Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mở ra cơ hội phục hồi hoạt động du lịch Việt Nam - Trung Quốc

Thứ Sáu 17/03/2023 | 10:20 GMT+7

VHO- Ngày 15.3 đã đánh dấu việc khai thông du lịch xuyên biên giới Việt - Trung sau dịch Covid-19 qua việc Việt Nam đón các đoàn khách Trung Quốc và các đoàn khách Việt Nam sang du lịch Trung Quốc.

 Đoàn khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) ngày 15.3

Khai thông trao đổi khách

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), hơn 124 du khách Trung Quốc đầu tiên đi theo đoàn do các công ty du lịch tổ chức đã nhập cảnh vào Việt Nam ngày 15.3. Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện hết sức thuận lợi, các dịch vụ chất lượng để đón các đoàn khách Trung Quốc trở lại. Hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc trước giai đoạn dịch Covid-19 là hết sức tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân 2 nước, đóng góp thiết thực cho việc vun đắp tình hữu nghị Việt - Trung. Chúng tôi hy vọng, với việc khai thông đoàn khách lần này, việc đón khách từ thị trường Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay và những năm tiếp theo”.

Bà Lương Vân Yến, một trong những khách du lịch Trung Quốc trong đoàn đầu tiên tới Việt Nam sau dịch Covid-19 qua cửa khẩu Hữu Nghị cho biết: “Cả đoàn khách rất hào hứng, phấn khởi được tới Việt Nam du lịch. Chúng tôi chọn Việt Nam vì đất nước các bạn có nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện. Nhiều điểm đến của Việt Nam như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc... khách rất thích. Chúng tôi sẽ giới thiệu tới người thân, bạn bè của mình về điểm đến Việt Nam để ngày càng có nhiều khách Trung Quốc đến Việt Nam”.

Đoàn khách đầu tiên tới Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị do công ty TNHH Phương Nam Star Travel (Việt Nam) phối hợp với đối tác Trung Quốc khai thác. Ông Trương Minh Đức, giám đốc công ty TNHH Phương Nam Star Travel (Việt Nam) cho biết: “Đoàn khách Trung Quốc này gồm 124 người đi tour 3 ngày 2 đêm (15-17.3) tại Việt Nam. Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, đoàn khách đầu tiên vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị đi bằng hộ chiếu, được tạo điều kiện rất thuận lợi khi nhập cảnh cũng như xuất cảnh. Sau khi Trung Quốc mở cửa, các doanh nghiệp Việt Nam cùng đối tác Trung Quốc đã ngay lập tức có sự chuẩn bị về dịch vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để đảm bảo đón khách tốt nhất. Đồng thời, có sự nghiên cứu để xây dựng sản phẩm, chương trình tour phù hợp với nhu cầu của khách sau dịch. “Theo chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL chúng tôi hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không phải bằng số lượng, không cạnh tranh về giá. Hướng tới đón khách có mức chi tiêu trung đến cao cấp, kết hợp chặt chẽ với đối tác để phục vụ và đảm bảo quyền lợi của du khách”, ông Trương Minh Đức cho biết.

Cũng trong ngày 15.3, một đoàn khách theo đoàn gồm 19 người là đại diện doanh nghiệp du lịch Lạng Sơn đã xuất cảnh sang du lịch và khảo sát điểm đến Trung Quốc. Đoàn khách cũng do công ty TNHH Phương Nam Star Travel (Việt Nam) làm đầu mối tổ chức.

Theo thống kê của Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), ngày 15.3, lượng người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 4.156 lượt (trong đó nhập cảnh là 2.138 lượt, xuất cảnh là 2.018 lượt). Tính chung từ ngày 21.2-15.3, tổng số lượng người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 56.503 người (trong đó xuất cảnh là 27.517 và nhập cảnh là 28.986).

Cần nhất là việc xét duyệt visa thuận lợi, thông thoáng

Không thể phủ nhận, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất thế giới, không phải chỉ Việt Nam mà các nước phát triển du lịch đều mong muốn đón khách từ thị trường này. Bên cạnh đó, chi tiêu trên đầu khách của Trung Quốc khi du lịch Việt Nam năm 2019 là 1.022 USD, cao hơn trung bình 1 số thị trường gần khác. Các doanh nghiệp sau dịch càng hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng giá trị dịch vụ và trải nghiệm của du khách để giữ chân khách lâu hơn, thu nhiều tiền hơn. Trung Quốc luôn là thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam với 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta. Việc Trung Quốc khôi phục dịch vụ du lịch quốc tế, trong đó có Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Tictours (Khánh Hòa) cho biết: “Thông tin Trung Quốc cho phép doanh nghiệp du lịch nước này thí điểm khôi phục hoạt động tổ chức tour du lịch theo đoàn cho công dân Trung Quốc đến Việt Nam khiến doanh nghiệp du lịch hai bên thực sự có động lực. Chúng tôi đang cùng đối tác của mình nỗ lực vào cuộc để thu hút khách từ thị trường này trở lại và lấy lại đà phát triển như trước khi xảy ra dịch bệnh. Quan trọng nhất lúc này là phải nối lại các đường bay thẳng và việc xét duyệt visa phải thật sự thông thoáng, thuận lợi, theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay các dịch vụ du lịch, vận chuyển, khách sạn ở Khánh Hòa đã rất sẵn sàng để đón lượng khách Trung Quốc đông trở lại. Chúng tôi thường xuyên làm việc với các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí để có mức giá tốt nhất, chất lượng dịch vụ đảm bảo đón khách trở lại, phù hợp với nhiều phân khúc”.

Theo ông Thắng, dịch bệnh đã khiến cho hệ sinh thái du lịch mà Trung Quốc xây dựng khi đưa khách tới thị trường Việt Nam đã gần như sụp đổ, thay đổi toàn bộ, vì thế họ cũng cần có thời gian để gây dựng lại. Chúng ta cũng cần tranh thủ thời điểm này để định hình lại điểm đến Việt Nam với hệ thống dịch vụ, cơ sở lưu trú đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách khác nhau. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng bá điểm đến, quảng bá sản phẩm để thu hút các dòng khách cao cấp từ thị trường lớn Trung Quốc.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp du lịch, việc khôi phục thị trường Trung Quốc sẽ có độ trễ nhất định chứ không hồi phục ngay lập tức. “Theo nghiên cứu thị trường của chúng tôi và qua làm việc với đối tác, thị trường Trung Quốc sẽ đông trở lại vào khoảng tháng 4 năm nay. Hiện nay các đường bay thẳng của chúng ta tới Trung Quốc chưa được nối lại hoàn toàn, khách chủ yếu đến Việt Nam qua các chuyến bay charter (thuê bao chuyến) hoặc đoàn nhỏ lẻ. Công ty phía Trung Quốc cũng cần có sự chuẩn bị, chào bán sản phẩm. Chúng tôi vẫn đang phối hợp chặt chẽ với đối tác phía Trung Quốc để đón khách ngay khi thị trường hồi phục”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội lữ hành Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vietnam TravelMart chia sẻ. 

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top