Kịch Tết​​​​​​​ “vào mùa

VHO- Tết Nguyên đán 2023 đã cận kề, các sân khấu kịch nói tại TP.HCM đã và đang ráo riết tập luyện, dàn dựng để kịp “sáng đèn” phục vụ khán giả dịp đầu Xuân mới. Những tác phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng, đa dạng về đề tài, hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng những “món ăn tinh thần” đầy hấp dẫn.

Kịch Tết​​​​​​​ “vào mùa - Anh 1

Cần tăng cường hơn nữa các giải pháp tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong lễ hội truyền thống

Muôn màu kịch Tết

Đa số các sân khấu kịch tại TP.HCM đều chọn ngày mùng 1 Tết để mở màn cho các suất diễn của mình. Nếu như ở các mùa trước, những vở diễn dịp này thường quen thuộc với khán giả, thì giờ đây, mọi thứ như mới mẻ hoàn toàn và có những thay đổi khiến khán giả bất ngờ.

“Chơi lớn” nhất mùa kịch Tết năm nay có thể nhắc đến là sân khấu Thế giới Trẻ khi tung đến ba vở mới gồm: Kịch tâm linh Nghiệp quật, hài kịch Ở đây ai tỉnh Xóm trọ Kungfu. Bên cạnh đó, sân khấu cũng dựng lại các kịch mục cũ để diễn xen kẽ như: Hợp đồng yêu đương, Di chúc máu, Họa hồn… Đại diện sân khấu Thế giới Trẻ thông tin thêm, mùa kịch Tết năm nay sẽ có sự trở lại của ba gương mặt nghệ sĩ quen thuộc sau một thời gian dài vắng bóng là Diệu Nhi, vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật, cùng lực lượng diễn viên hùng hậu của Thế giới Trẻ, hứa hẹn các vở diễn mùa Tết này sẽ “làm nên chuyện”.

Kịch Idecaf cũng tỏ ra không kém cạnh khi vừa làm mới hai vở cực kỳ ăn khách trước đây là Thuốc đắng giã tật Cưới vợ cho ai, với điểm diễn quen thuộc tại sân khấu Idecaf; bên cạnh đó, còn dồn sức đầu tư nhạc kịch Em em chị chị (tác giả Mai Thịnh - Lê Thúy, đạo diễn Quốc Thịnh - Tuyết Mai), lấy cảm hứng từ phim Chicago của Hollywood, dự đoán sẽ là “con át chủ bài” để Idecaf xông đất đầu năm tại sân khấu mới Nhà hát Thanh Niên. Cũng tại đây, vở diễn hoàn toàn mới Bất ngờ chưa bà già cũng sẽ đồng hành cũng Em em chị chị, vở hứa hẹn sẽ là một “ẩn số” bất ngờ khi mang tựa rất “trend”.

Nhắc đến các thương hiệu sân khấu kịch xã hội hóa, không thể không nhắc đến Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ (còn gọi là sân khấu 5B) của NSƯT Mỹ Uyên. Mùa kịch Tết năm nay, sân khấu 5B tiếp tục phát huy thế mạnh của mình khi trình làng sớm từ đầu tháng 12 vở Tía ơi, chồng con đâu? (đạo diễn NSƯT Hữu Quốc) và sẽ kéo dài đến mùa Tết âm lịch. Đây chính là phần tiếp theo của vở Tía ơi, con lấy chồng đã ra mắt cách đây ba năm. Nối dài đề tài về cộng đồng giới tính thứ ba, vở kịch mang âm hưởng hài hước nhưng sâu lắng tình cảm gia đình. Đặc biệt, yếu tố LGBT không bị lạm dụng để chọc cười mà tiếng cười sẽ đến từ những câu thoại duyên dáng của những nhân vật vui tính. Không dừng lại ở đó, NSƯT Mỹ Uyên còn phát huy thế mạnh kịch thiếu nhi của sân khấu trong khoảng thời gian gần đây, để tiếp tục mang đến mùa kịch Tết một vở mới dành cho khán giả nhí. Theo kế hoạch, vào mùng 1 Tết âm lịch, Đại náo thiên cung sẽ chính thức được ra mắt tại sân khấu 5B để phục vụ nhu cầu giải trí của các bạn nhỏ.

