Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những vần thơ lan xa

Thứ Tư 25/01/2023 | 09:00 GMT+7

VHO- Nhà thơ Nguyễn Đình Tâm thời gian gần đây nổi lên ở đất Cảng Hải Phòng, sau hiện tượng Mai Văn Phấn, ở độ phủ sóng thơ mình trên các báo, tạp chí, và các nhà xuất bản nước ngoài. Đặc biệt, trong năm 2022, nhà thơ Nguyễn Đình Tâm đoạt một giải thưởng quốc tế, in ba cuốn sách ở nước ngoài, và nhiều tác phẩm thơ khác của ông được đăng liên tục trên báo chí, các nền tảng văn học thế giới.

Nhà thơ Nguyễn Đình Tâm

Mái đầu bạc trắng như muối, nhưng nụ cười của ông dường như không tuổi. Hiếm có người nào ở tuổi 78 như ông lại bắt đầu đi học một ngoại ngữ (tiếng Hàn), trong khi vốn tiếng Anh của ông cũng đủ để giao tiếp mức đơn giản, đủ để kết nối với bạn văn thế giới. Nhà thơ Nguyễn Đình Tâm học tiếng Hàn khi tuổi đã gần 80 là bởi, ông có con rể người Hàn Quốc, sau này, có vốn tiếng Hàn, ông còn trò chuyện với cháu ngoại và hơn thế nữa, ông có mối quan hệ rất khăng khít với một số bạn văn Hàn Quốc, như Giáo sư - dịch giả Ahn Kuong Hwan, nhà thơ - ký giả Jang Geon seob, nhà thơ - Chủ tịch văn bút PEN Jeju Hàn Quốc Bangyong Kang,… Ông còn là Chủ tịch Hội văn học Nanum (Hàn Quốc) - chi nhánh Việt Nam.

Sau khi đã in 7 tập thơ trong nước và đoạt giải Nhất trong cuộc thi sáng tác văn học do Hội Nhà văn và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức với trường ca Thức với biển, những vần thơ mặn mòi vị biển của ông đã được độc giả trong nước chú ý nhiều hơn. Và trong những năm vừa qua, khi một số bài thơ của ông ngẫu nhiên được con gái dịch, xuất bản trên tạp chí của Hàn Quốc, thì lập tức ông được giới văn chương nước bạn chú ý. Họ mời ông sang Hàn Quốc, tôn vinh ông và thơ ông, rồi tổ chức văn học Nanum của Hàn Quốc mời ông tham gia những sự kiện của họ, đọc thơ ông cho người Hàn thưởng thức. Và ông được Hội này trao giải thưởng Văn học Nanum năm 2018. Bắt đầu từ cơ duyên đó, nhà thơ Nguyễn Đình Tâm đã xác định việc đưa tác phẩm của mình ra nước ngoài là một mục tiêu, một sự đóng góp chung cho việc quảng bá tâm hồn, tình cảm, nét đẹp văn hóa và truyền thống người Việt với bạn quốc tế.

Nhà thơ Nguyễn Đình Tâm và các bạn thơ Hàn Quốc, Việt Nam trong Lễ ra mắt tập thơ Việt - Hàn tại Hội Nhà văn Việt Nam 5.12.2022

Không chỉ kết nối với phía Hàn Quốc, mà thông qua Nhóm Nữ dịch giả Hà Nội (HFT), ông đã liên hệ được với bạn văn các nước Mỹ, Italia, Ba Lan, Bangladesh, Ấn Độ, Romania, Nepal, Nga,… để xuất bản thơ của ông. Cái tài của nhà thơ là chỉ cần Nhóm HFT kết nối với bạn văn một lần, là sau đó ông có thể tự thân giao tiếp với bạn văn thế giới. Từ đó, họ mời ông gửi tác phẩm tham gia xuất bản trong nhiều hợp tuyển thơ quốc tế với các chủ đề đa dạng như môi trường, tình yêu, hòa bình,…  Đặc biệt, trong năm 2022, tập thơ Mùa thu và biển cả của tác giả Nguyễn Đình Tâm, với bản tiếng Anh Autumn and the Sea đã được nhà Ukiyoto của Canada xuất bản. Sau đó, tập thơ của ông được phát hành trên toàn cầu qua kênh của nhà xuất bản Ukiyoto và kênh Amazon. Qua kết quả phát hành và đánh giá của bạn đọc, biên tập viên, nhà phê bình quốc tế, Nhà xuất bản Ukiyoto đã trao cho nhà thơ Nguyễn Đình Tâm cup và giải thưởng “Nhà thơ của năm 2022”. Ông vinh dự là nhà thơ Việt Nam đầu tiên được nhà xuất bản Canada trao tặng giải thưởng này.

Năm 2022, thật không may, nhà thơ bị tai nạn trên đường và chấn thương ở đầu. Lúc tỉnh dậy, ông nhớ nhớ quên quên. Sau đó, phục hồi được, nhưng không hiểu sao, những gì xảy ra gần đây thì ông quên hết, chỉ nhớ được những chuyện xa xưa. Đáng tiếc là vốn tiếng Hàn ông học được kha khá, cũng bị quên hầu hết. Không nản, nhà thơ tiếp tục đi học tiếng Hàn. Rồi sau đó, ông sang Hàn Quốc, đăng ký bằng được một thẻ cư trú tại Hàn dù rất mất công sức. Hy vọng rằng rồi đây vốn tiếng Hàn của ông sẽ khá lên nhiều khi nhà thơ có thể qua Hàn Quốc nhiều lần hơn, ở lại thời gian dài hơn. Ý chí và nghị lực của ông vượt qua cả biến cố, vượt qua cả thời gian, tuổi tác. Ông hài hước nói: “Cứ mỗi lần bị tai nạn, là tôi lại được một giải thưởng văn học!”. Quả vậy, ông từng bị tai nạn giao thông 3 lần trong đời, và sau mỗi lần đó ông đều được một giải thưởng văn học. Quả là chuyện lạ! Năm 2022 này cũng vậy, sau khi bị tai nạn, thì Nhà xuất bản Ukiyoto của Canada thông báo với nhà thơ: ông được giải thưởng “Nhà thơ của năm 2022”.

