Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cà phê Ban Mê lan toả năm châu

Thứ Bảy 11/03/2023 | 09:05 GMT+7

VHO - Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, tối 10.3 tại Quảng trường 10.3, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Tham dự buổi lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung; ãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; đại sứ, ổng lãnh sự các nước; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ khai mạc 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cho biết, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với nhiều kỳ vọng mới, là niềm tin, cũng là khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, tiếp tục phát huy tiềm năng, nội lực, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ để xây dựng và phát triển TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ phát triển tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên cùng sánh bước với cả nước trên con đường phát triển...

“Trong những ngày tham dự lễ hội, tôi hy vọng quý vị đại biểu, du khách sẽ có những phút giây trải nghiệm thú vị, được đắm mình trong hương sắc cà phê, hòa mình vào những lễ hội truyền thống độc đáo trong thời khắc đẹp nhất của tháng Ba Tây Nguyên. Đồng thời, tỉnh Đắk Lắk luôn sẵn sàng “kết duyên lành” với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, để những ý tưởng, dự án đầu tư sớm trở thành hiện thực trên vùng đất bazan chan chứa tình người”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc

Thay mặt Đảng và Nhà nước, phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, năm 2022, nước ta xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới với sản lượng 1,8 triệu tấn. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk chiếm 30% sản lượng. Tuy nhiên, hiện nay cà phê Việt Nam chất lượng chưa đồng đều, công nghệ chế biến còn hạn chế, còn nhiều thách thức với các thị trường lớn, đòi hỏi chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị, Bộ NN&PTNT và các địa phương đẩy mạnh cơ cấu lại ngành cà phê, thực hiện hiệu quả tái canh cà phê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn; xây dựng chuỗi giá trị cà phê; đẩy mạnh công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cần nắm bắt xu thế tiêu dùng của thị trường, phải xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, maketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của tỉnh. Cần xúc tiến mối quan hệ giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê; đa dạng kết nối người sản xuất với người tiêu dùng. Đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản với hương vị đặc thù được chứng nhận quốc tế.

“Để nâng tầm giá trị đặc trưng của nông sản Việt Nam, nâng cao đời sống của người nông dân, cần có sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Các bộ ngành, trong đó có Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội cà phê – Ca cao Việt Nam cần phát huy đầu mối, sát cánh, đồng hành, hỗ trợ, định hướng phát triển ngành nông nghiệp nói chung và ngành cà phê nói riêng”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

 Lễ hội đường phố diễn ra chiều 10.3

Ngay sau phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là chương trình nghệ thuật biểu diễn với sự tham gia của các nghệ nhân, ca sĩ nổi tiếng cùng đông đảo quần chúng nhân dân. Với chủ đề “Buôn Ma Thuột – điểm đến cà phê thế giới”, phần nghệ thuật biểu diễn được chia thành 3 chương với các chủ đề: Hương hoa đại ngàn; Vũ điệu hương ngọc đen; Cà phê Ban Mê - lan toả năm châu đã đưa hàng ngàn người dân, du khách có mặt tại Quảng trường 10.3 có một đêm mãn nhãn với các màn trình diễn ấn tượng, các màn kỹ xảo dàn dựng có liên quan đến nước, lửa và kỹ thuật chiếu 3D mapping kết hợp tương tác diễn viên thực. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của Hoa hậu hoàn vũ H’Hen Niê, Đại sứ truyền thông của lễ hội cùng nhiều ca sĩ, người mẫu nổi tiếng.

Trước đó, trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, chiều 10.3 đã diễn ra Lễ hội đường phố với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê thế giới”. Đây là một trong các hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Lễ hội được tổ chức với mong muốn mang đến những nét đẹp, đặc trưng về văn hóa của vùng đất, con người Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng; về một Đắk Lắk văn minh, thân thiện và mến khách, nhằm tôn vinh giá trị hạt cà phê, người trồng, chế biến, kinh doanh cà phê. Sự kiện tổ chức cũng để kỷ niệm 48 năm Ngày lịch sử Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10.3.1975 – 10.3.2023) mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Lễ hội Đường phố diễn ra nhiều nội dung nghệ thuật đặc sắc như các tiết mục nghệ thuật giới thiệu các nền văn minh cà phê; diễu hành dàn chiêng đại diện của các dân tộc Ê Đê, Ê Đê Bih, Xơ Đăng, Gia Rai, Mường và người nông dân trồng cà phê; các tiết mục của đoàn nghệ thuật các nước; nghệ thuật múa đường phố; các đoàn diễu hành…

Tham gia Lễ hội có sự góp mặt của hoa hậu H’ Hen Niê (Đại sứ truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8); Đoàn 450 nghệ nhân và nông dân của 15 huyện, thị xã, TP Buôn Ma Thuột; Đoàn nghệ thuật một số nước như: Tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc), tỉnh Mondulkiri (Campuchia), tỉnh Champasak (Lào); các hoa hậu, người nổi tiếng, người mẫu, ca sĩ, diễn viên múa, nghệ sĩ đường phố, sinh viên - học sinh…; đoàn xe diễu hành, xe hoa của các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ diễn ra đến ngày 14.3.

NGỌC HÒA

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top