Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giải thưởng Tác giả Trẻ 2022: Một bước ngắn trong cả chặng dài

Thứ Tư 01/03/2023 | 08:28 GMT+7

VHO- Sáng ngày 28.2, tại TP.HCM, Giải thưởng Tác giả Trẻ năm 2022 của Hội Nhà văn Việt Nam đã được trao cho 3 gương mặt văn chương mới. Qua đây nhằm phát hiện, khuyến khích và để không bỏ sót tài năng của các cây bút trẻ đang tràn đầy nhiệt huyết sáng tạo nghệ thuật.

3 gương mặt được trao giải thưởng Tác giả Trẻ năm 2022 của Hội Nhà văn Việt Nam

Trong tổng số các tác phẩm tham dự xét Giải thưởng Tác giả Trẻ năm 2022, thì thơ và văn xuôi là hai thể loại chiếm số lượng áp đảo. Từ đề xuất của hội đồng sơ khảo, sau hai phiên họp, với những phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, hội đồng chung khảo đã bỏ phiếu thống nhất chọn ra 3 tác phẩm tiêu biểu để tôn vinh trong hai hạng mục. Cụ thể, tác giả Lê Vũ Trường Giang (Thừa Thiên Huế) với tập truyện ngắn Bạc màu áo ngự Vĩ Hạ (Bình Thuận) với tập thơ Đi tìm những bóng người; Trần Đức Tín (Cà Mau) với tác phẩm Chín nhánh da vàng.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam báo cáo về giải thưởng

Báo cáo tổng kết Giải thưởng Tác giả Trẻ năm 2022, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Nguyễn Bình Phương cho biết: “Nhìn trên tổng thể mặt bằng các tác phẩm tham dự xét giải, có thể nhận thấy, năm qua, văn học của người sáng tác có độ tuổi dưới 35, về căn bản vẫn có những nét nhấn, vẫn có những tác phẩm mà sự táo bạo hay tính độc đáo là điểm nổi trội”. Nhà văn Nguyễn Bình Phương cho biết thêm, các tác phẩm tham dự xét giải thưởng, cách tiếp cận, cách nhìn nhận thời cuộc cũng như vấn đề xã hội, mang dấu ấn một cảm quan khác, theo cá tính riêng, với toàn bộ sự sắc sảo, mẫn tiệp của người dưới độ tuổi 35. Nói sát thực hơn, người sáng tác ở độ tuổi dưới 35 đã cảm nhận “thân nhiệt” và “kích thước” của thế giới xung quanh mình với tinh thần tự tin hơn, nhưng không phải vì thế mà thiếu đi chiều sâu của sự phân tích, nghiền ngẫm. Ngay trong cách lựa chọn đề tài, người viết trẻ cũng không ngại ngần, lảng tránh, trái lại, còn mạnh dạn chạm tới những vấn đề nhạy cảm, thậm chí còn can đảm vượt qua cả quan niệm đạo đức phổ thông, để soi rọi những góc thầm kín bên trong con người cá nhân với tinh thần cảm thông, chia sẻ. Không dừng lại ở việc quan tâm phản ánh, phân tích hiện thực, những tay viết trẻ còn mạnh dạn đặt hiện thực trong tương quan với lịch sử.

Như ở tập truyện Bạc màu áo ngự của tác giả Lê Vũ Trường Giang, người đọc sẽ thấy tác giả nhìn lịch sử phận từng con người nhỏ bé, đầy những khuất khúc cá nhân thầm kín. Với các nhân vật có danh phận, tác giả lại chọn điểm nhìn khách quan nhất, loại bỏ tinh thần ngưỡng vọng mặc định, cũng không sa vào thái độ suồng sã, bỡn cợt. Tại buổi trao giải, nhà văn Lê Vũ Trường Giang hạnh phúc chia sẻ: “Tôi rất vui khi tác phẩm Bạc màu áo ngự được xướng tên trong giải Tác giả Trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam lần này. Đây là một vinh dự lớn trong sự nghiệp sáng tác và hơn nữa còn là nguồn động lực mạnh mẽ để tôi tiếp tục cầm bút, lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc nhất”. Còn ở Chín nhánh da vàng, qua trải nghiệm và cảm nhận trực tiếp những nhịp chuyển vận sinh động nhưng hết sức sâu sắc của đời sống, Trần Đức Tín tìm thấy cơ hội quay trở lại khám phá con người nội tâm bên trong của mình. Đó là hành trình từ đại ngoại giới tiến vào khám phá tiểu nội giới, từ xô bồ cộng đồng để tìm ra đặc tính cá nhân.

Nhà thơ trẻ Trần Đức Tín chia sẻ: “Trong thơ, tôi lưu lại tiếng à ơi của mẹ Việt, của chiếc áo bà ba, những rặng đước, tàu dừa che mát tuổi thơ trên đường quê mỗi bận đi học về. Tôi lưu lại cái thở dài của cha vì những trận bão, đôi mắt của những chiếc thuyền đánh cá trập trùng biển khơi, câu đồng dao hồn nhiên, điệu ca cổ ngọt ngào và những nụ cười bội thu của đồng quê bát ngát… Trong thơ, tôi cũng lật giở lại những trằn trọc của tổ tiên, những khát vọng, ước mong cống hiến của từng lớp người đến và đi như sóng… Tôi hy vọng, mình sẽ là phần nhỏ của một giọt nước nhỏ, góp sức cùng lớp người thế hệ tôi, tạo nên một con sóng nào đó để tiếp nối những khát vọng của ông cha, của nước non, của tiếng Việt thân thương máu thịt này”. Ở chiều ngược lại, với Đi tìm những bóng người, Vĩ Hạ chọn cách khởi từ con người cá nhân đầy suy tư mẫn cảm, bước ra bên ngoài để định vị nhân gian hỗn tạp rộng lớn. Nói cách khác, Vĩ Hạ tráng phủ thế giới xung quanh bằng toàn bộ trạng thái nội tâm tinh tế, vi diệu với nhiều suy nghĩ, nhiều liên tưởng ảo lạ và hết sức riêng biệt. Hai tập thơ này đã góp thêm phần khẳng định rằng thơ là nghệ thuật của muôn nẻo tìm kiếm, khám phá những vẻ đẹp khác lạ ngay chính trong bản thân thế giới quen thuộc.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam đánh giá cao về những tay bút trẻ

Có thể thấy rằng, thành công của Giải thưởng Tác giả Trẻ không chỉ bởi phát hiện ra những tác phẩm hay và xứng đáng mà còn ở sự thắp lên cho các tác giả đoạt giải một “ngọn lửa” để họ có thể phát “sáng” một cách rực rỡ nhất. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Nguyễn Quang Thiều cho rằng: Giải thưởng Tác giả Trẻ là một sự khởi đầu, một tín hiệu tốt đẹp cho một chặng đường dài sáng tạo nghệ thuật của những tay viết trẻ. Hy vọng ở những mùa giải sau, số lượng tác giả trẻ dự giải sẽ đông hơn, với sự xuất hiện sôi nổi, ấn tượng của các cây bút trẻ từ khắp mọi miền trong cả nước và các du học sinh, tác giả đang tu nghiệp, sinh sống ở nước ngoài. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết thêm, ngoài Giải thưởng Tác giả Trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam xác định tầm quan trọng trong việc phát hiện, tôn vinh, bảo vệ giá trị tác phẩm văn chương trẻ. Và để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thời gian tới Hội sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động chuyên môn, hội thảo, tọa đàm, đi thực tế…  dành cho người viết trẻ.

HỒNG HẠNH 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top