Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đất thuộc di lích Lăng ông Tân Mỹ (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa): Cho mượn để rồi bị làm "sổ đỏ" đem bán...

Thứ Sáu 17/02/2023 | 11:19 GMT+7

VHO- Cho Hợp tác xã (HTX) Thủy sản thị trấn Vạn Giã mượn đất làm trụ sở, làm kho để ngư lưới cụ…, nhưng HTX lại đi xin cấp “sổ đỏ” rồi đem bán, cho thuê trong sự ngạc nhiên, bức xúc của Ban quản lý Lăng ông Tân Mỹ (tổ dân phố số 9, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) và người dân.

 Hiện Lăng ông chỉ còn hơn 365m2, quá nhỏ hẹp cho việc thờ cúng, tổ chức sinh hoạt khi có  lễ hội, họp dân làng và mai táng ông Nam Hải theo phong tục

 Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thọ, đại diện Ban quản lý Lăng ông Tân Mỹ và một số người dân nơi đây bức xúc, di tích Lăng ông Tân Mỹ có từ rất lâu đời, là nơi để nhân dân làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản thờ cúng ông Nam Hải, sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của người dân địa phương, vậy mà...

Bức xúc vì đất cho mượn bị đem bán, cho thuê

Năm 1980, HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã được thành lập. HTX chủ yếu là những hộ dân đi biển, khai thác và nuôi trồng thủy sản nên Ban quản lý Lăng ông và dân làng đồng ý tạm giao một phần diện tích đất thuộc di tích Lăng ông (rộng khoảng 2.300m2) làm trụ sở HTX và nhà kho để ngư lưới cụ, sản xuất nước mắm…, với điều kiện khi nào Lăng ông có nhu cầu sử dụng diện tích đất trên thì HTX phải bàn giao lại.

Năm 2000, khi chính quyền địa phương mở rộng đường Trần Hưng Đạo, Ban quản lý Lăng ông đã hiến thêm một số diện tích để làm đường, xây dựng trụ sở Tổ dân phố, Trạm kiểm soát Biên phòng Vạn Giã… Đồng thời người dân đóng góp kinh phí di dời Lăng ông lùi vào phía trong với diện tích chỉ khoảng 356m2. Những năm gần đây, HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã hoạt động không hiệu quả và gần như không còn hoạt động. Năm 2022, Ban Giám đốc HTX đã có văn bản gửi chính quyền địa phương đề nghị giải thể HTX theo quy định. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, đến nay HTX vẫn chưa thể giải thể. Điều khiến người dân và Ban quản lý Lăng ông hết sức bức xúc là khi HTX ngừng hoạt động thì phải trả lại diện tích đất đã mượn cho di tích Lăng ông để mở rộng diện tích sinh hoạt tín ngưỡng cho người dân. Tuy nhiên, Giám đốc HTX lại tự ý sang nhượng một phần diện tích cho người dân xây nhà ở, một phần diện tích còn lại thì cho thuê mà không được sự thống nhất đồng ý trong Ban Giám đốc và các xã viên…

“Hiện diện tích của di tích Lăng ông chỉ còn hơn 365m2, quá nhỏ hẹp, không đủ phục vụ cho việc thờ cúng, tổ chức sinh hoạt khi có lễ hội, họp dân làng và mai táng ông Nam Hải theo phong thục. Trong khi HTX mượn đất lại không trả cho Lăng ông mà tự ý sang nhượng cho người khác, cho thuê khiến người dân hết sức bức xúc”, ông Thọ chia sẻ. Tuy nhiên, điều khiến người dân khó hiểu hơn nữa là khi trình báo sự việc với chính quyền địa phương thì lúc này mới được biết toàn bộ phần đất Lăng ông tạm cho mượn trước đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho HTX từ năm 2012. “Dân làng chúng tôi không hề hay biết bằng cách nào mà HTX đã được cấp “sổ đỏ” cho phần diện tích mà HTX đã mượn của di tích Lăng ông, để rồi sang nhượng cho người khác xây dựng nhà ở và tự ý cho thuê mướn đất lấy tiền sử dụng vào mục đích gì thì không công khai, thông báo cho xã viên, nhân dân. Dân làng cũng đã nhiều lần họp và thống nhất đề nghị các cấp, ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc giải quyết, thu hồi “sổ đỏ” của HTX trả lại đất cho Lăng ông”, ông Thọ cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, hiện một phần diện tích đang được HTX cho người dân thuê làm cơ sở bán hải sải khô và làm điểm hướng dẫn du khách tham quan đảo Điệp Sơn. Phần còn lại nằm phía sau Lăng ông, nơi để ngư lưới cụ trước đây hiện vẫn là một bãi đất trống. Ông Nguyễn Văn Nguyện, Giám đốc HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã cho biết: “Tháng 7.2017 tôi mới tiếp nhận chức Giám đốc HTX nên việc làm thủ tục xin cấp “sổ đỏ” và chuyển nhượng một phần diện tích đất của HTX cho người khác là do các đời giám đốc trước làm, tôi không hề biết. Cuối năm 2017, bão số 12 đổ bộ vào Vạn Ninh khiến hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản của HTX bị thiết hại nặng nề, lâm vào cảnh nợ nần và khó có thể khôi phục lại được. Đến năm 2022, chúng tôi đã có văn bản gửi các cấp, ngành, địa phương xin giải thể HTX, nhưng hiện còn vướng nhiều quy định, không họp được các xã viên nên vẫn chưa thể giải thể. Do đó, chúng tôi đã cho 2 người dân thuê lại trụ sở để kinh doanh. Trong đó một căn đã ký hợp đồng thuê với giá 50 triệu đồng/năm, còn một căn mới cho thuê nên chưa có hợp đồng. Số tiền cho thuê được tôi sử dụng để trả nợ và lương cho 59 xã viên”.

