Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Làn sóng Hàn Quốc tiếp tục làm mưa, làm gió trên thế giới

Thứ Năm 02/03/2023 | 18:49 GMT+7

VHO- Gây bão trên toàn thế giới với Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) nhiều năm nay. Không dừng lại ở K-pop, phim truyền hình và điện ảnh, mỹ phẩm..., nền văn hóa đại chúng của Hàn Quốc đang được mở rộng trong các lĩnh vực văn học, nghệ thuật biểu diễn, ẩm thực.

Khu biệt thự nghỉ dưỡng tọa lạc giữa một rừng thông ở Pyeongchang, tỉnh Gangwon, nơi nhóm nhạc BTS quay In the Soop mùa 2 đã trở thành một điểm tham quan, du lịch

Theo dấu chân các chàng trai BTS

Trong chuyến đi gần đây tới Hàn Quốc, chúng tôi- các nhà báo, doanh nghiệp du lịch và KOL Việt Nam bị cuốn hút bởi những điều rất quen thuộc lại rất mới mẻ của văn hóa Hàn Quốc. Đại Hàn dân quốc lại đang áp dụng một cách rất uyển chuyển, linh hoạt và không kém phần sâu sắc việc quảng bá văn hóa qua du lịch.

Chỉ một trạm xe buýt mà nhóm nhạc BTS tới chụp ảnh đã trở thành điểm tham quan, check in của khách du lịch trong và ngoài nước của Hàn Quốc, được giới thiệu là bến xe buýt BTS. Khu biệt thự nơi các thành viên BTS ở mấy tuần và quay chương trình thực tế In The Soop còn kinh khủng hơn về việc thu hút khách.

Sau show In the Soop mùa thứ nhất được quay trong một khu rừng ở tỉnh Chuncheon, nhóm nhạc nam BTS lại tiếp tục In the Soop mùa thứ 2 (tiếng Hàn soop có nghĩa là rừng). Đến lần này, từ fan đến non-fan đều phải kinh ngạc trước sự đầu tư quy mô của công ty HYBE (Big Hit) dành cho nhóm. Đúng như tên gọi, các thành viên BTS phải di chuyển đến một khu nhà trong rừng và dành thời gian để thực hiện các hoạt động kết hợp giữa cuộc sống hàng ngày và nghỉ ngơi thư giãn. Điểm đáng chú ý của chương trình là các thành viên sẽ tự tạo content, tự dẫn dắt chương trình và nhân viên sản xuất sẽ hạn chế tham gia ở mức tối đa. Sau mùa 1 rất thành công, phía BTS xác nhận họ đã sẵn sàng chuẩn bị lên sóng mùa 2 của “In the Soop”.

Chỉ một trạm xe buýt mà nhóm nhạc BTS tới chụp ảnh cũng đã trở thành điểm tham quan, check in của khách du lịch trong và ngoài nước

Sự trở lại của BTS với show thực tế mới thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và cả truyền thông. K- media cho biết, trong In the Soop, BTS sẽ tự xoay sở, dẫn dắt cuộc sống của chính họ. Họ không có bất kỳ liên hệ hay sự giúp đỡ nào từ các nhân viên Big Hit. Cuộc sống thường nhật của BTS diễn ra trong một khu rừng thông thơ mộng nơi có thể ngắm hoàng hôn tím và tuyết rơi mùa đông. Qua In the Soop, fan được thấy những cá tính riêng, thói quen chưa từng được tiết lộ của BTS.

Khi tham gia In the Soop, các thành viên BTS có thể thoải mái làm những điều mình thích như: nấu ăn, chơi thể thao, chơi game, sáng tác nhạc, vẽ tranh, đọc sách... Chính vì vậy địa điểm ghi hình là điều rất quan trọng bởi nó phải đáp ứng tiêu chí về không gian và các tiện ích đi kèm.

Không giống như mùa thứ nhất, HYBE thuê một căn biệt thự sang trọng bên bờ hồ cho BTS. Mùa thứ 2, công ty quản lý đã xây hẳn một biệt thự cho 7 thành viên trong suốt 1 năm, tạo ra một không gian được miêu tả là “được tạo ra vì BTS và chỉ dành riêng cho BTS” với số tiền đầu tư lên tới hơn 1 tỉ KRW (khoảng 25 tỉ đồng).

Khách du lịch chờ được chụp ảnh tại trạm xe buýt BTS

Câu chuyện HYBE xây hẳn một khu biệt thự nghỉ dưỡng tọa lạc ở Pyeongchang, tỉnh Gangwon để BTS quay In the Soop mùa 2 đã trở thành chủ đề hot trên các diễn đàn mạng. Nhiều netizen đã bị sốc trước sự quy mô của chương trình và họ cho rằng BTS hoàn toàn xứng đáng được công ty đối xử tốt và chăm sóc tốt về đời sống tinh thần theo cách như vậy.

Sau khi BTS kết thúc chương trình, nơi này đã trở thành một điểm du lịch hút khách cả trong và ngoài nước. Và ngay lập tức, tour du lịch theo dấu chân các chàng trai BTS lại khiến các du khách trẻ trên khắp thế giới nồng nhiệt hưởng ứng. Trước đó, HYBE đã từng mở một cửa hàng pop-up “In the Soop” tại The Hyundai (Seoul) để bán sản phẩm liên quan tới các thành viên BTS và chương trình.

