Chuyến xe ấm áp mang Tết đến với 1.500 công nhân

VHO- Sáng 17.1, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM, Ban Thường Vụ Thành Đoàn TP.HCM phối hợp với Ban Thường Vụ Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân” năm 2023 trao tặng 1.500 phần quà và đưa 1.500 học sinh, sinh viên, công nhân về quê đón Tết.

Chuyến xe ấm áp mang Tết đến với 1.500 công nhân - Anh 1

Nhiều gia đình đến điểm tập kết các chuyến xe từ rất sớm

Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP.HCM, là năm phục hồi kinh tế - xã hội sau tác động của đại dịch Covid-19. Từ mức giảm sâu 5,36% của năm 2021 (chưa từng có trong lịch sử), đến nay TP.HCM có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và cao hơn mức tăng trưởng chung cả nước với GDP đạt 9,03%. Tuy nhiên vẫn có không ít doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn, đứt gãy nguồn cung nguyên liệu, đơn hàng... do nhiều tác động của tình hình chính trị, kinh tế, xã hội thế giới và dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập và đời sống của các bạn công nhân, người lao động. Trong không khí rộn ràng của những ngày cận kề Tết cổ truyền, dù làm bất cứ ngành nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, mọi người đều mong được sớm trở về sum họp với người thân, gia đình và sống trọn niềm vui, hạnh phúc trong những ngày Tết đoàn viên. Song, không phải bất cứ ai cũng có điều kiện để thực hiện điều đó, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân.

Chuyến xe ấm áp mang Tết đến với 1.500 công nhân - Anh 2

Chị Trần Thu Hà tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn

Chị Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố cho biết: “Tết Nguyên Đán Quý Mão càng đến gần, các bạn công nhân càng thêm lo lắng với chi phí tiết kiệm ít ỏi trong năm, phải chắt chiu, cân đo đong đếm mọi thứ cho gia đình, vì thế để có được tấm vé trên tay cùng một chút quà nhỏ của những người con xa xứ trở về những ngày Tết có thể là ước mơ của rất nhiều gia đình các bạn công nhân khó khăn và có cả những gia đình đã nhiều năm qua vẫn chưa đủ “tự tin” để về quê đón Tết. Thấu hiểu được nỗi trăn trở của các bạn công nhân, và người lao động trong những ngày cận Tết, Ban Thường vụ Thành Đoàn, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân Thành phố đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ Thanh niên công nhân khó khăn: tổ chức các chương trình văn nghệ mừng Đảng mừng xuân, Vui Tết Quý Mão cùng Thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khu lưu trú văn hóa thanh niên công nhân, trao tặng hơn 5.000 phần quà Tết cho Thanh niên công nhân và con em khó khăn đón tết xa nha, hỗ trợ giới thiệu việc làm thêm mùa Tết và đặc biệt là Chương trình Chuyến xe mùa xuân - đưa công nhân về quê đón Tết Quý Mão năm 2023”.

Chuyến xe ấm áp mang Tết đến với 1.500 công nhân - Anh 3

Các gia đình hân hoan nhận quà hỗ trợ

Sinh viên Nguyễn Linh Chi (quê Hà Tĩnh) thật sự cảm động và biết ơn khi may mắn nhận chiếc vé miễn phí về quê. “Chiếc vé lúc này như cánh tay trợ lực giúp chúng em vơi bớt gánh nặng tài chính. Để mai này khi bước vào đời, chúng em sẽ tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp, nguyện cống hiến sức mình xây dựng Tổ quốc, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho những mảnh đời khó khăn hơn chúng em”, Linh Chi bộc bạch. Còn gia đình chị Hồ Huê (quê Quảng Ngãi) đã nhiều năm không về quê vào dịp Tết, thế nhưng năm nay đã khác, cả bốn thành viên đều không giấu được cảm xúc vui mừng khi có mặt tại điểm tập kết từ rất sớm. “Nói thật, về quê là mong ước của cả gia đình tôi, về quê vào dịp Tết lại càng xa vời hơn. Thế nhưng năm nay, chúng tôi được may mắn khi có được những tấm vé miễn phí này. Cũng không biết nói gì ngay lúc này, chỉ biết cảm ơn, cảm ơn các mạnh thường quân rất rất nhiều”, chị Huê không thể giấu đi được những giọt nước mắt hạnh phúc. Đến với chuyến xe này, ai ai cũng vui mừng khôn xiết khi sắp được về quê hương sau những ngày tháng bộn bề, bon chen tại thành phố.

Được biết, Thành Đoàn TP.HCM khởi xướng từ năm 2009, đến năm 2022, chương trình chuyến xe cho thanh niên công nhân do Thành Đoàn và Liên đoàn Lao động TP.HCM đồng tổ chức. Đến nay chương trình đã đồng hành, hỗ trợ cho hơn 400.000 người là công nhân và người thân của họ về quê miễn phí dịp Tết. Có thể nói, “Chuyến xe hạnh phúc” là hoạt động thiết thực góp phần chăm lo và đem lại một cái tết ấm no, sum vầy hạnh phúc cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết trong nhiều năm liền tại địa bàn TP.HCM.

Bài, ảnh: HỒNG HẠNH

 

Ý kiến bạn đọc