Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tiếp xúc cử tri tại huyện Nam Đông (TT Huế), Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Quy hoạch phải dành quỹ đất cho công trình văn hóa – thể thao

Thứ Sáu 27/04/2018 | 18:24 GMT+7

VH- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri ở xã Hương Hòa (huyện Nam Đông) vào sáng nay 27.4.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở xã Hương Hòa, huyện Nam Đông (TTHuế)

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa,Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri của xã Hương Hòa và một số địa phương lân cận trên địa bàn đã bày tỏ nhiều kiến nghị đến Đoàn ĐBHQ của tỉnh Thừa ThiênHuế. Trong đó, tập trung vào những vấn đề như: giá cao su thấp kéo dài ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế của người dân địa phương; một số tuyến đường trong chương trình xây dựng nông thôn mới bị xuống cấp; chậm chuyển viện lên tuyến trên cho bệnh nhân có thẻ BHYT; thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng ở các thôn; không có trung tâm vui chơi giải trí cho người già và trẻ nhỏ ngay tại trung tâm huyện; khó khăn trong thực hiện đề án Bảo tồn làng văn hóa dân tộc Cơ Tu…

Bà Lê Thị Thu Hương, Bí thư huyện ủy Nam Đông cho biết: Nam Đông là huyện miền núi có nền kinh tế chủ yếu dựa nào nông nghiệp, không có một khu công nghiệp hay tiểu thủ công nghiệp nào. Dù vậy, địa phương đã có bước phát triển về kinh tế- xã hội, với thu nhập bình quân đạt gần 26 triệu đồng/người/năm; và đang phấn đấu đạt hơn triệu đồng/người/năm trong năm 2018. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm theo hướng bền vững. Riêng tại xã Hương Hòa, hiện chỉ còn 9 hộ nghèo. Theo bà Hương, dù trên địa bàn huyện có đến 50% là đồng bào dân tộc Cơ Tu nhưng hiện trên toàn huyện không có một nhà rông nào “đúng chuẩn” của đồng bào cả, nhiều ngôi nhà đã được bê-tông hóa hoàn toàn… Do đó huyện rất mong muốn được ngành văn hóa hỗ trợ để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Cơ Tu.

 Buổi tiếp xúc cử tri sáng ngày 27.4 của Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói rằng: Vấn đề lớn của huyện Nam Đông hiện nay là làm kinh tế, làm cái gì để người dân có việc làm và nguồn thu. Lãnh đạo địa phương phải có chiến lược, và tận dụng cơ hội để bắt tay với các doanh nghiệp, tập đoàn. Nam Đông là địa phương dựa vào nông nghiệp là chính, với hơn 3.000 ha cao su nhưng những năm vừa qua cao su liên tục bị mất giá; việc trồng cau thì không phải là nguồn thu chính cho nền kinh tế…

“Qua theo dõi, chúng tôi thấy Nam Đông nên tập trung phát triển du lịch: với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… Huyện nên đề nghị tỉnh hỗ trợ cho bằng các dự án hoặc hợp tác quốc tế. Việc làm du lịch không phải ngày một ngày hai là thành công mà làm bây giờ có khi vài năm sau mới có được thành quả. Địa phương phải quy hoạch và kiên trì thực hiện, có chiến lược cho du lịch. Đồng thời cố gắng mời được doanh nghiệp và tạo điều kiện cho họ để họ làm thật bài bản”, Bộ trưởng nói.

 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hỏi thăm các cử tri tại xã Hương Hòa, huyện Nam Đông

Về vấn đề thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng cũng như các điểm văn hóa, vui chơi giải trí cho dân cư, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị các xã khi quy hoạch cần phải để dành quỹ đất cho các công trình văn hóa- thể thao. “Dành quỹ đất cho các công trình văn hóa- thể thao, giờ chưa xây dựng được thì sau này sẽ xây. Có công trình văn hóa- thể thao sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào. Mong huyện hết sức quan tâm đến vấn đề này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với đề án Bảo tồn Làng văn hóa dân tộc Cơ Tu, UBND huyện Nam Đông cho biết đã xây dựng đề án 3 năm, đã có nguồn quỹ đất và nhận được sự hỗ trợ về tinh thần rất lớn của đồng bào trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn kinh phí nên đến nay, đề án này vẫn chưa được triển khai; trong khi đó, giá trị văn hóa truyền thống đang bị mai một dần. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao việc làm này nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu, xem xét về việc hỗ trợ đề án này. 

SƠN THÙY

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top