Tăng ca”  làm bán thời gian dịp Tết

VHO- Gần 2.000 việc làm bán thời gian được 40 doanh nghiệp tuyển dụng trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 tại “Phiên giao dịch việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2023”, do Sở LĐ,TB&XH Hà Nội phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội tổ chức.

Tăng ca”  làm bán thời gian dịp Tết - Anh 1


Đông đảo thanh niên, SV tìm hiểu việc làm thời vụ dịp Tết Nguyên đán 2023

Có mặt từ sớm tại phiên chính thức, Nguyễn Văn Tài (quê ở Hòa Bình, SV năm thứ nhất trường CĐ Điện tử Điện lạnh Hà Nội) đến tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng mong có một việc làm tốt để kiếm thu nhập vừa giúp đỡ gia đình. Tài cho hay muốn tìm một công việc như thu ngân với thu nhập khoảng 200.000 - 400.000 đồng/ngày. 
Vừa được trải nghiệm, vừa có “xèng” tiêu Tết
Còn Bùi Hoàng Lâm, SV năm thứ 2 Trường CĐ Điện tử Điện lạnh Hà Nội cũng đang tìm cơ hội cho một công việc bán thời gian tốt hơn. Lâm cho hay, hiện em đang đi làm phục vụ tại quán cà phê với lương 25.000 đồng/giờ, do đó, nếu tại phiên giao dịch việc làm có cơ hội tốt hơn, lương cao hơn sẽ thay đổi. Trong 40 doanh nghiệp tuyển dụng thì lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm tỉ lệ cao (70%); còn lại là sản xuất, vận tải - kho, xây dựng, viễn thông… Các chỉ tiêu tuyển dụng cũng đa dạng như Trưởng phòng, Quản lý, Giám sát, nhân viên phục vụ, lễ tân khách sạn, nhân viên pha chế…, với các chỉ tiêu có chất lượng cùng quyền lợi và mức thu nhập khá. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm tỉ lệ cao nhất, chiếm 42%, có trình độ chuyên môn 17% và trình độ ĐH - CĐ chiếm 40%... Mức lương mà các doanh nghiệp đưa ra từ 5 triệu đến trên 15 triệu đồng và tiêu chí tuyển lao động nam hay nữ đã gần như cân bằng (tuyển nam cao hơn nữ 4,4%) cho thấy yêu cầu về giới tính không còn quá quan trọng đối với các doanh nghiệp. 
Cô Nguyễn Phương Anh, Trưởng phòng công tác HS-SV, Trường CĐ Điện tử Điện lạnh Hà Nội cho biết, trước phiên giao dịch việc làm này, trường có phát phiếu khảo sát tới SV. Các em SV năm thứ nhất và thứ hai có nhu cầu tìm việc làm thêm rất lớn dịp cận Tết. Phiên giao dịch việc làm bán thời gian là dịp để các em tiếp cận thông tin thị trường lao động, các đơn vị tuyển dụng và qua đó định hướng cụ thể hơn ngành nghề theo học, giúp các em biết được khả năng đáp ứng với công việc và cần phải làm gì để bổ sung, thích ứng với công việc. Còn ông Nguyễn Tử Hải, Trưởng bộ phận tuyển dụng BRG Retail cho biết, dịp cận Tết, đơn vị cần tuyển gần 300 nhân sự cho hệ thống bán lẻ, trong đó có nhiều vị trí làm việc bán thời gian như thu ngân, bán hàng, chế biến thực phẩm... Các vị trí làm bán thời gian thu nhập 25.000 đồng/giờ và tham gia các khoá đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn.
Không có chuyện “việc nhẹ lương cao”
Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: “Các vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp dịp cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tập trung nhiều nhất là nhân viên gói giỏ quà Tết, nhân viên giao hàng; nhân viên thời vụ bán hàng Tết; nhân viên chạy bàn, phục vụ bàn; nhân viên thu ngân; nhân viên bếp; tạp vụ - vệ sinh; lao động thời vụ sản xuất bánh kẹo…”.
Tuy về số lượng năm nay chưa tiệm cận so với năm trước dịch Covid-19 nhưng mức lương trung bình của lao động thời vụ lại tăng từ 300.000 - 400.000 đồng/tháng so với năm ngoái. Cụ thể, mức lương trung bình với công việc giao hàng là 11,5 triệu đồng/tháng, bảo vệ là 8,4 triệu đồng/tháng, nhân viên phục vụ nhà hàng - khách sạn là 7,8 triệu đồng/tháng, nhân viên bán hàng - chăm sóc khách hàng là 10 triệu đồng/tháng. Lương lao động thời vụ dịp Tết từ 200.000 - 500.000 đồng/ngày. “Phiên giao dịch việc làm chuyên đề việc bán thời gian cũng sẽ tạo điều kiện cho HS-SV được trải nghiệm các hoạt động thực tế, được thực hành các kỹ năng tìm kiếm việc làm, tiếp cận, tìm hiểu thị trường lao động có cơ hội tìm việc làm thêm, việc làm bán thời gian để có thể lựa chọn được công việc phù hợp”, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội chia sẻ.
Cảnh báo về một số thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội, ông Vũ Quang Thành nhấn mạnh: “Chúng ta phải khẳng định không bao giờ có khái niệm “việc nhẹ lương cao” vì tất cả các vị trí việc làm, tính chất công việc hay những yêu cầu của công việc đều hết sức cụ thể. Tất cả những thông tin trên mạng xã hội theo kiểu chung chung, lập lờ như ngồi một chỗ kiếm bao nhiêu tiền thì người lao động cũng nên lưu ý là không bao giờ có và thậm chí còn bị mất rất nhiều tiền”. Muốn tìm được công việc ổn định trong dịp Tết này kể cả việc toàn thời gian (full time) hay bán thời gian (part time), người lao động cũng cần phải tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, vị trí việc làm, các yêu cầu xoay quanh vị trí việc làm, tính chất công việc như thế nào, chế độ, quyền lợi ra sao và cách thức ký hợp đồng, cách thức chi trả lương như thế nào… Các điều kiện từ phía doanh nghiệp đưa ra làm sao đảm bảo đúng quy định của Luật Lao động. Như vậy người lao động sẽ tiếp cận được doanh nghiệp và tìm được việc làm tốt hơn. Nếu chưa đủ thông tin, tự tin thì người lao động có thể đến với hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn đầy đủ nhất về các chế độ, quyền lợi liên quan đến nghề nghiệp kỹ năng của người lao động khi tiếp cận và tham gia vào thị trường lao động. 
Dự kiến trong tháng 3.2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên ngành lớn hơn vừa là cho đối tượng thanh niên, vừa là phiên đầu Xuân. 

 Chúng ta phải khẳng định không bao giờ có khái niệm “việc nhẹ lương cao” vì tất cả các vị trí việc làm, tính chất công việc hay những yêu cầu của công việc đều hết sức cụ thể. Tất cả những thông tin trên mạng xã hội theo kiểu chung chung, lập lờ như ngồi một chỗ kiếm bao nhiêu tiền thì người lao động cũng nên lưu ý là không bao giờ có và thậm chí còn bị mất rất nhiều tiền. 
(Ông VŨ QUANG THÀNH, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội)

 NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc