Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tưng bừng ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn

Thứ Năm 09/03/2023 | 10:26 GMT+7

VHO - Tối 8.3 (tức ngày 17.2 âm lịch), tại quảng trường trung tâm, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao (VHTT) các dân dộc lần thứ XXI năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu khai mạc Ngày hội

Dự Lễ khai mạc có Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP.

Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn lần thứ XXI, năm 2023 là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng, đồng thời bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc huyện Lục Ngạn, cổ vũ phong trào rèn luyện sức khỏe trong quần chúng nhân dân để góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tạo không khí thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Ngày hội cũng là dịpđẩy mạnh quảng bá hình ảnh, văn hóa Lục Ngạn vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa tạo điểm nhấn và động lực phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch Lục Ngạn- điểm đến bốn mùa.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam đánh trống khai hội

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam nhấn mạnh, Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn được phục dựng dựa trên nguyên gốc phiên chợ Chũ xưa, diễn ra vào ngày 18.2 âm lịch hằng năm. Đây là một hoạt động trong chuỗi ngày du xuân hát hội của đồng bào các dân tộc trong huyện với khởi đầu là phiên chợ tình vùng cao Thác Lười, xã Tân Sơn (ngày 11 và 12 tháng Giêng) đến phiên chợ Phong Vân và khép lại với phiên chợ Chũ.

Nét mới của ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc của huyện năm nay có nhiều hoạt động diễn ra quy mô mở như: Hội trại văn hóa; Giới thiệu và thi văn hóa ẩm thực truyền thống; Thi hát đối đáp dân ca và biểu diễn văn nghệ; Trưng bày sinh vật cảnh và nghệ thuật thư pháp; Thi trình diễn người mặc trang phục dân tộc đẹp, biểu diễn các loại hình nghệ thuật; Thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian như bóng truyền hơi người cao tuổi, quần vợt, kéo co đồng đội, nhảy bao bố, đẩy gậy, bịt mắt đập niêu, ném còn). Đồng thời trong những phiên chợ đầu Xuân là nhân dân từ các làng bản vùng cao đến các xóm, thôn vùng thấp cùng nhau xuống chợ để được gặp gỡ hẹn hò, vui chơi, hát hội giao duyên và đắm mình trong mạch nguồn dân ca được truyền giữ từ bao đời, trong câu hát sli, hát lượn, sloong hao…

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc

Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn bắt đầu được tổ chức từ năm 1996 trên cơ sở bảo tồn, phục hồi những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng, các loại hình văn nghệ truyền thống và đời sống sinh hoạt mang bản sắc riêng lâu đời của các dân tộc trong huyện. Năm 1998, UBND tỉnh công nhận ngày hội là một trong 4 lễ hội lớn của tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần.

Đánh giá về ý nghĩa của Ngày hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn ghi nhận, biểu dương và chúc mừng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn đã nỗ lực kế thừa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc; đồng thời nhấn mạnh, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hoá. Trong đó xác định văn hóa là 1 trong 3 mục tiêu trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững để đưa Bắc Giang trở thành tỉnh giàu mạnh về kinh tế, tiên tiến về văn hóa và bền vững về môi trường sinh thái.

Để sớm đạt được mục tiêu, đồng chí đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn phát huy những kinh nghiệm, thành quả đã tạo dựng được trong bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc gắn với phát triển thế mạnh kinh tế nông nghiệp, du lịch vùng cây ăn quả trọng điểm. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành T.Ư, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh nghiên cứu tổng thể, bài bản, khoa học về Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn, tạo cơ sở để tiến tới nâng cấp quy mô, trở thành Lễ hội của khu vực. Xây dựng hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận chợ tình Thác Lười, phiên chợ Xuân vùng cao và Hội hát của các dân tộc huyện Lục Ngạn trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đồng bào các dân tộc huyện Lục Ngạn về dự Ngày hội

Để quảng bá, giới thiệu nét đẹp của Ngày hội, đồng chí mong muốn các địa phương, đơn vị bạn đẩy mạnh liên kết, hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với huyện Lục Ngạn về phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch. Các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương quan tâm phối hợp tuyên truyền, tạo lan toả đến du khách trong và ngoài nước.

Cũng trong khuôn khổ lễ khai mạc, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân, ca sĩ và thành viên các câu lạc bộ dân ca, nghệ thuật đến từ các địa phương trong, ngoài tỉnh biểu diễn; giao lưu đêm lửa trại, dạ hội thanh niên.

 Ngày hội VHTT huyện Lục Ngạn kéo dài đến hết ngày 9.3 với nhiều nội dung như: Biểu diễn quan họ; thi hát dân ca các dân tộc giữa các câu lạc bộ; trưng bày sinh vật cảnh, trình diễn thư pháp; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian; hội trại văn hoá; thi ẩm thực…

THUỲ LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top