Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Định vị du lịch Bắc Giang trên bản đồ du lịch Việt Nam

Chủ Nhật 19/03/2023 | 23:32 GMT+7

VHO- Ngay sau Hội nghị Du lịch toàn quốc 2023, mới đây, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công ty Cổ phần khai thác và dịch vụ du lịch SGO (SGO Travel) đã chính thức triển khai tuyến du lịch văn hóa Hà Nội- Bắc Giang với 7 gói sản phẩm. Tuyến du lịch văn hóa đầu tiên này kết nối du khách từ thị trường Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo được sức bật cho du lịch Bắc Giang.

Lần đầu tiên hình thành tuyến du lịch văn hóa Hà Nội- Bắc Giang

Khai trương tuyến du lịch văn hóa Hà Nội- Bắc Giang

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch HĐQT SGO Travel, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, tuyến du lịch văn hóa Hà Nội- Bắc Giang của SGO Travel mắt thị trường, cung cấp 7 gói sản phẩm đa dạng, khởi hành hàng ngày từ thứ Tư đến Chủ nhật phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

7 gói sản phẩm này bao gồm các tour trong ngày và 2 ngày 1 đêm, mang đến trải nghiệm du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, thắng cảnh thiên nhiên, làng nghề… và nhiều điều thú vị khác tại các huyện Yên Thế, Việt Yên, Lục Ngạn, Sơn Động, thành phố Bắc Giang… của tỉnh Bắc Giang.

“Qua quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng, nhận thấy Bắc Giang là một địa phương có rất nhiều tiềm năng, tài nguyên về tự nhiên và văn hóa để phát triển du lịch. Vì thế, chúng tôi đã quyết tâm nghiên cứu, xây dựng tuyến du lịch này”, ông Thắng nói.

SGO Travel mong muốn sẽ cùng địa phương phát triển du lịch bền vững

Với lợi thế rất gần Hà Nội, cung đường di chuyển thuận lợi, ông Thắng cho rằng chỉ 2 năm nữa du lịch Bắc Giang sẽ trở thành điểm đến thân quen và bùng nổ phát triển du lịch. “Chúng tôi hi vọng, tuyến du lịch văn hoá Hà Nội - Bắc Giang có thể tạo thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn với du khác nội địa, nhất là thị trường đông dân Hà Nội. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hóa ở Bắc Giang rất phù hợp để thu hút khách quốc tế tham quan và lưu trú tại nơi đây. Đối tượng khách quốc tế đến Bắc Giang vừa là khách chuyên gia đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh và cả những du khách quốc tế đi du lịch thuần túy”, ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.

Lựa chọn Bắc Giang - một thị trường du lịch còn nhiều dư địa phát triển, SGO Travel mong muốn sẽ cùng địa phương phát triển du lịch bền vững, biến nơi đây thành điểm đến văn hóa - tâm linh hấp dẫn của khu vực phía Bắc. “Điều mong muốn lớn nhất của chúng tôi là giúp địa phương quản lý điểm đến, phát triển thương hiệu du lịch Bắc Giang, nghiên cứu thị trường, đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường quảng bá xúc tiến. Chúng tôi đã hợp tác với khách sạn Hải An, đặt văn phòng của SGO Travel ở khách sạn này để xúc tiến sản phẩm du lịch, thúc đẩy du lịch 2 chiều giữa Hà Nội và Bắc Giang”, ông Thắng cho biết.

Tour 1 ngày Hà Nội - Tây Yên Tử: Theo dấu chân Phật Hoàng là một trong những tour cốt lõi của tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang. Du khách sẽ được trải nghiệm hành trình lịch sử đầy cảm xúc trên “con đường hoằng dương Phật pháp” của vua Trần Nhân Tông và các đồ đệ của ông hơn 700 năm trước. Nằm ở mạn phía Tây của dãy Yên Tử, “Con đường hoằng dương Phật pháp” của Điều Ngự Giác Hoàng- vua Trần Nhân Tông đã trở thành lộ trình hành hương ý nghĩa về đỉnh thiêng Yên Tử, tìm hiểu thiền phái Trúc Lâm.

Các gói sản phẩm gồm các tour trong ngày và 2 ngày 1 đêm sẽ mang đến trải nghiệm du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, thắng cảnh thiên nhiên, làng nghề thú vị tại Bắc Giang

Cũng trong tour này, khách sẽ được viếng thăm chùa Vĩnh Nghiêm (làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng), ngôi chùa cổ xây dựng vào đầu triều Lý (1010 - 1225), mang những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Chùa Vĩnh Nghiêm đang lưu giữ hơn 3.050 mộc bản từ triều Nguyễn. Theo các nhà nghiên cứu, 3.050 tấm mộc bản bằng chữ Hán và Nôm, số ít bằng chữ Phạn được khắc từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Nội dung trong mộc bản là các kinh, sách do Tam tổ Trúc Lâm là Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang cùng các hệ phái kế tiếp biên soạn. Các mộc bản quý có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá quá trình tự chủ trong tư tưởng, văn hóa của dân tộc; giúp nghiên cứu sự phát triển về ngôn ngữ, hệ thống văn tự Việt, từ chỗ sử dụng chủ yếu chữ Hán sang coi trọng và chủ động sử dụng chữ Nôm, ngôn ngữ của người Việt ra đời từ thế kỷ XI. Bộ 3.050 mộc bản ở chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2012.

