Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Dòng chảy sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại

Chủ Nhật 09/04/2023 | 11:36 GMT+7

VHO- Ngày 8.4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại” đã khai mạc, thu hút đông đảo khách tham quan, các vị Đại sứ, khách quốc tế, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam, các hoạ sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, doanh nhân, và cộng đồng yêu nghệ thuật Việt.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Ấn tượng thị giác mạnh mẽ, triển lãm là dự án do B.Pure Home Interior và B.Pure Light thai nghén, sáng tạo nhằm truyền cảm hứng cho công chúng yêu nghệ thuật về một dòng sản phẩm tinh tế và sâu lắng gắn liền với một môn nghệ thuật đặc thù, giàu bản sắc của Việt Nam: nghệ thuật sơn mài.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm mang đến cho người xem cơ hội chiêm ngưỡng kỹ thuật tinh xảo của các nghệ nhân Việt trong xử lý chất liệu để thể hiện sống động tác phẩm của nhà thiết kế, đưa vào không gian sống với một phong cách của nghệ thuật đương đại, một cách trình diện kỹ thuật thủ công truyền thống đầy sáng tạo và mới mẻ của sơn mài Việt Nam.

TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc

Mỗi sản phẩm trưng bày là một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện tính cách cá nhân cao của nghệ nhân và câu chuyện tác phẩm của nhà thiết kế. Mỗi dòng sản phẩm có thể xem như một bộ sưu tập quí hiếm và trường tồn cùng thời gian.

Triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại” cũng giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật thiết kế một cách nhìn mới về ứng dụng nghệ thuật sơn mài vào thiết kế nội thất. Tại đây, khách tham quan được trải nghiệm một cách nhìn mới về nghệ thuật sơn mài qua lăng kính của thiết kế đương đại châu Âu vào đời sống hàng ngày.

Nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu Phạm Sanh Châu

Với những ý nghĩa này,  triển lãm đã thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều khách tham quan, các vị khách quốc tế, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam, các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, doanh nhân, và cộng đồng yêu nghệ thuật Việt.

TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đánh giá cao những thiết kế đầy sáng tạo và ấn tượng của B.Pure Home trưng bày tại triển lãm. Trong đời sống đương đại ngày nay, sơn mài luôn chứng tỏ là một chất liệu đầy sức cuốn hút. Rất nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã và đang tiếp cận và ứng dụng chất liệu cũng như kỹ thuật sơn mài theo nhiều cách khác nhau, góp phần làm cho dòng chảy nghệ thuật sơn mài không ngừng và vô cùng đa dạng. Triển lãm hôm nay chính là một ví dụ của sự sáng tạo ấy. Chúng ta thấy được sự kết hợp giữa chất liệu, kỹ thuật truyền thống với tạo hình phương Tây được thể hiện sống động trong không gian nghệ thuật thiết kế đương đại.

Bà Nguyễn Hoàng Anh, Nhà sáng lập B.Pure Home Interior

Theo bà Nguyễn Hoàng Anh, Nhà sáng lập B.Pure Home Interior, dự án ra đời từ ý tưởng tìm kiếm một chất liệu mới cho nghệ thuật thiết kế, đặc biệt thiết kế về nội thất và không gian. Trong quá trình tìm kiếm đó,  sơn mài được nhận thấy là một gợi ý rất thú vị. Sơn mài là một chất liệu văn hóa tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt ở nó có thể truyền tải được mong muốn của các nhà thiết kế. “Để đưa chất liệu sơn mài vào đồ nội thất vừa hiện đại, vừa truyền thống là vấn đề mà chúng tôi trăn trở khi thực hiện dự án. Đã có nhiều thế hệ họa sĩ sơn mài Việt Nam thể hiện rất thành công nghệ thuật sơn mài trong ứng dụng. Tuy nhiên chúng tôi muốn thể hiện phong cách thiết kế mới mang tính thời đại, gần gũi với gu thẩm mĩ và mong chờ của người dùng trong cuộc sống ngày hôm nay”, theo bà Nguyễn Hoàng Anh.

Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan

Bằng ý tưởng thay đổi dòng chảy sơn mài giữa các xu hướng của ngành thiết kế nội thất, những tác phẩm độc đáo tại triển lãm đã mang tới một tinh thần hoàn toàn mới, đưa nghệ thuật sơn mài đến gần hơn với không gian thưởng thức đương đại, đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ ngày càng cao của công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm kéo dài đến 21.4 tại  Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top