Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Trị: Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Thứ Tư 22/03/2023 | 15:02 GMT+7

VHO- Ngày 22.3, Sở TT&TT, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị phối hợp UBND thị xã Quảng Trị tổ chức Triển lãm lưu động bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Khai mạc triển lãm lưu động và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Triển lãm đã trưng bày hàng trăm bản chụp các loại hình tư liệu quý như: Thư tịch cổ; Châu bản triều Nguyễn; Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ của phương Tây; Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ của Trung Quốc (do Trung Quốc và phương Tây vẽ) không có Hoàng Sa, Trường Sa; ảnh tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa từ trước đến nay; tư liệu liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa bằng tiếng Việt và tiếng Pháp …

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu bản số hóa các tư liệu, bản đồ, hiện vật…, đặc biệt là các hiện vật đã được số hóa dưới dạng mô hình 3D như: bia chủ quyền, tượng đài hải đội Hoàng Sa, tàu hải đội Hoàng Sa…

Thông qua triển lãm giúp nhân dân trên địa bàn thị xã Quảng Trị nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung hiểu rõ về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ: đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên…

Triển lãm góp phần khẳng định Việt Nam phần khẳng định Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm bằng con đường hòa bình, được các triều đại phong kiến Việt Nam, các Nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi, bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp.

Các đại biểu, cán bộ và nhân dân trên địa bàn tham quan triển lãm

Những tư liệu giới thiệu tại triển lãm cho thấy công tác thu thập, sưu tầm, nghiên cứu tư liệu, chứng cứ nhằm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đã được tiến hành từ lâu, liên tục và cẩn trọng. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo, vùng trời của Tổ quốc, tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương và Công ước của Liên hợp ouốc về Luật Biển năm 1982.

Ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Triển lãm lưu động bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại thị xã Quảng Trị sẽ giúp mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và học sinh trên địa bàn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến sâu rộng những tri thức, hiểu biết về chủ quyền biển đảo, về giữ vững chủ quyền biên giới, biển, đảo Việt Nam. Đây còn là dịp vun bồi lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên để thế hệ trẻ hôm nay thêm tự hào, kính trọng, biết ơn lớp lớp cha anh đi trước, nguyện tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc. Qua đó, nâng cao nhận thức sâu sắc trong cộng đồng về ý nghĩa thiêng liêng chủ quyền biển đảo và giá trị to lớn của chủ quyền mà ông cha ta đã đổ bao máu xương để tạo dựng, con cháu phải bảo vệ, giữ gìn, như lời Bác Hồ đã dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Triển lãm diễn ra tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), từ ngày 22 đến 24.3.

S.THÙY; ảnh: N.L

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top