Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lão nông đam mê làm mô hình tái chế

Chủ Nhật 19/03/2023 | 16:52 GMT+7

VHO- Những vật dụng quen thuộc tưởng chừng bỏ đi không dùng được nữa từ phế liệu lại bỗng trở thành những món đồ trang trí độc đáo nhờ sự khéo léo và sáng tạo của ông Đỗ Văn Chí (58 tuổi) xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Bức tranh cầu Cổ Lũy làm từ gạo của ông Chí

Làm tranh từ… hạt gạo
Những hạt gạo thân quen hàng ngày qua đôi bàn tay khéo léo và sức sáng tạo bất ngờ của ông Chí trở thành bức tranh độc đáo. Trên tường nhà của ông Chí có đủ kích cỡ các loại tranh lớn nhỏ, hình ảnh hoa sen, cầu Cổ Lũy, thuyền, hay những con trâu trên dòng sông Trà Khúc... Tất cả bức tranh đều được làm từ gạo với màu chủ đạo là vàng, đà, đỏ đậm, đen, trắng. Ông Chí cho biết: “Để những hạt gạo đơn thuần có màu sắc, tôi đã rang gạo ở độ lửa và thời gian rang khác nhau, gạo từ trắng chuyển sang vàng, nếu rang lâu hơn thì màu đậm hơn”.
Tranh gạo là sản phẩm nghệ thuật làm thủ công hoàn toàn nên để hoàn thiện một tác phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn. Theo ông Chí, rang gạo không chỉ tạo màu tự nhiên mà còn làm hạt gạo khô hoàn toàn, chắc hạt, gạo không còn hơi nước, khi làm tranh dù để lâu thì hạt gạo cũng không bị mốc, không hỏng tranh, nhờ đó, mỗi bức tranh gạo của ông làm ra đến nay đã khoảng 8 năm.

Các bức tranh được làm từ gạo với màu chủ đạo là vàng, nâu, đỏ đậm, đen, trắng, được tạo ra từ phương pháp rang gạo thủ công

Trên chiếc khung gỗ, ông Chí phủ lớp keo sữa, rồi tỉ mẩn đính từng hạt gạo, sắp xếp từng chi tiết thành con đò, cây cầu, bông hoa, chữ thư pháp. Tạo hình xong lại tiếp tục phủ thêm một lớp keo trên bề mặt. Tất cả bức tranh đều được làm từ gạo với màu chủ đạo là vàng, nâu, đỏ đậm, đen, trắng, được tạo ra từ phương pháp rang gạo thủ công, không dùng phẩm màu. 
“Cái kỳ công nhất là bức tranh cầu Cổ Lũy, không nhớ là làm trong bao lâu nữa. Chỉ nhớ nó được làm từ lúc cầu khởi công, cầu xong thì tranh cũng hoàn thành. Bức tranh dài 2m, cao khoảng 1,2m. Các chữ thư pháp này tôi cũng có được học viết đâu, lấy viết chì tập và vẽ theo người ta, rồi đính gạo lên”, ông Chí bộc bạch.
Tranh gạo đặt tính chất tự nhiên lên hàng đầu nên đó cũng chính là lợi thế có sức hút lạ kỳ với những người đã trót yêu mến nó. Một bức tranh gạo đẹp hoàn hảo phải đạt những điều kiện về hình khối, sắc độ, bố cục, tỉ lệ, và quan trọng hơn là độ khít của gạo, các họa tiết được sắp xếp tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối. “Tôi không bán đâu, quý ai thì tặng bức tranh nhỏ làm kỷ niệm. Những sản phẩm làm ra nó là niềm đam mê thuần túy mà tôi gắn bó, theo đuổi. Ai muốn học tôi đều chỉ tận tình, không giấu giếm, quan trọng là kiên trì. Mà phải thật đam mê mới kiên trì nổi”, ông Chí chia sẻ.
Niềm đam mê… cháy bỏng
Hiện tại, ông Chí sở hữu “kho báu” gồm hơn 20 chiếc xe đạp tái chế, mỗi chiếc là độc bản, do tự tay ông lựa chọn, lắp ráp, hàn từng bộ phận mà thành. Có chiếc xe đạp đôi ông hay đi dạo cùng vợ được tái chế từ 4 chiếc xe hư hỏng, có xe bằng gỗ, gắn 6 “động cơ”, có xe lại độ chế, 2 bánh sau nối tiếp nhau, mỗi bánh chỉ có một nửa lốp xe…

