Vấn nạn đặt bẫy thú hoang dã trên núi Sơn Trà

VHO- Đặt bẫy bắt thú hoang dã trên núi Sơn Trà đang là vấn đề đáng báo động tại Đà Nẵng. Ông Ngô Trường Chinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cho biết, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng kiểm lâm Đà Nẵng đã thu giữ 459 bẫy thú các loại trên bán đảo Sơn Trà, tái thả 3 cá thể hoãng dã về tự nhiên.

Vấn nạn đặt bẫy thú hoang dã trên núi Sơn Trà - Anh 1

Hình ảnh giải thoát chồn hoang (nhiếp ảnh gia K. Liên)

Trước đó, một nhóm nhiếp ảnh gia khi lên núi Sơn Trà chụp ảnh đã nghe tiếng kêu của động vật, khi tìm kiếm, nhóm người đã phát hiện một cá thể chồn hoang bị mắc bẫy. Nhóm nhiếp ảnh đã gỡ bẫy và giải thoát cá thể chồn này đồng thời quay clip và đưa lên mạng xã hội. Nhiếp ảnh gia nghệ danh K. Liên kể lại, khi anh chạy xe máy lên núi thì một bầy khỉ chạy qua đường, trong số đó có một con khỉ con đang lết kéo theo chân một cái bẫy kẹp và kêu la thảm thiết. Anh đã dừng lại tìm cách cứu con khỉ nhưng không thể vì khỉ con hoảng sợ ôm bẫy kẹp chạy trốn rất nhanh. Một lúc sau, anh nghe tiếng sột xoạt trong bụi, lại thấy thêm một cá thể chồn bạc má kéo lê theo cái bẫy kẹp, anh K. Liên đã hô lên để mọi người cùng giải cứu. Sau 10 phút, cá thể chồn đã được thoát khỏi bẫy kẹp, nhưng mọi người đều băn khoăn không biết cá thể chồn có sống được hay không vì vết thương nhìn rất đau đớn.

Sau khi clip được đăng tải, nhiều người dân và du khách phản hồi cho biết, khi đi tham quan, chụp ảnh trên bán đảo Sơn Trà, họ cũng bắt gặp không ít hình ảnh động vật hoang dã, thậm chí là Voọc Chà Vá chân nâu (sinh vật đặc hữu tại bán đảo Sơn Trà) bị dính bẫy. Nhiều du khách bày tỏ sự lo ngại khi những bẫy thú bằng sắt có tính sát thương cao gây nguy hiểm cho các động vật hoang dã vẫn đang tồn tại.

Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã cử lực lượng chức năng đến rà soát và phát hiện một số bẫy thú khác. Ông Ngô Trường Chinh thừa nhận, tình trạng bẫy thú trái phép vẫn tồn tại và gia tăng trong thời gian qua là điều đáng lo ngại. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã thực hiện gần 100 đợt tuần tra đường bộ, phát hiện, gỡ bỏ và thu giữ 459 bẫy thú, phá 2 lán trại trái phép; phát hiện và tái thả 3 cá thể hoang dã về với tự nhiên. Cũng theo ông Chinh, bán đảo Sơn Trà có giao thông ngang dọc thông suốt, vì vậy, người dân và kẻ xấu rất dễ xâm nhập rừng tự nhiên. Trong khi đó, nhân sự tại hạt kiểm lâm chỉ có 8 người, quản lý 3.791 ha đất rừng, vì vậy, công tác quản lý, giám sát rất khó khăn. Ngoài ra, nơi đây còn đón hàng trăm, cao điểm lên tới hơn 1.000 khách tham quan mỗi ngày. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng kiểm lâm đã phải nhắc nhở, buộc ra khỏi rừng gần 500 lượt người dân, du khách có hành vi xâm nhập trái phép. Do vậy, để ngăn chặn các đối tượng xấu đặt bẫy cũng như các hành vi săn bắt trái phép có hiệu quả thì người dân và du khách cần có ý thức tự chấp hành các nội quy, không tự ý xâm phạm các điểm, tiểu khu vực bảo tồn thiên nhiên với bất cứ mục đích gì, và có tính cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng cho hành vi đặt bẫy, săn bắn trái phép.

M.CHÂU

Ý kiến bạn đọc