Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam

Thứ Tư 22/02/2023 | 13:41 GMT+7

VHO - Sáng nay 22.2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 -2023). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì. Tham dự Họp báo có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ và đại diện của gần 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 2023)

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, thực hiện Hướng dẫn số 93-HD/BTGTW ngày 1.2.2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp cùng các Ban, Bộ, ngành và địa phương tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện ý nghĩa, quy mô nhằm nhìn lại và tiếp tục phát huy giá trị lịch sử, giá trị thực tiễn của bản Đề cương.

“Đề cương về văn hóa Việt Nam ra đời năm 1943 có ý nghĩa lịch sử hết sức to lớn, và từ đó đến nay, các luận điểm, quan điểm trong bản Đề cương vẫn tiếp tục được Đảng ta sáng tạo, khẳng định và hiện thực hóa. Những thành quả mà nền văn hóa Việt Nam có được hôm nay dựa trên các quan điểm từ bản Đề cương này”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn manh.

 Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng thông tin cho báo chí về các hoạt động sẽ diễn ra nhân kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam. Trong đó, điểm nhấn là Hội thảo khoa học quốc gia “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển”. Hội thảo do Bộ VHTTDL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Hội thảo nhằm cung cấp cho các nhà quản lý, các nhà khoa học, những người thực hành văn hóa nghệ thuật và các tầng lớp nhân dân những hiểu biết về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong 80 năm qua. Đồng thời nhằm đưa đến các luận điểm, lý luận về chính trị, lý luận thực tiễn văn hóa ngày nay. Bên cạnh đó, Hội thảo còn có phần thảo luận bàn tròn, với những vấn đề cấp thiết của văn hóa hiện nay.

Song song với hội thảo khoa học là Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam diễn ra từ ngày 25.2 đến 3.3.2023 trên phạm vi toàn quốc, Tuần phim khai mạc vào 19h00 ngày 25/02 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia  (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội).

Toàn cảnh họp báo

Phim tài liệu 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam với thời lượng trên 40 phút, có khối lượng hình ảnh, tư liệu đồ sộ, những thước phim sẽ chuyển tải thông điệp ý nghĩa, tập trung làm rõ bối cảnh ra đời, ý nghĩa lịch sử và giá trị lý luận, thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam cùng quá trình vận dụng, phát triển những tư tưởng cốt lõi của bản Đề cương lịch sử trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Triển lãm ảnh cùng chủ đề góp phần làm phong phú các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về sự kiện 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam. Triển lãm khai mạc sáng 27.2.2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội) và tiếp tục diễn ra ngày 28.2.2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Triển lãm trưng bày 80 bức ảnh đặc sắc, trong đó nội dung gồm những bức ảnh tài liệu tư liệu quý về bản Đề cương năm 1943 lần đầu tiên được công bố. Cùng đó là những bức ảnh Bác Hồ và lãnh đạo Đảng Nhà nước qua các thời kỳ với ngành văn hóa, sự phát triển của văn hóa trong 80 năm qua; ảnh di sản, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam được UNESCO công nhận, ảnh lễ hội, sự kiện văn hóa đặc sắc nhất…

Một trong những hoạt động trọng tâm của đợt kỷ niệm là Lễ kỷ niệm và Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 28.2.2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình với chủ đề “Đề cương Văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn Lịch sử” do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam thực hiện, NSND Trần Bình tổng đạo diễn.

Đại diện các cơ quan báo chí bày tỏ sự quan tâm về các hoạt động kỷ niệm

“Chúng tôi đánh giá cao tổng đạo diễn cũng như các nghệ sĩ đã cố gắng truyền tải đường lối, sự phát triển của văn hóa trong thời gian vừa qua bằng lời ca tiếng hát của mình. Đây là chủ đề khó, khó truyền tải ý nghĩa to lớn của bản Đề cương trong suốt 80 năm qua. Chúng tôi đánh giá cao tính nghệ thuật, chính trị của chương trình, mong muốn dùng nghệ thuật truyền tải các quan điểm qua Bản đề cương, sự phát triển của văn hóa thời gian qua”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong đợt kỷ niệm này Bộ VHTTDL cũng đã ban hành công văn gửi thường trực các Tỉnh/Thành ủy; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các sở, ban, ngành tại địa phương tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Theo đó, nhiều tỉnh, thành đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam, như: tọa đàm, hội thảo khoa học; triển lãm nghệ thuật; nói chuyện chuyên đề; tổ chức thi tìm hiểu Đề cương về văn hóa Việt Nam,...

