Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Niềm tin chiến thắng!

Thứ Hai 16/01/2023 | 13:00 GMT+7

VHO- Vào lúc 19h30 hôm nay 16.1 trên sân Thammasat (Thái Lan), đội tuyển Việt Nam sẽ có cuộc tái đấu với chủ nhà Thái Lan tại chung kết lượt về AFF Cup 2022. Đây là trận đấu cuối cùng của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam và mang tính quyết định cho danh hiệu vô địch sân chơi số 1 khu vực. 

 Dù sẽ gặp nhiều thử thách nhưng người hâm mộ vẫn đặt niềm tin vào các cầu thủ Ảnh: AFF CUP

Để đối thủ cầm hòa 2-2 tại Mỹ Đình, tuyển Việt Nam được dự báo sẽ gặp khó trên sân khách. Nhưng đây cũng là cơ hội để “Những chiến binh sao vàng” chứng tỏ bản lĩnh và tinh thần Việt Nam. Người hâm mộ sẽ luôn đứng phía sau và đặt niềm tin lớn vào thầy trò HLV Park Hang-seo trong việc mang cúp vô địch trở lại quê nhà. 
Phải vượt qua khó khăn… 
Bàn thắng muộn của Văn Thanh, đã giúp tuyển Việt Nam có được trận hòa 2-2 trước Thái Lan ở chung kết lượt đi. Rõ ràng, tuyển Việt Nam dù có lợi thế sân nhà và các cổ động viên nhưng đã gặp rất nhiều khó khăn trước người Thái. Thống kê chỉ ra rằng, tuyển Việt Nam vượt Thái Lan về các chỉ số. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo lấn lướt đối thủ với tỷ lệ cầm bóng (54%), tung ra số pha dứt điểm nhiều hơn với 12 lần, trong đó có 6 cú sút trúng đích (con số này của Thái Lan là 9 và 5). Tuyển Việt Nam cũng tung ra 455 đường chuyền so với 385 đường của Thái Lan. Thậm chí tỷ lệ chuyền bóng thành công của chủ nhà cũng lên tới 83%, trong khi phía đội khách là 80%. Những con số đều đứng về chủ nhà nhưng cũng phải thừa nhận rằng người Thái cũng đã có một trận đấu hay. Họ có cách tiếp cận trận đấu hợp lý, không tâm lý khi bị dẫn bàn, đồng thời tận dụng cơ hội tốt với hai bàn thắng ở đầu hiệp 2. Ngược lại, tuyển Việt Nam không thể tận dụng sự hưng phấn để có bàn thắng thứ hai, thậm chí những sai số trong hệ thống phòng ngự đã khiến Văn Lâm vào lưới nhặt bóng hai lần. Hai bàn thua của chúng ta đều có một điểm chung, đó là các trung vệ hoặc là dâng quá cao, hoặc là bẫy việt vị thiếu hợp lý, đồng thời thiếu sự hỗ trợ cũng như khả năng “đọc” tình huống chưa tốt. Chính HLV Park Hang-seo đã thừa nhận điều này sau trận chung kết lượt đi, ông Park cho rằng các cầu thủ cần phải rút kinh nghiệm, thi đấu tập trung và nỗ lực rất nhiều ở lượt về. 
Với luật bàn thắng sân khách, việc để đối thủ ghi 2 bàn trên sân nhà và phải làm khách ở lượt về, tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn tại Thammasat. Nếu muốn vô địch, thầy trò HLV Park Hang-seo phải thắng hoặc hòa với tỷ số 3-3 trở lên. Nếu hòa 2-2, hai đội sẽ bước vào hiệp phụ và cả loạt luân lưu để phân định thắng thua. Có thể thấy, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chịu nhiều sức ép hơn khi phải chủ động đẩy cao đội hình tấn công. Trong khi đó, “Bầy voi chiến” có thể tiếp tục triển khai lối chơi quen thuộc, phòng ngự chặt, chờ đợi đối thủ mắc sai sót để tung đòn phản công như lượt đi. Thi đấu trên sân của Thái Lan chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất kỳ đối thủ nào trong khu vực và thầy trò HLV Park Hang-seo hiểu điều đó. Từ đầu giải đến nay, tuyển Thái Lan toàn thắng trên sân nhà, trong đó trận bán kết lượt về là màn trình diễn đỉnh cao của thầy trò HLV Polking với chiến thắng “3 sao” trước Malaysia. Thammasat là điểm tựa rất lớn của người Thái và đó là thách thức của tuyển Việt Nam. Khó khăn là vậy nhưng người hâm mộ vẫn có niềm tin rất lớn vào thầy trò ông Park trong việc lật ngược tình thế để mang về chiến thắng. 