 BQL Lăng ông bức xúc khi phần diện tích đất cho HTX mượn đang bị cho thuê để kinh doanh

Sẽ giải quyết dứt điểm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, sau khi tiếp nhận đơn thư của người dân và Ban quản lý Lăng, chính quyền địa phương đã mời các bên lên làm việc.

Bước đầu xác minh, vào năm 2014, ông Nguyễn Văn Tình, Chủ nhiệm HTX lúc bấy giờ có tách một phần thửa đất số 1 chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Trung, bà Nguyễn Thị Vân có diện tích 660m2 với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng. Hiện ông Trung, bà Vân đã được cấp sổ riêng và xây nhà ở kiên cố. Vào tháng 5.2022, ông Nguyễn Văn Nguyện, Giám đốc HTX cho bà Đào Thị Long thuê (khoảng 100m2) với giá 50 triệu đồng/năm. Số tiền cho thuê được ông Nguyện cho biết dùng để trả nợ cho xã viên trong thời gian chờ giải thể. Đến tháng 11.2022, ông Nguyện tiếp tục cho ông Lê Huỳnh Thanh Vũ thuê một phần diện tích nhà đất bên cạnh để buôn bán hải sản nhưng do người dân khiếu nại, tố cáo nên hiện vẫn chưa ký kết hợp đồng.

Ông Trường cho rằng, việc Ban quản lý Lăng ông Tân Mỹ khiếu nại đề nghị thu hồi đất của HTX để trả lại cho Lăng ông là không có cơ sở. Bởi hiện di tích Lăng ông không có bất cứ giấy tờ gì để chứng minh nguồn gốc đất, trong khi diện tích đất của HTX đã được cấp có thẩm quyền cấp “sổ đỏ”. Về việc nhiều người dân ký vào đơn khiếu nại, tố cáo đứng ra làm chứng việc HTX mượn đất của Lăng ông làm trụ sở, trong thời gian tới, địa phương sẽ làm việc cụ thể với các bên và những người dân làm chứng về đất của Lăng ông. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra kỹ về các thủ tục, quy trình, trình tự cấp “sổ đỏ” cho HTX. Nếu việc cấp sổ sai thì địa phương sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện thu hồi “sổ đỏ” của HTX để trả lại cho Lăng ông.

Bên cạnh đó, việc ông Nguyễn Văn Nguyện tự ý cho người khác thuê lại đất của HTX để kinh doanh, buôn bán là sai quy định và không đúng thẩm quyền. Đất của tổ chức nên ông Nguyện không được tự ý cho thuê dưới bất cứ hình thức nào khi chưa có sự đồng ý của Ban Chủ nhiệm và các xã viên. Vấn đề này, địa phương sẽ báo cáo UBND huyện có bước xử lý tiếp theo và yêu cầu chấm dứt việc cho thuê. Ngoài ra, thời gian tới địa phương hướng dẫn, đề nghị Ban quản lý Lăng ông thực hiện các thủ tục để cấp “sổ đỏ” nhằm tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại về sau. 

NAM PHONG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top