Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế

Thứ Hai 13/03/2023 | 20:58 GMT+7

VHO - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 147 thành lập Doanh nghiệp quốc gia Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam (15.3.1953 - 15.3.2023), tiền thân của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh ngày nay, chiều ngày 13.3, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 năm 2023 tại Việt Nam (VN-23) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Tham dự Lễ khai mạc có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhựt; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân;... cùng đại diện các cơ quan, ban ngành khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông nhấn mạnh, để tiếp nối các hoạt động giao lưu nhiếp ảnh Việt Nam với các nước, đồng thời tạo sân chơi ảnh ở phạm vi rộng hơn để các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có điều kiện trao đổi, học hỏi, nâng cao trình độ nhiếp ảnh, đặc biệt đối với những thể loại ảnh chuyên sâu, những phương pháp sáng tác mới của nghệ thuật nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Theo thông lệ, cứ 2 năm một lần, cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế (ký hiệu là VN) dành cho các nhà nhiếp ảnh trên toàn thế giới lại được tổ chức tại Việt Nam”.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải thưởng cho các tác giả đoạt Huy chương Vàng

Cuộc thi được bảo trợ bởi Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), Hiệp hội Hình ảnh không biên giới Pháp (ISF), cuộc thi được phát động từ ngày 12.9.2022 và kết thúc nhận ảnh ngày 10.1.2023. Với 4 chủ đề: Tự do màu, Tự do đơn sắc, Trẻ em và ý tưởng, VN-23 đã thu hút 10.330 tác phẩm của 1.079 tác giả tham dự của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tác giả. Điều đó đã tiếp tục khẳng định các cuộc thi “VN” do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức là sân chơi ảnh nghệ thuật lớn, rất được mong đợi không chỉ đối với nhiếp ảnh trong nước, mà cả với bạn bè nhiếp ảnh thế giới.

Để giúp BTC thẩm định số lượng ảnh rất lớn gửi về tham gia cuộc thi, BTC đã mời 4 Hội đồng Giám khảo có kinh nghiệm, có uy tín, có tước hiệu cao của Việt Nam và quốc tế; mỗi Hội đồng sẽ gồm 3 giám khảo ở 3 nước khác nhau như Australia, CH Séc, Myanmar, Sri Lanka chấm chọn hoàn toàn trên nền tảng công nghệ internet theo phương thức online độc lập. Việc làm này tiếp tục thể hiện sự chuyên nghiệp và nỗ lực rất lớn của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trên hành trình hội nhập ngày càng sâu rộng với nhiếp ảnh thế giới.

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Hội đồng giám khảo đã tiến hành thẩm định chọn ra được 1.159 ảnh triển lãm đúng theo tiêu chí quốc tế (tỷ lệ cạnh tranh 01 đấu với 10), áp dụng đồng thời theo yêu cầu của cả 2 tổ chức (FIAP và ISF), từ đó chọn ra 71 giải thưởng cho cả 3 hệ thống VAPA, FIAP và ISF.

Những tác phẩm được chọn triển lãm tại “VN-23” đã phản ánh đúng chất lượng sáng tác của các nhà nhiếp ảnh, giới thiệu những góc nhìn mới, kỹ thuật công nghệ hiện đại của thời đại nhiếp ảnh số. Đã có 9/32 quốc gia, vùng lãnh thổ có tác phẩm đoạt giải như: Bồ Đào Nha, Ba Lan, Iran, Pháp, Singapore, Thụy Điển, Trung Quốc, Anh và Việt Nam...

Đông đảo du khách đến tham quan Triển lãm

“Trong cuộc thi năm nay, Việt Nam chúng ta đã đạt được 45 giải thưởng trong số 71 giải thưởng. Tỉ lệ này cao hơn so với cuộc thi VN21. Tuy nhiên, trong chủ đề ý tưởng và tự do màu, đa số các giải cao thuộc về tác giả nước ngoài. Các tác giả nước ngoài rất chú ý về kỹ thuật và hình thức thể hiện có dấu ấn riêng thì ảnh của các tác giả Việt Nam còn yếu về kỹ thuật, sáng tác thường đi theo lối mòn. Một số tác phẩm đoạt giải của các tác giả Việt Nam nhìn qua thấy đẹp chứ chưa có sự bứt phá về góc độ và kỹ thuật. Thiết nghĩ, cuộc thi cũng là dịp để các tác giả Việt Nam học hỏi, từ đó có hướng đi mới trong sáng tác và cách thể hiện tác phẩm của mình một cách sáng tạo, đột phá”, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông nhấn mạnh.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) rất vui khi lần đầu tiên vinh dự nhận HCV từ VAPA với tác phẩm “Ký ức thời gian”. Ông chia sẻ, từng theo đuổi nhiếp ảnh 5 năm nay, lại thử sức ở nhiều đề tài, song vẻ đẹp cuộc sống thiên nhiên, con người Việt Nam là đề tài khiến ông đau đáu. "Nó khiến tôi luôn thấy mình phải vận động, thử sức để khám phá những điều mới mẻ", nhiếp ảnh gia Nguyễn Anh Tuấn nói.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) rất vui khi lần đầu tiên vinh dự nhận HCV từ VAPA với tác phẩm “Ký ức thời gian”

Tác giả Lê Thanh Sơn (TP. Hồ Chí Minh), HCV với tác phẩm “Trẻ em và mùa  Xuân” cho biết, đã 9 năm nay ông ăn Tết tại Hà Giang. Trẻ em và cuộc sống nơi đây đã tạo cho ông niềm đam mê bất tận. "Trẻ em và sự hồn nhiên, vô tư của chúng đã giúp tôi thêm nghị lực và tình yêu mỗi khi cầm máy. Với giải thưởng cao nhất lần này tôi thực sự bất ngờ và đây sẽ là động lực để tôi tiếp tục gửi ảnh tham dự ở các cuộc thi tiếp theo của VAPA", tác giả Lê Thanh Sơn chia sẻ .

Có thể thấy, bộ ảnh được lựa chọn triển lãm tại VN-23 sẽ là một bữa tiệc thị giác đa dạng, hấp dẫn với những nét đẹp tinh tế, sống động của đời sống thế giới, của các quốc gia với nhiều phong cách sáng tạo độc đáo dành cho công chúng thưởng lãm; là bức tranh sinh động đầy màu sắc về tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp giữa các nhà nhiếp ảnh từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia cuộc thi. Điều đó nói lên tình cảm của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, của Việt Nam dành cho bạn bè quốc tế. Thông qua hoạt động giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, Việt Nam và thế giới thêm hiểu nhau hơn, tăng cường hơn nữa đoàn kết quốc tế vì hòa bình, hữu nghị và phát triển theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.

Tác giả Lê Thanh Sơn (TP. Hồ Chí Minh), HCV với tác phẩm “Trẻ em và mùa  Xuân”

Tiếp nối sự thành công của cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 tại Việt Nam năm 2023, nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2025), Hội NSNA VN tiếp tục phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam với tên gọi VN25. Cuộc thi dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên toàn thế giới. Cuộc thi sẽ có 4 đề tài: Tự do cho ảnh màu; Tự do cho ảnh đơn sắc; Cuộc sống hằng ngày và Việt Nam - Qua góc nhìn của các nhà nhiếp ảnh. Ban tổ chức sẽ tổng kết, trao giải thưởng và khai mạc triển lãm vào dịp 30.4.2025.

THƠM NGUYỄN; ảnh: NHƯ Ý

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top