… để có cái kết trọn vẹn 
“Hòa trên sân nhà và phải làm khách ở lượt về là bất lợi. Luật bàn thắng sân khách nên Thái Lan đang có lợi thế nhất định. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi từ bỏ. Tôi nhắc lại, chúng tôi sẽ không từ bỏ”, HLV Park Hang-seo khẳng định trước trận chung kết lượt về. Trong khi đó tiền vệ Quang Hải cho rằng, anh và các đồng đội sẽ chiến đấu đến cùng ở trận đấu tối nay: “Trận lượt đi là bài học quý giá để tuyển Việt Nam nhìn nhận lại. Trong trận chung kết lượt về, toàn đội cần tập trung hơn ở mọi thời điểm. Hiện tại chúng tôi luôn suy nghĩ tích cực, chuẩn bị tốt nhất để hướng tới trận lượt về. Mọi thứ vẫn đang ở phía trước, toàn đội sẽ chiến đấu bằng tất cả những gì mình có”. 
Kết quả hòa 2-2 không phải là quá tồi, nó chỉ hơi bất lợi với luật bàn thắng sân khách. Xét về góc độ tình thế, kết quả hòa vẫn còn cơ sở để chúng ta chiến đấu. Thậm chí việc thi đấu trên sân nhà cũng áp lực cho Thái Lan, nó giống như việc tuyển Việt Nam phải chịu khi tiếp Indonesia ở bán kết lượt về mới đây. Nếu chúng ta ghi bàn trước vào tối nay, mọi thứ sẽ lập tức đảo chiều. Nói như HLV Park Hang-seo, “sao mọi người lại suy nghĩ bi quan thế, chỉ cần thắng 1-0 là vô địch thôi”. Tiếng nói lịch sử chỉ ra rằng, trong 24 năm qua - từ năm 1998, tuyển Việt Nam chỉ mới 3 lần thắng Thái Lan. Thế nhưng 2 trong số đó diễn ra trên sân của đối thủ, đó là trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 (thắng 2-1) và trận đấu tại King’s Cup 2019 (thắng 1-0). Đó chính là cơ sở để chúng ta tin rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có được một kết quả tích cực trên sân Thammasat vào tối nay. 
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Trong hơn 5 năm qua, thầy trò ông Park không ít lần đối diện với những khó khăn, thách thức như hiện tại, thậm chí còn lớn hơn rất nhiều. Thế nhưng bằng niềm tin, sức mạnh tinh thần, sự nỗ lực và không từ bỏ, “Những chiến binh sao vàng” đã vượt khó chiến đấu và mang lại niềm vui, sự tự hào cho người hâm mộ. Đương nhiên, tất cả chúng ta - những người dân Việt Nam đều rất muốn thấy thầy trò ông Park tiếp tục tái lập điều tương tự vào tối nay. Trong ngày mùng 1 Tết, “Những chiến binh sao vàng” đã mang lại niềm vui ngất ngây cho hàng triệu người hâm mộ với chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022, hôm nay ngày 24 tháng Chạp, thầy trò ông Park sẽ quyết tâm, dốc toàn lực để đánh bại người Thái để mang cúp vàng về quê nhà đón Tết Quý Mão 2023. Sẽ là cái kết trọn vẹn nếu tuyển Việt Nam làm được điều đó. Đây cũng là lời chia tay rất đẹp của HLV Park Hang-seo đến bóng đá Việt Nam, cũng như là món quà tri ân của các tuyển thủ dành cho ông thầy người Hàn. 

 VĨNH HẢI 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top