Chỉ một ví dụ về BTS thôi đã có thể thấy, Hàn Quốc phát triển công nghiệp văn hoá mạnh mẽ đến thế nào. Cả âm nhạc, lối sống, văn hoá, ẩm thực, thời trang, du lịch…. của đất nước này đã thể hiện rất rõ vai trò trong nền kinh tế.

Ẩm thực của Hàn Quốc cũng là yếu tố góp phần tạo nên làn sóng Hàn Quốc khắp nơi trên thế giới

Du khách đến Hàn Quốc trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc 365 ngày/ năm

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon trong chương trình KTV "Đối thoại về các vấn đề quốc gia - Dân hỏi và Bộ trưởng trả lời" đầu năm 2023 đã khẳng định: "Để đánh dấu “Năm du lịch Hàn Quốc”, chúng tôi sẽ biến Hàn Quốc thành một cường quốc du lịch toàn cầu vào năm nay và theo đuổi chính sách thúc đẩy du lịch"

"Chúng tôi đã chuẩn bị các giai đoạn và dự án để du khách đến Hàn Quốc trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc 365 ngày/ năm”, Bộ trưởng Park Bo Gyoon .

“Với khu dinh thự tổng thống cũ- nhà Xanh (Cheong Wa Dae, Seoul), chúng tôi sẽ hình thành một cụm du lịch kết nối Cung điện Gyeongbokgung, Gwanghwamun, bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật” Bộ trưởng Park Bo Gyoon nói. Kế hoạch là mở và trưng bày bốn nội dung của Cheong Wa Dae: lịch sử của các tổng thống, vườn ươm, tài sản văn hóa truyền thống và bộ sưu tập nghệ thuật".

Cũng trong năm nay, ngành Công nghiệp nội dung mà Bộ tập trung hỗ trợ là nội dung văn hóa và nghệ thuật kiểu mạo hiểm.

"Những người tham gia vào ngành Công nghiệp nội dung của Hàn Quốc hiện nay có tới 78% là những người trẻ tuổi. Họ là những ngôi sao của Startup Korea. Chúng tôi sẽ hỗ trợ từ khâu lập kế hoạch sáng tạo để startup nhanh chóng vượt qua giai đoạn kinh doanh khó khăn, thời gian kéo dài từ 3 đến 7 năm”, ông Park Bo Gyoon nói.

Khách du lịch thưởng ngoạn thiên nhiên và trải nghiệm sự khác biệt ở Hàn Quốc

Công nghiệp nội dung và văn hóa Hàn Quốc đã đảm bảo vị thế toàn cầu và ảnh hưởng của họ đang tạo ra cái gọi là “hiệu ứng cao cấp”. Do ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc, các sản phẩm của Hàn Quốc đang truyền bá nhận thức rằng họ khác biệt và K-culture cứ thế thấm vào từng người dân và du khách khi tới Hàn.

Lấy ví dụ về hiệu ứng phí bảo hiểm ngày càng tăng, Bộ trưởng Park Bo Gyoon cho biết, xuất khẩu mỹ phẩm tăng trưởng trung bình hàng năm là 26% trong 5 năm qua và ramyeon ( mì ăn liền) tăng 67% vào năm ngoái nhờ thực phẩm xuất hiện trên loạt phim Netflix đình đám "Trò chơi con mực".

Về lĩnh vực trò chơi điện tử, theo Bộ trưởng: "Trò chơi chiếm 70% nội dung xuất khẩu, là một nghệ thuật văn hóa toàn diện kết hợp giữa kịch, âm nhạc và kể chuyện. Trò chơi sẽ phát triển hơn nữa nhờ sức mạnh trí tưởng tượng của thế hệ trẻ".

Thị trường nghệ thuật trong nước của Hàn Quốc năm 2022 lần đầu tiên đạt được hơn 1.000 tỉ won doanh thu bất chấp đại dịch Covid-19 kéo dài và nền kinh tế toàn cầu trì trệ.

Hàn Quốc mở các chiến dịch quảng bá bài bản với sự tham gia của các nhà báo, KOL và doanh nghiệp du lịch nước ngoài

Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô thị trường này trong chính sách nghệ thuật của chúng tôi cho năm mới. Đồng thời, nâng cao mối quan tâm chính sách đối với các hội chợ nghệ thuật trong nước nhằm mang đến cho công chúng cơ hội thưởng thức nghệ thuật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tích cực hỗ trợ việc tham gia hội chợ, triển lãm nghệ thuật ở nước ngoài để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ và các phòng trưng bày đang phát triển, ở tầm trung, xúc tiến mạnh ra thị trường nước ngoài".

Kế hoạch phát triển văn hóa, du lịch một cách bài bản của Hàn Quốc lý giải vì sao làn sóng Hàn lại làm mưa, làm gió trên thế giới như vậy.

Trên suốt hành trình đó, món ăn Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Từ các món ăn phục vụ tại các ngôi chùa Phật giáo đến kim chi, bulgogi (thịt bò nướng tẩm ướp) và bibimbap (cơm trộn thịt và các loại rau), ẩm thực Hàn Quốc được người dân khắp thế giới yêu thích.

Gần đây, sự cuồng nhiệt toàn cầu đối với nhiều khía cạnh của văn hóa Hàn Quốc lại được tiếp thêm “luồng gió mới”. Đó được gọi là "Những nét quyến rũ tiềm ẩn của Hàn Quốc- Sool" để khám phá văn hóa của quốc gia này cùng những câu chuyện đằng sau chúng.

THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top