Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Hồi sinh” nghề và làng nghề truyền thống Huế

Thứ Sáu 17/02/2023 | 11:24 GMT+7

VHO- Sau 8 kỳ tổ chức, Festival Nghề truyền thống Huế đã tạo động lực để nhiều ngành nghề truyền thống “hồi sinh”. Qua đó, góp phần bảo tồn và đưa làng nghề truyền thống đến gần với cộng đồng, quảng bá, kết nối các tour tuyến du lịch và tiêu thụ sản phẩm ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội…

 Trình diễn nghề đan lát Bao La tại một kỳ Festival Nghề truyền thống Huế

 Còn nhớ năm 2013, Festival Nghề truyền thống Huế giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng nghề pháp lam, một nghề hiếm và gần như ít ai biết đến bởi chủ yếu sử dụng ở các công trình di tích Huế. Từ đầu những năm 2000, kỹ sư Đỗ Hữu Triết đã nghiên cứu về pháp lam và khôi phục kỹ nghệ đã bị thất truyền này. Đến năm 2013, công nghệ pháp lam được giới thiệu rộng rãi, nhiều sản phẩm liên quan đến công nghệ này cũng được công chúng và du khách thích thú, đón nhận. Sau đó, công cuộc khôi phục và lan tỏa nghề pháp lam được phát triển mạnh mẽ; những sản phẩm về pháp lam đã trở thành hàng lưu niệm nổi tiếng của xứ Huế.

Từ khi Festival Nghề truyền thống Huế được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005 đến nay, nhiều nghề và làng nghề truyền thống đã được “hồi sinh”, đặc biệt là các nghề gắn với du lịch, như: Nghề chế tác nhà rường, may đo áo dài truyền thống, thêu tranh, pháp lam, hoa giấy, trúc chỉ… Đồng thời, nhiều không gian quảng bá nghề truyền thống đã được hình thành, nhiều điểm đến du lịch cũng được đầu tư xây dựng, điển hình như: Trung tâm Làng nghề đúc đồng Phường Đúc, không gian Tịnh Tâm Kim Cổ của doanh nghiệp Thuận Thành- Duy Mong, không gian đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu ven bờ Nam sông Hương… Hiện nay, UBND TP Huế cũng đang đầu tư chỉnh trang Trung tâm giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế. Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết: Các kỳ Festival Nghề truyền thống Huế đã đưa nghề thủ công truyền thống của Việt Nam ngày càng đến gần hơn với cuộc. Các kỳ Festival đã mang lại những tác động tích cực đến sự “hồi sinh” và phát triển của các làng nghề truyền thống trên địa bàn.

Để bảo tồn và phát triển nghề và làng nghề truyền thống, thời gian qua UBND TP Huế đã và đang ưu tiên phát triển nghề và làng nghề gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế kết hợp dịch vụ văn hóa, du lịch. Trong đó, phát huy giá trị văn hóa, nâng cao giá trị sản phẩm gắn liền với phát triển dịch vụ du lịch, tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, tiểu thủ công nghiệp gắn việc phát triển các ngành nghề nông thôn và làng nghề; đồng thời, hỗ trợ đào tạo nghề cho các nghệ nhân nhằm tạo thêm các mẫu thiết kế sản phẩm đa dạng, mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao, kết hợp sản xuất các sản phẩm quà tặng, lưu niệm phục vụ nhu cầu của du khách.

Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9 sẽ được UBND TP Huế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 28.4 đến 3.5. Đây cũng là tuần lễ trọng tâm trong chuỗi lễ hội mùa hạ của Festival Huế bốn mùa 2023. Không gian chính của Festival Nghề truyền thống Huế 2023 sẽ trải dài dọc hai bờ sông Hương qua trung tâm TP Huế, cùng nhiều hoạt động văn hóa du lịch cộng đồng ở các địa bàn và khu vực lân cận. Trong đó, các chương trình chính sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách như: Lễ khai mạc; Không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống Huế và các địa phương tiêu biểu trong nước; Không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố quốc tế; Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghề; Chương trình nghệ thuật bế mạc...

Ngoài ra, nhiều chương trình chính lần đầu tiên được tổ chức, như: Lễ hội ẩm thực chủ đề “Tinh hoa nghề Bún”; Quảng diễn đường phố; Lễ hội Tri ân dòng Hương - thuyền hoa đăng trên sông (sông Hương Ngày hội); chương trình xác lập kỷ lục mới liên quan đến nghề truyền thống được thực hiện tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Cũng chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa các thành phố quốc tế, các thành phố trong nước có hợp tác, kết nghĩa với TP Huế…

Festival Nghề truyền thống Huế là lễ hội được UBND TP Huế chủ trì tổ chức định kỳ vào các năm lẻ, nhằm mục tiêu giữ gìn, tôn vinh và phát triển các nghề thủ công truyền thống, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước nói chung. Theo lãnh đạo UBND TP Huế, Festival Nghề truyền thống Huế đã vượt ra khuôn khổ địa phương, từng bước khẳng định vị thế của một lễ hội hàng đầu, mang tính đặc trưng trong cả nước và lan tỏa quốc tế. Định hướng của UBND TP Huế tại kỳ Festival 2023 này là tiếp tục tổ chức một lễ hội có chất lượng, hiệu quả, tiếp tục khẳng định “thương hiệu” lễ hội riêng của TP Huế, trong đó tập trung phát triển ngành công nghiệp sáng tạo. 

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top