Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tín hiệu lạc quan

Thứ Tư 15/03/2023 | 10:12 GMT+7

VHO- Đội tuyển Việt Nam vừa kết thúc đợt tập trung ngắn ngày trên sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Đây cũng là lần hội quân đầu tiên của “Những chiến binh sao vàng” dưới thời tân HLV trưởng Philippe Troussier.

 HLV Troussier mang đến sự mới mẻ trong phong cách huấn luyện Ảnh: VFF

Dù chỉ có 5 buổi tập trong vòng 3 ngày, nhưng đợt tập trung này đã mang đến những trải nghiệm bổ ích cho các cầu thủ thông qua phương pháp và phong cách huấn luyện mới của tân HLV. Đó có thể xem là tín hiệu lạc quan của đội tuyển Việt Nam ngay điểm khởi đầu của một “triều đại” mới.

Dấu ấn đầu tiên

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã trải qua chu kỳ thành công với những thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Kế thừa vị trí của người đồng nghiệp, HLV Troussier được kỳ vọng sẽ phát huy hơn nữa những thành công đó, đồng thời tiếp tục nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Nhà cầm quân người Pháp từng nói rằng, bản thân sẽ không giữ nguyên những gì mà người tiền nhiệm đã làm với đội tuyển Việt Nam nhưng ông vẫn xem đó là nền tảng, cơ sở để cách tân có chọn lọc trong việc làm mới đội tuyển. Bằng chứng dễ thấy nhất là ông Troussier gọi 22 cầu thủ từng dự AFF Cup 2022 và là những người được HLV Park Hang-seo tin dùng trong những năm qua cho đợt hội quân ngắn ngày mới đây. Trong quá trình làm việc, HLV Troussier đã cho thấy phong cách huấn luyện mới, hiện đại thông qua những buổi tập với đội U23 Quốc gia.

HLV Park Hang-seo trước đây cũng khá nhiều lần tập trung ĐTQG và U23 cùng một lúc nhưng 2 đội tập riêng và chỉ đá giao hữu với nhau, rất hiếm khi ông Park “trộn” cầu thủ 2 đội trên một sân tập. Mục đích của giáo án huấn luyện này của HLV Troussier là giúp các cầu thủ của ĐTQG có sự tiếp cận nhanh hơn với triết lý và lối chơi mà ông đang xây dựng thông qua việc tập luyện cùng với đội U23, vốn đã được làm quen từ trước với chiến thuật của ông. Ở chiều ngược lại, khi được tập luyện cùng ĐTQG, các cầu thủ U23 Việt Nam cũng có dịp học hỏi rất nhiều bài học kinh nghiệm từ các đàn anh. Đây là phương pháp huấn luyện “hai trong một” khá hiện đại của HLV Troussier được giới chuyên môn đánh giá cao, đó cũng là sự cách tân trong phương pháp huấn luyện mà chiến lược gia người Pháp đã và sẽ tiếp tục áp dụng cho các đội tuyển trong thời gian tới.

“HLV Troussier có phong cách huấn luyện mới mẻ, đòi hỏi sự tập trung cao độ trong từng buổi tập, từng bước chạm bóng đến từng pha di chuyển. Thầy luôn đề cao sự tập trung, tính chi tiết của mỗi cá nhân. Phong cách châu Âu mang đến tín hiệu mới mẻ và hy vọng tuyển Việt Nam và U23 thể hiện bộ mặt phát triển hơn những năm trước. Các cầu thủ phải làm tốt công việc được giao ở từng vị trí và hy vọng mọi người có bước tiến mới trong sự nghiệp”, chân sút Nguyễn Tiến Linh nhận xét về phong cách huấn luyện của HLV Troussier.

Có thể thấy dù chỉ có khoảng thời gian làm việc rất ngắn, nhưng HLV Troussier ít nhiều đã để lại dấu ấn trong phong cách huấn luyện. Điều này đã mang đến tín hiệu lạc quan và hứa hẹn có thêm những điều tích cực hơn nữa mà chiến lược gia người Pháp mang đến cho “Những chiến binh sao vàng” ở các đợt tập trung tiếp theo.

Tính toán hợp lý

Do VCK Asian Cup bị dời sang đầu năm sau nên tuyển Việt Nam chỉ có một giải đấu quốc tế duy nhất trong năm nay là Vòng loại thứ hai World Cup 2026, diễn ra vào tháng 11. Từ đây đến giải đấu này còn khá nhiều thời gian và HLV Troussier còn nhiều việc phải làm với các cầu thủ để mang đến sự chuẩn bị tốt nhất cho đội trước khi bước vào giải đấu chính thức. Khá nhiều người thắc mắc tại sao tuyển Việt Nam lại hội quân chớp nhoáng và không thi đấu trong dịp FIFA Days tháng 3, nhưng điều này đã nằm trong tính toán của ban huấn luyện. Theo HLV Troussier thì phải 8 tháng nữa tuyển Việt Nam mới bắt đầu bước vào một giải đấu chính thức, từ giờ đến đó vẫn còn những quãng FIFA Days khác (tháng 6, 9, 10) để ông thực hiện kế hoạch của mình. Quan trọng hơn, chiến lược gia có biệt danh “phù thủy trắng” muốn các cầu thủ cần quãng nghỉ khỏi cường độ cao tại ĐTQG, họ cũng cần làm mới mình, tập trung để có được vị trí tại CLB, qua đó có nhiều cơ hội ra sân tại V.League. Có thể thấy quan điểm của HLV Troussier rất rõ ràng, chiến lược gia sinh năm 1955 muốn có kế hoạch cụ thể từng giai đoạn thay vì tập trung quá lâu. HLV Troussier chỉ sử dụng những cầu thủ có phong độ tốt ở từng thời điểm, ông muốn các cầu thủ cần ưu tiên chơi tốt cho CLB, sau đó mới là ĐTQG. Ý đồ này rất thực tế, bởi chỉ có thường xuyên được thi đấu và thể hiện phong độ cao ở CLB thì mới lên tuyển phục vụ tốt cho đội.

Theo HLV Troussier, để hướng đến giấc mơ World Cup, bóng đá Việt Nam phải phải tăng tính cạnh tranh cho giải VĐQG, làm sao để các cầu thủ có thể chơi 40-50 trận mỗi năm và mùa giải bóng đá chuyên nghiệp diễn ra liên tục trong 10 tháng. Cùng với đó, tuyển Việt Nam cần có nhiều trận đấu tập huấn, cọ xát với các đối thủ mạnh, nhất là các đội trong top 60 thế giới. Không phải ngẫu nhiên ông Troussier lại đưa ra quan điểm như vậy. Thực tế bóng đá hiện đại ngày nay đòi hỏi các cầu thủ muốn có phong độ ổn định, muốn nâng cao thể lực, chất lượng kỹ thuật cũng như tích luỹ được kinh nghiệm thì họ phải được thi đấu thường xuyên. Với ĐTQG cũng vậy, muốn nâng cao được trình độ chuyên môn, tâm lý chiến, kinh nghiệm trận mạc thì phải thường xuyên va chạm với các đối thủ mạnh hơn. Những vấn đề được HLV Troussier chỉ ra là rất thực tế nhưng để làm được thì không hề đơn giản, nó cần quá trình và sự chung tay của cả một hệ thống. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top