Chiếc xe đạp đôi được tái chế từ 4 chiếc xe hư hỏng

Ông Chí cho biết, bản thân ông không phải kỹ sư cũng không phải giáo viên, chẳng có chuyên môn về máy móc hay nghệ thuật, chỉ là thích nên tìm kiếm, tự làm tự học. “Ngoài lúc kiếm tiền để tiền trang trải cuộc sống, thời gian còn lại chủ yếu là tôi đi tới các vựa phế liệu. Xe đạp hư, loa cũ, bìa nhựa… người ta bán rẻ lắm, toàn đồ bỏ đi mà, thấy cái gì phù hợp với ý tưởng của mình thì mua về. Ở thành phố này, vựa phế liệu nào cũng quen mặt”, ông Chí cười nói.
Đam mê chế tạo vật dụng của ông Chí được hình thành từ thời trai trẻ, nhưng đến tận khoảng gần chục năm trở lại đây, ông mới dành nhiều thời gian để thực hiện. Các sản phẩm dần phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên trì, nhẫn nại. “Đa phần các xe tái chế đều thuộc mẫu xe cổ, thời gian sản xuất từ rất lâu về trước. Đợt trước thấy tiệm sửa xe nọ có cái sườn xe cong, thích quá mà họ bán tới 1 triệu đồng. Không có tiền mua nên đành về tay không. Sau 1 năm tích cóp, để dành đủ tiền thì quay lại, họ thấy tội bớt cho 200.000 đồng. Nó cũng là thứ mắc tiền hiếm hoi tôi mua, chứ chế tạo mấy thứ này, nếu không nhặt nhạnh mà dùng tiền là không theo nổi”, ông Chí chia sẻ.

Từ các thanh gỗ vụn ông Chí làm nên chiếc xe "độc lạ" có gắn động cơ

Không chỉ mê xe đạp, ông Chí còn mê chế tạo vật dụng bằng gỗ. Các thanh gỗ vụn được ông thu gom về, tự tay cắt giũa, tạo hình, lắp ghép, gắn động cơ. Sản phẩm từ gỗ của ông Chí làm ra khá đa dạng như đồng hồ treo tường, đàn, đến các đồ chơi phục vụ việc dạy học cho trẻ mầm non như cầu vượt, chuyển động thang máy, khủng long tự di chuyển, chim gõ kiến, cân thăng bằng, dụng cụ tập đếm, vòng quay gỗ…Đơn giản thì vài chi tiết, phức tạp lên đến hàng trăm chi tiết. “Làm tốn thời gian lắm, cứ phải mày mò từng chút một. Người ta làm có bản vẽ, có thiết kế, mình thì cứ hình dung trong đầu, làm sai thì làm lại. Chệch một tý thôi là động cơ không hoạt động được. Mất ăn, mất ngủ vì nó, làm thành công mới yên”, ông Chí kể.

Dụng cụ tập đếm làm từ gỗ cho trẻ em mầm non

Từ những vật tưởng chừng bỏ đi nhưng nếu chịu khó suy nghĩ và tìm tòi thì chúng ta vẫn có thể tạo ra tác phẩm có giá trị. Càng chế tác, ông Chí càng đam mê. Với trí tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo không giới hạn, ông Chí đã tự làm cho cuộc sống của mình thêm nhiều niềm vui và hạnh phúc. Đây là việc làm vừa mang tính tiêu khiển, giải trí lành mạnh vừa thỏa đam mê sáng tạo và mang lại giá trị nhiều hơn trong đời sống con người.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top