Hành trình ở sườn Tây Yên Tử được kỳ vọng sẽ mang tới cho du khách một cái nhìn độc đáo và sâu sắc về những trầm tích văn hóa thời Trần, đồng thời là một trải nghiệm văn hóa, tâm linh ý nghĩa, gắn kết quá khứ với hiện tại.

Bên cạnh đó, các tour Hà Nội - Thổ Hà: Thử làm người quan họ; tour trải nghiệm những giá trị của lịch sử Hà Nội - Yên Thế: Vang bóng một thời; tour du lịch Hà Nội - Lục Ngạn: Trải nghiệm thiên nhiên, miệt vườn, làng nghề.... được dự báo sẽ thu hút lượng khách lớn đến Bắc Giang.

Trải nghiệm văn hóa trong các chương trình du lịch tại Bắc Giang

Phát biểu tại Lễ khai trương tuyến du lịch văn hoá Hà Nội - Bắc Giang, ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp, đặc biệt là SGO Travel. Tuyến du lịch văn hoá Hà Nội - Bắc Giang được khai trương sau một quá trình nỗ lực và hợp tác lớn giữa các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các điểm tham quan, di tích, di sản ở Bắc Giang. Việc xây dựng và mở tuyến này, được coi là một hướng đi mới đầy sáng tạo của tỉnh.

Cũng theo ông Đỗ Tuấn Khoa, việc khai trương tuyến du lịch văn hóa này ngay sau Hội nghị toàn quốc về du lịch 2023 mang một ý nghĩa rất lớn. Qua đó thể hiện ý chí, quyết tâm của tỉnh Bắc Giang nói chung cũng như ngành Du lịch tỉnh Bắc Giang nói riêng, trong việc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển, góp phần đưa du lịch Bắc Giang lên một tầm cao mới trong bản đồ du lịch cả nước.

Trải nghiệm thú vị tại đồi chè bản Ven

Trải nghiệm mới ở Bắc Giang

Thử một ngày sống như người quan họ, được mặc áo tứ thân, giao lưu với liền anh liền chị, học hát một vài câu quan họ, thăm những ngôi nhà cổ vài trăm năm tuổi,... là những trải nghiệm thú vị khi tham gia tour Hà Nội - Thổ Hà: Thử làm người quan họ. Đây là 1 chương trình du lịch tiêu biểu ở Bắc Giang gắn với bảo tồn những giá trị văn hóa, truyền thống lâu đời. Bên cạnh đó, qua du lịch thể hiện sứ mệnh gìn giữ và truyền bá vẻ đẹp văn hóa dân tộc, gợi lên trong mỗi du khách tình yêu đối với đất nước, với làng quê và niềm tự hào với những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Ông Nguyễn Quang Thắng cho biết, đất nước ta có bề dày lịch sử dựng nước, giữ nước, chống giặc ngoại xâm hào hùng. Ở Bắc Giang, hiện vẫn còn những dấu tích về các trận chiến oai hùng như: Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang (TP. Bắc Giang), Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám (huyện Yên Thế),…

Với tour Hà Nội - Yên Thế: Vang bóng một thời, du khách như được sống lại những năm tháng hào hùng nhưng cũng thấm đẫm máu và nước mắt của cha ông, thêm tự hào và tin yêu đất nước. Cũng trong tour này, khi tới Bản Ven, bản cổ của đồng bào dân tộc Cao Lan ở xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang); thăm khu du lịch sinh thái Bản Ven, du khách được nghỉ ngơi, tìm hiểu văn hóa đồng bào dân tộc, trải nghiệm đời sống người dân địa phương. Đây cũng là một trong những điểm đến được yêu thích nhất của giới trẻ hiện nay, với những điểm check in ở đồi chè, rừng trúc...

Lãnh đạo Sở VHTTDL Bắc Giang, các doanh nghiệp du lịch, đại diện các cơ quan báo chí khảo sát Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang (TP. Bắc Giang)

Tour Hà Nội - Lục Ngạn: Trải nghiệm thiên nhiên, miệt vườn, làng nghề được thiết kế đi trong ngày với tham vọng sẽ biến Bắc Giang trở thành một “miệt vườn du lịch” của miền Bắc. Tại đây, du khách được đắm mình giữa thiên nhiên hoang sơ của hồ Khuôn Thần, hồ Bầu Lầy, hay hồ Cấm Sơn (tùy theo mùa) trên những chiếc thuyền hơi đã được chuẩn bị sẵn. Trải nghiệm thú vị nhất là khách sẽ được khám phá các vườn quả theo mùa (vườn vải thiều, vườn cam canh, vườn bưởi diễn, vườn táo xuân, vườn thanh long…), thu hoạch hoa, quả... nếu thích. Sau đó, du khách sẽ ghé thăm các cơ sở sản xuất mỳ Chũ nổi tiếng, mua về làm quà sau chuyến đi.

Sắp tới sẽ hình thành tour đêm tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang (thành phố Bắc Giang); tiếp tục hình thành các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn điển hình ở Lục Ngạn...

Trong sự kiện ra mắt tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Giang, SGO Travel cũng ký kết hợp tác bước đầu với hai doanh nghiệp tiêu biểu của địa phương đó là: Khu du lịch tâm linh và sinh thái Tây Yên Tử và Khách sạn Hải An. Đây cũng là bước khởi đầu đánh dấu cho sự hợp tác bền chặt của SGO Travel với các nhà cung cấp uy tín trong tỉnh.

THÚY HÀ; ảnh: ĐĂNG KHOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top