác đặc biệt này nên có những người ra quyết định thuộc tất cả các cơ quan nhà nước có liên quan và đại diện các bên liên quan chính của khu vực tư nhân như: Ban IV và TAB. Đề xuất một lãnh đạo cấp cao của Chính phủ chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt này và giao cho họ nhiệm vụ xem xét các chính sách và cách thực hiện chính sách. Đồng thời xây dựng và triển khai Kế hoạch tổng thể quốc gia phục hồi và tiếp tục phát triển ngành Du lịch, để đảm bảo rằng Việt Nam giữ được vị thế của mình trên thị trường và vẫn là điểm đến tốt nhất cho khách lựa chọn đến thăm trong khu vực. 

THÚY HÀ

Ý kiến bạn đọc