Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Mơ ước trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ của chàng thanh niên mồ côi

Thứ Sáu 10/02/2023 | 09:53 GMT+7

VHO-  “Em muốn trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ” là ước nguyện của Nguyễn Đình Huy, thôn Hạ, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng khi viết đơn nhập ngũ.

 Nguyễn Đình Huy (thứ tư từ bên phải sang) cùng các thanh niên huyện Đan Phượng chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Trong buổi UBND huyện Đan Phượng tổ chức lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và tham quan Nhà truyền thống huyện cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ ngày 3.2 vừa qua, Nguyễn Đình Huy đã có mặt từ rất sớm và không giấu nổi niềm xúc động xen lẫn hồi hộp.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Huy Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện chia sẻ: “Gia đình Huy thuộc diện rất khó khăn, bố mẹ đều mất sớm, mấy anh chị em hiện đang sống và nương cậy vào chú thím nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện có ý định tạo điều kiện cho Huy tạm hoãn NVQS năm 2023, nhưng em vẫn quyết tâm viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, viết tiếp truyền thống quê hương Đan Phượng kiên cường”.

Nguyễn Đình Huy sinh ra trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ đều làm nghề nông, năm 2014, do bị ong đốt nên mẹ Huy mất sớm. Tưởng còn người bố là chỗ dựa cho các con thì thật éo le, chỉ hai năm sau - năm 2016, bố Huy lại qua đời do bệnh nặng. May mắn, 3 chị em mồ côi khi được chú thím út thương yêu, nuôi nấng, dù kinh tế của gia đình họ cũng không phải diện khá giả. Cùng với 2 người con ruột, nuôi thêm 3 cháu, tổng cộng 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào thu nhập từ nghề hàn của chú và nghề may của thím, mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng, nhưng chú thím vẫn chắt bóp nuôi con và cháu ăn học đến nơi đến chốn.

Khi được hỏi, điều gì khiến Huy quyết tâm lên đường nhập ngũ như vậy? Huy cho biết: Từ nhỏ em đã thích hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ. Trong chiến đấu, những người lính không quản hy sinh xương máu để đổi lại độc lập tự do cho Tổ quốc, còn khi hòa bình lập lại, những anh Bộ đội Cụ Hồ lại luôn đi đầu trong khó khăn, trong dịch bệnh để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Những người lính ấy họ còn rất trẻ nhưng đều có hoài bão lớn lao, muốn đóng góp một phần cho công cuộc giành lại hòa bình, xây dựng quê hương, đất nước. Em cũng khao khát mình được như vậy; muốn khoác lên mình màu xanh áo lính. Qua tìm hiểu em được biết, quân đội là môi trường kỷ luật nghiêm khắc, ở đó những người chiến sĩ phải tuân thủ 11 chế độ trong ngày, giờ nào việc đó. Em mong muốn qua 2 năm quân ngũ, mình không chỉ được rèn luyện về sức khỏe, về kỷ luật, sự kiên trì mà còn nâng cao kiến thức toàn diện, có thể làm chủ được cuộc sống của mình.

Ngập ngừng hồi lâu, Huy tâm sự: “Còn một điều nữa là vào quân đội, em cũng có được một khoản tiền nhất định, sau này xuất ngũ, em sẽ dùng số tiền đó để xây nhà cho mấy chị em; ngoài ra, khi hoàn thành nghĩa vụ, quân nhân còn được tư vấn, giới thiệu việc làm...”.

Nói thêm về Huy, đồng chí Nguyễn Đức Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liên Trung cho hay, mặc dù bố mẹ mất sớm nhưng chàng thanh niên nghèo rất ngoan, không đua đòi theo các tệ nạn xấu, mà còn chịu khó học hỏi, theo được nghề mộc, nghề phụ của địa phương và cũng đã dần có được thu nhập đáng kể, phụ giúp gia đình. Huy lên đường nhập ngũ đợt này, ngoài quyết tâm của bản thân, thì thôn, cụm, đặc biệt là cô Hiệu trưởng cũ của Huy rất ủng hộ, động viên em nhập ngũ. Sau khi lên đường, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ luôn là hậu phương vững chắc, thay em quan tâm, chăm lo gia đình, nhất là em trai khi Huy vắng nhà.

Chia tay chàng trai có dáng hình nhỏ bé, đứng lọt thỏm giữa những thanh niên cùng trang lứa, chúng tôi thực sự tự hào bởi trong gian khó và chông gai của cuộc sống, những người con đất Việt, mà Huy là một điển hình, vẫn vươn lên như cây xương rồng vững vàng trên cát, không chỉ là công dân tốt mà còn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé để viết lên trang sử hào hùng, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn. Chúng tôi thực sự biết ơn họ - những anh Bộ đội Cụ Hồ. 

 XUÂN QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top