Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xung quanh việc tỉnh Đắk Lắk xin chủ trương xây dựng đền thờ Vua Hùng

Thứ Sáu 17/03/2023 | 10:27 GMT+7

VHO-  “Bộ VHTTDL đã thống nhất với đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng. Hiện tỉnh đã, đang phối hợp với Bộ VHTTDL để xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cho biết như vậy khi đề cập về chủ trương xin xây dựng đền thờ vua Hùng của vùng Tây Nguyên đặt tại Đắk Lắk.

Vị trí được chọn xây dựng Đền thờ Vua Hùng nằm ở đối diện hồ Ea Kao, xung quanh là nơi sinh sống lâu đời của bà con người Ê Đê

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã nhận được phiếu báo số 391 của Văn phòng Chính phủ đối với Tờ trình của UBND tỉnh Đắk Lắk trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương xây dựng đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên đặt tại Đắk Lắk.

Theo ý kiến của Văn phòng Chính phủ, hồ sơ của tỉnh Đắk Lắk chưa có ý kiến của các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan và tiếp thu giải trình, “đề nghị tỉnh Đắk Lắk bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định”, Văn phòng Chính phủ nêu rõ. Trước đó, ngày 24.2.2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị ký Tờ trình số 13 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị xây dựng đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên đặt tại tỉnh Đắk Lắk. Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc đầu tư xây dựng Dự án nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

“Việc xây dựng đền thờ các Vua Hùng phục vụ nhu cầu tín ngưỡng cổ truyền của dân tộc vì đây là di sản cấp quốc gia và quốc tế, cũng là tâm nguyện của đông đảo nhân dân tỉnh Đắk Lắk nói riêng, nhân dân các tỉnh Tây Nguyên nói chung có cơ hội đến thăm, viếng. Dự án hoàn thành sẽ kết nối với các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh, gắn kết với các điểm du lịch của địa phương và vùng Tây Nguyên (di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột; di tích quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh; các di tích lịch sử cấp quốc gia như đình Lạc Giao, Biệt điện Bảo Đại…), và sẽ làm phong phú thêm các điểm tham quan du lịch cho tỉnh nhằm thu hút du khách khi đến tham quan, du lịch khi đến với tỉnh Đắk Lắk”, Tờ trình của UBND tỉnh Đắk Lắk nêu.

 Sơ đồ vị trí tỉnh Đắk Lắk chọn để xây dựng Đền thờ Vua Hùng của Vùng Tây Nguyên

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, vị trí được chọn để xây dựng đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên tại khu vực Đồi Cư Mblim thuộc xã Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột) và xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin), có diện tích khoảng 20ha. Nguồn vốn xây dựng dự án từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp. Theo tìm hiểu của phóng viên Văn Hóa, ngày 5.12.2022, UBND tỉnh Đắk Lắk có Tờ trình số 142 do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị ký gửi Bộ VHTTDL về việc đề xuất chủ trương xây dựng đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên đặt tại Đắk Lắk. Ngày 2.2.2023, Bộ VHTTDL có văn bản phúc đáp số 229 do Thứ trưởng Tạ Quang Đông ký, trong đó thống nhất về chủ tương đối với đề xuất xây dựng Đền thờ vua Hùng của vùng Tây Nguyên đặt tại tỉnh Đắk Lắk. “Đối với đề nghị của tỉnh Đắk Lắk trong việc hướng dẫn quy trình, thủ tục thực hiện việc đầu tư xây dựng dự án, căn cứ vào các quy định tại Nghị định số 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật và các quy định khác của pháp luật về đầu tư xây dựng, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ chi tiết các hạng mục dự kiến đầu tư xây dựng của dự án để Bộ VHTTDL có căn cứ góp ý”, công văn của Bộ VHTTDL nêu rõ.

Ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk cho biết, đơn vị được giao tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh báo cáo đề xuất với Bộ VHTTDL, Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương xây dựng đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên. Theo ông Hà, ý tưởng xây đền thờ Vua Hùng đã có từ lâu và được lãnh đạo tỉnh thời kỳ trước nhất trí cao. Việc này xuất phát từ mong muốn thắt chặt thêm tình đoàn kết keo sơn của các dân tộc anh em. Cũng theo ông Hà, Đắk Lắk được ví như “Việt Nam thu nhỏ” khi hội tụ 49 dân tộc anh em cùng chung sống. Và không phải địa phương nào cũng được xây đền thờ Vua Hùng. Việc xây dựng này phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ trương và không được sử dụng ngân sách nhà nước. “Tôi mong muốn, mỗi người chúng ta nhìn việc xây dựng đền thờ Vua Hùng dưới nhiều góc độ và vì cái chung là sự đoàn kết, gắn bó, các dân tộc trên đất nước Việt Nam cùng là anh em”, Giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk nói.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan chức năng của tỉnh đang thực hiện theo các quy trình để trình Thủ tướng Chính phủ. 

 NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top