Và năm 2022 cũng là một năm thật đẹp với nhà thơ Nguyễn Đình Tâm. Nhờ sự kết nối của Giáo sư, dịch giả Ahn Kuong Hwan, ông làm quen với nữ thi sĩ Hàn Quốc Bangyong Kang. Họ email qua lại và sớm tâm đầu ý hợp trong sáng tác. Và để kỷ niệm mối quan hệ đẹp vừa nảy nở, cũng là nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, họ quyết định in chung tập thơ với nhan đề Những đóa hoa ký ức và khát vọng xanh thẳm. Nữ thi sĩ Bangyong Kang tâm sự: “Tôi rất vinh dự được cùng nhà thơ Nguyễn Đình Tâm xuất bản tập thơ này. Những vần thơ của anh thật hay và mạnh mẽ, chúng lay động trái tim chúng ta, và nói lên tâm hồn Việt Nam. Nhìn chung, các bài thơ của hai chúng tôi trong tập thơ có điểm chung là đậm nét trữ tình. Tập thơ của chúng tôi được in bằng ba ngôn ngữ: Việt-Hàn-Anh nên bạn đọc hai nước đều có thể đọc được. Tôi hy vọng cuốn sách này có thể giúp ích cho việc xây dựng tình bạn giữa người Hàn Quốc và người Việt Nam”. Còn nhà thơ Nguyễn Đình Tâm thì chia sẻ: “Thật thú vị bởi tình cờ hai chúng tôi có 3 nét tương đồng; một là: Cùng là những nhà giáo: Tôi giảng dạy tại Trường Đại học Hàng hải VN, Giáo sư Bangyoung Kang giảng dạy ở trường Đại học Halla; hai là: Cùng yêu thơ và làm thơ; ba là: Cùng tuổi Thân cách nhau một giáp, một người ở đất liền với những ký ức đẹp của những bông hoa, một người ở biển khơi với khát vọng xanh thẳm”.

Cup giải thưởng “Nhà thơ của năm 2022” do NXB Ukiyoto Canada trao cho nhà thơ Nguyễn Đình Tâm

Và đúng vậy, từ chiếc cầu nối bằng thơ kỳ vĩ ấy, 12 nhà thơ Hàn Quốc và nhiều nhà thơ, nhà văn Việt Nam đã có một buổi gặp gỡ tuyệt vời tại Hội Nhà văn Việt Nam ngày 5.12.2022 để giao lưu trong lễ ra mắt tập thơ Những đóa hoa ký ức và khát vọng xanh thẳm. Thêm nhiều nhà thơ Hàn Quốc và Việt Nam kết bạn với nhau, biết được tác phẩm của nhau. Cũng tại Hàn Quốc vào đầu tháng 12.2022, các bạn văn thơ Hàn Quốc đã dành cho nhà thơ Nguyễn Đình Tâm một niềm vui thật bất ngờ và hạnh phúc.  Biết ông sang thăm Gwangju nên vào sáng ngày mồng 2.12.2022, có 4 tổ chức yêu văn học tại đây đã lặng lẽ hợp tác tổ chức một cuộc triển lãm thơ, tranh thơ với nhan đề Em xõa tóc mùa thu. Đây là tên một tập thơ bản tiếng Hàn của nhà thơ Nguyễn Đình Tâm. Ban tổ chức đã mời nhà thơ và Đài phát thanh tiếng nước ngoài GFN tới dự triển lãm. Nhà thơ Nguyễn Đình Tâm bộc bạch: “Các bạn làm tôi xúc động quá, các bạn còn mời tôi đọc thơ, rồi các bạn đọc và ngâm thơ tôi bằng tiếng Hàn. Tập thơ Em xõa tóc mùa thu của tôi được NXB Văn học Na-num-mun-hak tài trợ, xuất bản vào tháng 9.2022 tại Hàn Quốc, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hàn - Việt. Xin cảm ơn các bạn thơ Hàn, cảm ơn GS Ahn Kyong Hwan đã kết nối, giúp cho những công dân, những nhà thơ của Hàn Quốc đã dành những tình cảm quý báu, tình yêu cho tâm hồn Việt được lan tỏa, hòa nhập với tâm hồn Hàn”.

Với 3 tập thơ in ở nước ngoài, 2 sự kiện quốc tế và 1 giải thưởng văn học quốc tế trong năm 2022, thì nhà thơ Nguyễn Đình Tâm có thể tự hào. Ông là hiện tượng văn học đáng chú ý trong nước và cả ở nước ngoài trong năm qua. Bình tĩnh vượt qua mọi tai nạn trong cuộc sống, luôn hào hứng đón nhận thơ ca và tình cảm bạn thơ như diễm phúc lớn lao nhất, tâm hồn thơ của ông không chỉ được đồng cảm trong nước, mà còn được bạn hữu quốc tế chào đón và đánh giá cao. Đó là những giá trị văn hóa mà ông tích lũy lại cho đời.

KIỀU BÍCH HẬU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top