Còn với sân khấu Hoàng Thái Thanh, thay vì những vở diễn thuộc thể loại tâm lý xã hội, thì năm nay sân khấu “thay áo” với vở diễn thuộc thể loại kinh dị mang tên Trái tim oan khuất. Điều này đã khiến nhiều khán giả “ruột” của sân khấu Hoàng Thái Thanh khá bất ngờ xen lẫn sự tò mò thú vị khi lần đầu tiên được xem những yếu tố ma mị, không khí liêu trai để diễn tả khung cảnh ám muội trong một gia đình giàu có. Được biết, tuy khai thác đề tài tâm linh nhưng Trái tim oan khuất không phải là một vở kinh dị, hù ma, dọa dẫm. Dưới bàn tay “nhào nặn” của NSƯT Thành Hội và Ái Như, tác phẩm vẫn sẽ thấm đẫm hồn cốt của Hoàng Thái Thanh, đó là chiều sâu tâm lý, chất nhân văn nhẹ nhàng và dễ dàng lay động trái tim người xem. Bên cạnh đó, những vở diễn làm nên tên tuổi của Hoàng Thái Thanh như Nửa đời ngơ ngác, Bông hồng cài áo, Bạch Hải Đường, Mùi hạnh phúc, Rau răm ở lại cũng sẽ được biểu diễn xen kẽ để phục vụ khán giả.

 

Sự quá khích tạo nên những hình ảnh phản cảm trong lễ hội, cần giải pháp loại bỏ triệt để

Tuy cũ mà mới

Có thể thấy mùa kịch Tết 2023, số kịch mục vượt trội và nội dung phong phú hơn so với mùa Tết năm ngoái. Dẫu khó khăn chất chồng, thế nhưng các sân khấu vẫn không ngừng nỗ lực làm mới mình để giữ lửa nghề và “níu chân” công chúng; qua đó, bắt đầu “vẽ” ra những đường đi mới, định hướng mới cho chính mình, từ việc trẻ hóa kịch nói từ nghệ sĩ đến khán giả để sân khấu kịch tồn tại và phát triển.

Như sân khấu Hoàng Thái Thanh, khán giả vô cùng bất ngờ khi vở diễn mùa kịch Tết năm nay được chắp bút từ ba nhà biên kịch mới toanh với tuổi đời chỉ mới ngoài 20, đó là Huỳnh Công Hiển, Hồng Trúc và Lê Anh. Bộ ba đã mang đến một câu chuyện mới lạ, hấp dẫn, tươi mới và khác biệt hoàn toàn so với thể loại quen thuộc của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Sự kết hợp giữa người trẻ và các nghệ sĩ gạo cội, hứa hẹn sẽ tạo ra một Trái tim oan khuất đầy đột phá. Hay với cái tựa vở diễn khá là “đu trend” Bất ngờ chưa bà già sẽ gây ra sự tò mò và khiến khán giả sẽ phải mua vé để xem vở diễn này có thật sự “trend”, nhất là khán giả trẻ. Bởi lẽ, những năm trở lại đây, khi ngày một nhiều loại hình giải trí xuất hiện thì kịch nói dần “lép vế” và trở nên “mờ nhạt” với người trẻ. Chính vì thế, kịch Idecaf đã nhanh chóng tìm cách để tiếp cận gần hơn với thế hệ thưởng thức trẻ trong tương lai, nếu vở diễn thành công như kế hoạch, thì hướng đi này sẽ tiếp tục được khơi sáng. Hay với vở nhạc kịch khó nhằn Chicago, sự góp mặt bất ngờ của nghệ sĩ Cải lương trẻ Võ Minh Lâm sẽ là một “điểm sáng”. Cùng với đó, sân khấu Idecaf còn mở rộng thêm điểm diễn ở Nhà văn hóa Thanh niên với giá vé ưu đãi nhằm thu hút giới học sinh, sinh viên. Không dừng lại ở đó, mùa kịch Tết năm nay sẽ càng sôi động hơn bao giờ hết, khi mỗi sân khấu đã và đang tạo những màu sắc riêng cho chính mình, tuy cũ mà mới.

Rõ ràng, nguồn nhân lực được trẻ hóa đã và đang giúp ích cho sân khấu rất nhiều. Như việc nhờ giao khâu điều hành, quản lý cho nghệ sĩ trẻ Huỳnh Công Hiển, sân khấu Hoàng Thái Thanh có sự chuyển mình tích cực. Điển hình như việc dành các suất sớm (tức sneak show) dành cho Trái tim oan khuất bắt đầu từ ngày 1.1.2023. Có thể coi sân khấu Hoàng Thái Thanh là đơn vị đầu tiên áp dụng cách phát hành này và bước đầu đã đạt những hiệu quả nhất định khi lượt đặt vé online không ngừng tăng lên và tiếp cận được đông đảo khán giả trẻ hơn bao giờ hết.

Một trong những tín hiệu đáng mừng của các sân khấu kịch Tết 2023 là tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Cùng với đó là sự chung sức của nhiều thế hệ, cũng như mang đến nhiều đổi mới để kịch nói hợp thời, hợp xu hướng và dễ dàng kết nối với công chúng. Hy vọng đây sẽ là bước đệm để nghệ thuật kịch ngày càng thăng hoa và phát triển hơn nữa trong tương lai. 

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc