Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Huế: Triển lãm tranh Con giáp mùa Xuân lần thứ 19

Thứ Năm 12/01/2023 | 12:54 GMT+7

VHO- Triển lãm tranh chủ đề Con Mèo, dự kiến khai mạc chiều 12.1 (21 tháng Chạp) và kết thúc vào ngày hạ cây nêu, mồng 7 Tết. Triển lãm chủ đề Con giáp mùa Xuân tổ chức lần thứ 19 này được họa sĩ Đặng Mậu Tựu (Huế) và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.

Ý tưởng tổ chức phòng tranh mùa Xuân với chủ đề theo từng con giáp của lịch Địa chi phương Đông, mỗi năm một linh vật đại diện đã được họa sĩ Đặng Mậu Tựu đưa ra hơn 30 năm qua. “Lúc đó, mình là thành viên lãnh đạo Hội Mỹ thuật Huế, trực tiếp tổ chức các hoạt động cho anh em hội viên. Gần Tết, mình nghĩ, tại sao không kêu gọi anh em cùng tham gia vẽ theo chủ đề năm, làm điểm nhấn mừng Xuân đất nước, coi như gợi cảm hứng sáng tác cho hội viên”, hoạ sĩ Đăng Mậu Tựu chia sẻ.

Nghĩ liền, làm liền, họa sĩ ngỏ lời kêu gọi và lập tức nhận được sự hưởng ứng của các họa sĩ khác. Họ thành lập nhóm Art Song Như tại nhà riêng họa sĩ Mậu Tựu và duy trì hoạt động thường niên, cứ mỗi năm đến ngày 23 tháng Chạp là khai mạc. Tính đến nay, đã là lần thứ 19 triển lãm tranh chủ đề Con giáp mùa Xuân được mở cửa phục vụ công chúng yêu hội họa tại Huế.

Điểm độc đáo của các triển lãm này, theo các họa sĩ, là mỗi lần tổ chức sẽ có một chủ đề riêng, do chính họa sĩ Đặng Mậu Tựu đưa ra. Với tinh thần cởi mở, anh luôn tạo sự bất ngờ và kích thích sáng tạo ở những chủ đề này. Đơn cử lần đầu tiên (năm 1996), giai đoạn tin học hóa đang nở rộ, ngành giáo dục địa phương chủ trương đưa máy tính vào nhà trường, anh Đặng Mậu Tựu liền thiết kế chủ đề “Thử Tí Chuột”. Cả ba chữ đều có nghĩa là “con chuột”, nhưng khi ghép lại có nghĩa, thử nghịch một chút với con chuột máy tính (mouse). Chủ đề ấy đã lập tức khuấy động các họa sĩ khác, nhất là các bạn trẻ yêu hội họa, với lượng tranh tham gia khiến ban tổ chức phải bất ngờ.

Nét riêng thứ hai của phòng tranh này, là họa sĩ Đặng Mậu Tựu nhận ra, bên cạnh các hội viên Hội Mỹ thuật, cũng có rất nhiều người yêu hội họa và vẽ rất tốt. Do đó, đối tượng tham gia triển lãm tranh chủ đề Con giáp mùa Xuân tại nhà riêng của họa sĩ không nhất thiết là hội viên hội Mỹ thuật, nhằm tạo điều kiện cho bất kỳ người cầm cọ vẽ nào có cảm hứng về Con giáp mùa Xuân.

Năm nay, 2023, con giáp mùa Xuân Quý Mão quay trở lại. Họa sĩ Đặng Mậu Tựu cho biết, sau những tháng ngày biến động từ đại dịch, rồi diễn biến thời sự, tác động khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mỗi người đang phải nhìn nhận lại cuộc sống của mình. Cá nhân ông, cũng đã quá tuổi hưu, trầm tĩnh hơn với mọi việc xung quanh. Song chính trong bối cảnh này, con người sẽ cần đến hai chữ tình yêu hơn cả. “Nên chủ đề Con Mèo năm nay, mình đã kêu gọi sáng tác về tình yêu. Con mèo, không phải là con mèo, mà phải là sự đúc kết hình ảnh, tâm tư con người trong đó, những quan niệm khác về tình yêu, về cảm xúc cho nhau, về những nghịch lý đời thường làm sao cho dễ thương hơn, dịu dàng hơn mà vị tha, bền vững trong cuộc đời”. Một cách tinh nghịch, ông chọn chủ đề “Con mèo không nằm”, để diễn tả ngầm cái ý vị của mình về bản chất sâu thẳm tình yêu trong cuộc sống, điểm mở ra của hôn nhân và tất cả những yêu thương của con người khi bên nhau.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu cho biết, đến thời điểm này ông đã sáng tác hơn 30 bức tranh theo chủ đề Con giáp mùa Xuân Quý Mão, và nhận hàng chục bức tranh của các họa sĩ khác, rất đầy đủ cho một phòng triển lãm tranh. Vì thế, triển lãm tranh năm nay, sẽ không tổ chức ở nhà riêng nữa, mà sẽ đưa ra phố thị cho mọi người cùng xem. Nhóm họa sĩ Hội Mỹ thuật phối hợp Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể Thao thành phố Huế tổ chức ở địa chỉ 25 Lê Lợi (Huế) với tổng cộng 14 tác giả và 27 tác phẩm chủ đề Con Mèo.

“Chúng ta đang đi vào một năm mới với tâm thế ra sao thì phải nên thể hiện ở chính ngày khai xuân lập hội như thế. Phòng tranh chủ đề rất dân gian của mình lại càng phải là một chi tiết trong bức tranh khai xuân ấy. Hy vọng những tác phẩm độc đáo, ấn tượng của những người yêu cọ vẽ đất Huế sẽ thu hút được nhiều người xem hơn và sẽ thực sự khởi đầu cho lời chúc tình yêu tươi đẹp với năm mới Quý Mão, trong mỗi người, mỗi gia đình”, họa sĩ tâm tư như vậy.

THUỴ BẤT NHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top