Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sáng tác các tác phẩm VHNT "Sống mãi với thời gian": Các Hội VHNT ủng hộ, hưởng ứng, quyết tâm cao!

Thứ Hai 13/03/2023 | 10:57 GMT+7

VHO- “Đảng và Nhà nước đã dành rất nhiều quan tâm, đầu tư cho phát triển, chấn hưng văn hóa. Trách nhiệm của văn nghệ sĩ là sáng tạo ra những tác phẩm chất lượng và các Hội đều phải coi việc sáng tạo những tác phẩm chất lượng cao là nhiệm vụ trọng tâm…”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã nhấn mạnh mục tiêu này tại buổi làm việc với lãnh đạo các Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam; Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Nhạc sĩ Việt Nam về việc Triển khai kế hoạch sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian vừa diễn ra tại Hà Nội.

 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tại Lễ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” Ảnh: TRẦN HUẤN

Theo Thứ trưởng, Lễ Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian giai đoạn 2022-2025 đã được Bộ VHTTDL tổ chức tối 18.12.2022 tại TP Hải Phòng, nhằm thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; cụ thể hóa Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12.11.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Để triển khai thực hiện, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các hoạt động như trại sáng tác, đi thực tế cơ sở cho các tác giả nhằm có chất liệu để “thai nghén” các tác phẩm chất lượng, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, mang hơi thở đương đại.

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các Hội triển khai việc tuyên truyền, thông tin tới các nghệ sĩ, các hội viên về kế hoạch, thể lệ sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian giai đoạn 2022-2025. Theo Thứ trưởng, các Hội cần lựa chọn đội ngũ tham gia trại sáng tác, đi thực tế tại cơ sở thực sự có tâm huyết, tài năng, khát vọng sáng tạo và cống hiến… Thứ trưởng yêu cầu, mỗi thể loại phải có được 1-2 tác phẩm chất lượng cao.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Liên hiệp VHNT Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, ngay sau khi Bộ VHTTDL phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian giai đoạn 2022-2025, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã phân công nhiệm vụ đến các nghệ sĩ ở đầy đủ các loại hình sân khấu: Chèo, Tuồng, Kịch nói, Cải lương... Theo NSND Thúy Mùi, hiện nay, vấn đề khó khăn của sân khấu là kịch bản có chất lượng cao. Vì thế, Hội đề nghị Bộ VHTTDL, Cục NTBD với vai trò cầm trịch, cần đầu tư cho kịch bản. Bên cạnh đó, theo NSND Thúy Mùi, việc thẩm định tác phẩm phải công khai, kỹ lưỡng, công tâm để có được tác phẩm chất lượng tốt nhất. Hội Nghệ sĩ sân khấu cũng xây dựng Hội đồng thẩm định tác phẩm là những tác giả, nghệ sĩ tài năng, có uy tín để tham gia công tác này.

Tại buổi làm việc, NSND Nguyễn Anh Phương (Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam) và nhạc sĩ Đức Trịnh (Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam) bày tỏ sự ủng hộ, hưởng ứng cuộc phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian giai đoạn 2022-2025 do Bộ VHTTDL chủ trì. Các Hội đã triển khai thông tin đến từng hội viên, nghệ sĩ về thể lệ Phát động sáng tác. Lãnh đạo các Hội thể hiện quyết tâm thực hiện được mục tiêu phải có các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn. Đặc biệt là những tác phẩm phản ánh được thời kỳ đổi mới và hiện thực hóa khát vọng xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển dựa trên ý chí tự chủ, tự cường, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của các Hội. Thứ trưởng yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn rà soát, điều chỉnh và sớm công bố rộng rãi thể lệ cuộc phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật Sống mãi với thời gian giai đoạn 2022-2025. Để triển khai khẩn trương, hiệu quả việc lập danh sách các thành viên tham gia Trại sáng tác, đi thực tế cơ sở, Thứ trưởng yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn và các Hội cần kết nối chặt chẽ, rà soát danh sách đảm bảo đúng yêu cầu, tiêu chí đặt ra. Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng, cuộc phát động sẽ đạt được những kết quả tốt nhất với những tác phẩm có chất lượng cao, xứng đáng với tên gọi Sống mãi với thời gian. 

 

Sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” dành cho các tác giả, tập thể tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong nước và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam.

Tiến độ triển khai: Trung tuần tháng 9.2023, Bộ VHTTDL sẽ thành lập Hội đồng thẩm định, lựa chọn 40 đề cương, bản thảo tham gia Trại sáng tác. Sau đó, tổ chức Trại sáng tác, hoàn thiện đề cương, bản thảo và công bố 30 đề cương, bản thảo để xuất bản, chuyển thể, dàn dựng và hoàn thiện. Tháng 10.2023 đến tháng 12.2024 là giai đoạn xuất bản, chuyển thể và dàn dựng đề cương thành các tác phẩm VHNT có chất lượng. Đánh giá tổng kết dự kiến vào ngày 3.2.2025.

Về thể loại sáng tác: Tiểu thuyết, Trường ca (Văn học), Kịch nói, Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca kịch (Sân khấu), Giao hưởng, Hợp xướng, Nhạc kịch (Âm nhạc), Thơ múa, Tổ khúc, Kịch múa (Múa). BTC không hạn chế về số lượng tác giả tham gia, mỗi tác giả có thể gửi nhiều đề cương, bản thảo.

Tiêu chí tham gia xét chọn: Tác giả có đề cương, bản thảo tác phẩm tham gia phải sáng tác đúng thể loại, chủ đề, có tính phát hiện, sáng tạo, ngôn ngữ thể hiện mới, đạt chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật. Đề cương, bản thảo, tác phẩm phải thể hiện được những giá trị lớn của Chân - Thiện - Mỹ và những giá trị nhân văn, có tính giáo dục, có chiều sâu của tư tưởng, tinh thần đoàn kết và truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc. Đề cương, bản thảo tác phẩm phải được sáng tác trong thời gian từ năm 2022, chưa được giải thưởng của cuộc thi khác, chưa được đăng trên các tạp chí, báo, truyện hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào trước khi tham gia…

THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top