Tại họp báo, đại diện các cơ quan báo chí bày tỏ sự quan tâm về các hoạt động kỷ niệm như hội thảo, tuần phim, triển lãm và chương trình nghệ thuật... Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ tổ chức các sự kiện đã trả lời báo chí về những nội dung quan trọng này.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam thông tin về Hội thảo khoa học cấp quốc gia “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển”

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, đơn vị tổ chức Hội thảo cho biết, 80 năm trước, lần đầu tiên Đảng ta đã ban hành bản đề cương mang tính cương lĩnh, xác định nền tảng phát triển của văn hóa Việt Nam, với nền tảng lý luận chặt chẽ, hệ thống và các nguyên tắc hành động. Đề cương đã tạo ra sự đột phá cho văn hóa Việt Nam và từ đó đến nay, trải qua nhiều thời kỳ, tinh thần của bản Đề cương đã tạo sự chuyển động, thay đổi của văn hóa Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

 “Ngày nay, khi đối diện với nhiều cơ hội, tiềm năng, với nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể,… một lần nữa văn hóa được khẳng định vai trò một mặt trận, ngang hàng với chính trị, kinh tế, và trở thành nguồn mạch để phát triển đất nước bền vững hơn. Bảo tồn các giá trị văn hóa qua các sản phẩm, phát huy nội lực và sức mạnh của văn hóa Việt Nam trở thành sức mạnh mềm trong sức mạnh tổng thể quốc gia”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cho biết.

 PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cũng cho biết, chủ đề của hội thảo “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển” chứa đựng khát vọng không chỉ của người làm công tác văn hóa, mà còn là tâm huyết của giới trí thức, nghệ sĩ, giới trẻ. Vượt qua khỏi kỳ vọng ban đầu, đến nay BTC đã nhận được 154 bài tham luận của nghệ sĩ, nhà nghiên cứu… Sự lan tỏa giá trị của đề cương góp phần tạo nên động lực cho văn hóa trong giai đoạn mới.

“Vận dụng giá trị của đề cương mang hơi thở, khát vọng thời đại mới, định vị bản sắc dân tộc, thể hiện sự kết hợp khoa học hóa, dân tộc hóa và đại chúng hóa, hội thảo gồm 2 phiên: Giá trị lý luận và thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam; Văn hóa, con người Việt Nam - Nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới…”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cho biết.

Nội dung của hai phiên sẽ tập trung vào những vấn thực tế và cấp thiết của xã hội hiện nay. Cụ thể, làm thế nào để tìm ra giải pháp mang tính liên ngành, phối hợp đồng bộ, trách nhiệm của toàn xã hội. Đồng thời với đó là những giải pháp về hợp tác công tư, ưu đãi cho nghệ sĩ, tạo sự dịch chuyển sáng tạo trong chuỗi phát triển của ngành công nghiệp văn hóa.

Bà Lý Phương Dung, Cục Phó Cục Điện ảnh thông tin về Tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam

Bà Lý Phương Dung, Cục Phó Cục Điện ảnh cho biết, Tuần phim Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam là hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa đặc biệt với những người làm công tác văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ cả nước. Tuần phim sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc với những bộ phim đề tài chiến tranh cách mạng, những thước phim tài liệu có giá trị sống mãi với thời gian. Qua hoạt động này, giới điện ảnh và công chúng cả nước cùng nhìn lại dấu mốc  lịch sử năm 1943 và dòng chảy không ngừng của nền văn hoá dân tộc, tiếp tục phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam từ khởi nguồn Đề cương về văn hoá Việt Nam.

Theo đó, Tuần phim giới thiệu những bộ phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình có nội dung và chất lượng nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn, có đề tài, chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về đất nước và con người Việt Nam, về những giá trị văn hoá đặc sắc…

PHƯƠNG ANH – THANH NGỌC; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top