Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kinh doanh dịch vụ trong khu vực bảo vệ di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô: Sẽ kiên quyết xử lý theo quy định

Thứ Hai 13/03/2023 | 11:38 GMT+7

VHO- Thời gian qua tại khu vực Cảng Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam (thị xã Đông Hòa, Phú Yên) lại tái diễn tình trạng một số bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống tự phát và đưa khách tham quan vùng bảo vệ của di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô, khiến cảnh quan của di tích có thể bị xâm hại.

 

 Bia di tích lịch sử cấp quốc gia Vũng Rô, nơi ghi nhận con Tàu không số chuyến thứ tư bị chìm

Theo phản ánh của người dân, trong khu vực Cảng Vũng Rô có 21 bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống không giấy phép, cùng với hoạt động chở khách tham quan tại khu vực bãi Chùa ở vịnh Vũng Rô (nơi con tàu không số chuyến thứ tư bị chìm, là vùng lõi bảo vệ của di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô). Đặc biệt, tại khuôn viên di tích lịch sử quốc gia này xuất hiện một căng tin phục vụ ăn uống và cơ sở bè nổi sinh thái Anh Nhân được hoạt động kinh doanh dịch vụ trong khu vực di tích.

Cuối tháng 2 và đầu tháng 3, chúng tôi đã tìm hiểu để ghi nhận thực tế sự việc những dịch vụ không phép “mọc” trong vùng bảo vệ di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô. “Việc chở khách ra vị trí Tàu không số bị đắm trên biển để tham quan là được miễn phí, du khách chỉ trả tiền ăn uống khi ăn trên bè nổi và ăn uống tại căn tin trong khu vực di tích này. Tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại đây đều tự phát, không có cơ quan tổ chức nào kiểm tra, giám sát”, một lái tàu của cơ sở bè nổi sinh thái Anh Nhân cho biết. Ngoài việc kinh doanh dịch vụ ăn uống bát nháo, thiếu sự quản lý giám sát của cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương, chúng tôi còn ghi nhận thêm không gian di tích Vũng Rô bị lấn chiếm từ việc xây dựng của các hộ kinh doanh bè nổi; có những vị trí hộ kinh doanh đua nhau xây dựng các hạng mục như đường, bệ cầu, bậc thang bằng xi măng, bê tông cốt thép kiên cố… để khách đi qua bè nổi. Thậm chí một số hộ dân xây dựng các hạng mục công trình lấn chiếm mặt nước biển Vũng Rô để làm quán ăn, quán cà phê sinh thái phục vụ khách du lịch.

 Hộ dân kinh doanh bè nổi tự ý xây dựng các hạng mục công trình làm phá vỡ cảnh quan vẻ đẹp của vịnh Vũng Rô

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Sở VHTTDL Phú Yên đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương nhanh chóng xử lý tình trạng tàu dịch vụ, bè nổi kinh doanh trong khu vực bảo vệ di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô. Để tiếp tục ghi nhận, những ngày qua chúng tôi trở lại khuôn viên nơi Tàu không số bị đắm chìm (khu vực di tích lịch sử quốc gia Vũng Rô) thì thấy căn tin phục vụ ăn uống trong khu vực di tích đã dừng hoạt động, kèm theo đó là căng dây ngăn cấm và bè nổi Anh Nhân đã di chuyển ra khỏi vùng bảo vệ di tích.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên khẳng định: “Các bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thị xã Đông Hòa. Các ca nô không số, lái tàu không giấy phép thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT tỉnh Phú Yên. Việc xây dựng không phép thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, ngành xây dựng”. Ông Thái giải thích thêm, theo báo cáo của Ban Quản lý di tích tỉnh, tại di tích có một quán nước, căng tin là đúng. Quán nước này được phép xây dựng năm 2017 để phục vụ nhu cầu giải khát của khách tham quan di tích và không có cơ sở dịch vụ cho thuê tàu bè Anh Nhân đang hoạt động. Tuy nhiên, có tình trạng phương tiện thủy (ca nô) ra vào khu vực di tích chở khách ra bè nổi ăn uống, nhưng Ban Quản lý di tích đã ngăn cản, nhắc nhở nhiều lần mà các phương tiện không thực hiện. Ban đã có văn bản đề nghị UBND xã Hòa Xuân Nam phối hợp có biện pháp ngăn chặn.

Theo ông Thái, những vấn đề tồn tại nêu trên thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị nào thì cơ quan, đơn vị đó có trách nhiệm xử lý, riêng Sở VHTTDL Phú Yên sẽ phối hợp giải quyết những vấn đề có liên quan. “Trong khu vực bảo vệ di tích Vũng Rô nhất quyết không để các hành vi sai trái diễn ra, nếu có sẽ phối hợp với địa phương kiên quyết ngăn chặn, xử lý theo quy định”, ông Thái nhấn mạnh. 

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top