Ấm no từ “mái nhà” biển cả

VHO- Những tàu cá Quảng Ngãi nối đuôi nhau từ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa khẩn trương cập cảng mang theo nhiều khoang tàu đầy ắp cá và hải sản các loại để bán cho thương lái thu về hàng trăm triệu đồng.

Ấm no từ “mái nhà” biển cả - Anh 1

 Tàu cá nhộn nhịp cập cảng

Ngư dân Huỳnh Văn Định ở xã Phổ An, thị xã Đức Phổ, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu QNg-98308 TS trở về sau hơn 20 ngày khai thác ở ngư trường Hoàng Sa phấn khởi chia sẻ, phiên biển này thu được gần 20 tấn cá các loại. Trong đó, có 10 tấn cá ngừ sọc dưa, 40 con cá ngừ đại dương với trọng lượng mỗi con từ 20 - 40 kg, 1 tấn cá thu và vài loại cá khác. Sau khi trừ các chi phí, mỗi bạn thuyền được chia tiền công khoảng 15 - 20 triệu đồng. “Mình là ngư dân ở đây thì cứ đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thôi. Được cá nên cũng phấn khởi, vui vẻ và anh em bạn tàu mừng lắm”, ngư dân Định cho hay.

Ông Nguyễn Phú ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn là thuyền viên trên tàu ông Định bộc bạch, hơn 15 năm lăn lộn ở ngư trường Hoàng Sa và 10 năm ăn Tết trên biển, nhưng lần nào cũng có cảm giác nao nao. Đến giờ giao thừa anh em nghỉ ngơi khoảng vài tiếng rồi mở radio, Icom rồi nghe lời chúc Tết từ đất liền của những người thân. Nhiều khi nhớ nhà, muốn bên vợ, bên con trong thời khắc ấy, nhưng vì mưu sinh nên đành phải chịu. “Trong thời khắc giao thừa, các thuyền viên sẽ sum vầy lại ôn lại chuyện đón Tết năm trước ở biển thế nào, kể cho nhau nghe chuyện vợ con gia đình, rồi uống đôi chén rượu, bia và tưởng tượng pháo hoa đang rực sáng trên biển”, ông Phú kể.

Liên tục những ngày qua, tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn hàng chục con tàu đánh bắt cá chuồn từ các ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa cũng nối đuôi nhau cập bến sau phiên biển xuyên Tết ở vùng biển xa bờ của Tổ quốc. Tàu cá QNg-90892 TS của ông Bùi Duy Tân, thuyền trưởng kiêm chủ tàu ở xã Bình Châu, cập cảng Sa Kỳ, mang theo hơn 7 tấn cá chuồn cồ. “Sau gần 1 tháng khai thác ở ngư trường Trường Sa, chuyến biển đặc biệt này được mẹ thiên nhiên ưu ái đầy ắp cá”, ông Tân cười nói.

Ấm no từ “mái nhà” biển cả - Anh 2

 Tàu trở về từ ngư trường Hoàng Sa bội thu cá ngừ

Tàu về bờ, vợ, con của các ngư dân cũng vội vàng đến gặp người thân sau khoảng thời gian dài xa cách. Từ tinh mơ, chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở xã Phổ An, thị xã Đức Phổ một mình chạy xe máy hơn 50 km từ nhà đến cảng Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi đón chồng. Kẻ trên bến, người dưới thuyền, ánh mắt chạm nhau, mừng mừng tủi tủi.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, chồng chị Thủy là anh Huỳnh Sang theo tàu QNg-98308 TS đi biển, đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. “Trước Tết, thời tiết xấu, anh Sang phải nghỉ ở nhà dài ngày. Khi biển êm, anh theo tàu bám biển xuyên tết 25 ngày. Khoảng thời gian ấy, dù buồn nhưng đành chấp nhận, phải đi biển mới có tiền trang trải”, chị Thủy chia sẻ.

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi chia sẻ, biển đã ăn sâu vào trong tiềm thức. Họ xem ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa là nhà của mình. Có biển là có cuộc sống ấm no, nhà cửa khang trang và con cái được học hành đến nơi đến chốn. Dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, thậm chí đánh đổi cả tính mạng, họ vẫn không thể từ bỏ được “mái nhà” biển cả.

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 tàu cá với hơn 38.000 lao động hành nghề trên biển. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, có 62 tàu cá đi biển xuyên Tết, các tàu này chủ yếu khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, Vịnh Bắc Bộ và Đông Nam Bộ. “Các tàu đi biển xuyên Tết, nhiều tàu trở về đạt hiệu quả đánh bắt rất tốt so với các năm trước, giá cá cũng ổn định nên nhiều ngư dân rất phấn khởi”, ông Mười nói. 

 NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc