Cuộc thi “Tôi yêu biển - 2023”: Lan tỏa tình yêu biển đảo

VHO - Các thí sinh đều có kiến thức về biển đảo, tâm huyết và tình yêu đối với biển đảo quê hương. Đặc biệt, với sự thể hiện tình yêu biển một cách giản dị, chân chất, những thông điệp về biển đảo của các em đã lan tỏa, chạm và lay động đến trái tim của nhiều người; từ đó, lan tỏa và khơi dậy tình yêu biển đảo… Đây là một cuộc thi với thông điệp cũng hết sức giản dị - Tôi yêu biển. Và, chính từ sự giản dị của chương trình, của các em thí sinh đã làm nên thành công cho cuộc thi…”.

Cuộc thi “Tôi yêu biển - 2023”: Lan tỏa tình yêu biển đảo - Anh 1

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao giải Nhất cho thí sinh Lâm Quang Trường

Đó là nhận xét của Tiến sĩ quản lý Văn hóa, MC Trịnh Lê Anh, thành viên Ban giám khảo của chương trình trong đêm chung kết vừa diễn ra tối 20.4 và được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của KTV, trên Fanpage và kênh YouTube Truyền hình Khánh Hòa.

Được phát động từ ngày 1.3, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm, đăng ký dự thi của 50 thí sinh có tuổi đời từ 18-35 đang học tập, sinh sống trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh, thành khác trong cả nước. Sau vòng sơ khảo, đã có 20 thí sinh lọt vào vòng Chung khảo, 10 thí sinh vào vòng Bán kết và 5 thí sinh vào đêm Chung kết. Xuyên suốt cuộc thi còn có một số chương trình đồng hành dưới dạng truyền hình thực tế nhằm quảng bá cho văn hóa - du lịch biển đảo của Khánh Hòa. Đây là một chương trình truyền hình - hoạt động văn hóa, du lịch thực tế hết sức ý nghĩa Chào mừng Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023) và Festival Biển năm 2026 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Cuộc thi “Tôi yêu biển - 2023”: Lan tỏa tình yêu biển đảo - Anh 2

Ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Đài PT-TH Khánh Hoà trao giải Nhì cho thí sinh Lê Đức Bảo

Trở lại với cuộc thi trong đêm Chung kết, các thí sinh đã trải qua 3 phần thi là Thuyết trình, Quà tặng của biển và phần thi Ứng xử.

Ở phần thi thuyết trình, với nhiều chủ đề về biển như “Giá trị Lễ hội Cầu ngư” - thí sinh Hoàng Ngọc Thủy Tiên; “Nha Trang - lung linh vịnh ngọc” - thí sinh Lê Thị Kim Ngân; “Bảo tồn đa dạng sinh học” - thí sinh Lâm Quang Trường; “Trường Sa - trái tim Tổ quốc” - thí sinh Nguyễn Ngọc Thái; “Giá trị biển đảo từ Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị”- thí sinh Lê Đức Bảo… đã đem đến cho cuộc thi một cái nhìn đầy đủ về những giá trị của biển đảo, về những lễ hội Cầu ngư, thờ cúng cá Ông của cộng đồng ngư dân ven biển đã ăn sâu trong đời sống văn hóa, truyền qua đời này đến đời khác, trở thành một nét đẹp văn hóa của ngư dân đối với mẹ biển thiêng liêng… Tình yêu biển đảo - đó còn là tình yêu với Trường Sa - quần đảo thành đồng giữa trùng khơi. Nơi có bao thế hệ chiến sĩ, những người lính đã hy sinh cả phần đời trai trẻ của mình nơi cái nắng cái gió và sóng biển gầm gào để giữ vững từng tấc đất nơi tiền tiêu tổ quốc. “Tôi yêu biển” - đó còn là sự chung tay của thế hệ trẻ, của cộng đồng để bảo vê sự đa dạng sinh học của biển đảo, bảo vệ mội trường biển, phát triển kinh tế biển và làm giàu từ biển như Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Cuộc thi “Tôi yêu biển - 2023”: Lan tỏa tình yêu biển đảo - Anh 3

Ông Phạm Duy Lộc, Giám đốc Sở TT&TT Khánh Hòa trao giải Khuyến khích cho các thí sinh

Ở phần thi “Món quà của biển”, các thí sinh lại đem đến những sản vật hết sức bình dị từ biển, đó chính là những hạt muối được kết tinh từ sự mặn mòi của biển cả, từ những giọt mồ hôi một nắng hai sương của những diêm dân. Đó còn là những giọt nước mắm thơm ngon được làm nên từ vùng đất Khánh Hòa đầy nắng gió và nhiều vùng biển khác trên cả nước. Đó còn là những viên ngọc trai đầy quý giá được kết tinh từ chính lòng đại dương mênh mông…

Cuộc thi “Tôi yêu biển - 2023”: Lan tỏa tình yêu biển đảo - Anh 4

Các thí sinh tham dự đêm Chung kết "Tôi yêu biển KTV - 2023"

Ở phần thi “Ứng xử”, các thí sinh lần lượt trả lời các câu hỏi do các vị giám khảo đưa ra cho mình. Đây là phần thi không chỉ thể hiện sự am hiểu, những kiến thức về biển mà còn thể hiện ở khả năng “phản xạ” linh hoạt của các thi sinh trước những câu hỏi “hóc búa”. Đó là, chúng ta - những thế hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập, sẽ phải làm gì để bảo vệ biển cả, phát huy những giá trị từ biển, bảo tồn những giá trị văn hóa biển… Và chúng ta phải làm gì để tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù chứ không đơn giản là đến biển để tắm, để thưởng thức hải sản… Đó là câu hỏi không chỉ đòi hỏi sự chung tay của những người tham gia cuộc thi “Tôi yêu biển”, của các ngư dân, của từng người dân và du khách, mà cần sự chung tay của các cấp chính quyền, các nhà đầu tư… để tạo nên những giá trị đích thực từ biển đảo, góp phần phát triển kinh tế biển, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển từ biển, mạnh từ biển và làm giàu từ biển như tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Cuộc thi “Tôi yêu biển - 2023”: Lan tỏa tình yêu biển đảo - Anh 5

Cuộc thi “Tôi yêu biển KTV - 2023” - Lan tỏa tình yêu biển đảo

Cuộc thi “Tôi yêu biển” đã khép lại, nhưng tình yêu biển đảo của các thí sinh sẽ tiếp tục lan tỏa và khơi dậy một tình yêu biển đảo.

Giải Nhất: Thí sinh Lâm Quang Trường - sinh viên Đại học Nha Trang

Giải Nhì: Thí sinh Lê Đức Bảo - giáo viên Trường THCS Bùi Thị Xuân, Nha Trang

Giải Ba: Thí sinh Nguyễn Ngọc Thái - Bí thư Xã đoàn Vạn Phú, Vạn  

Ninh, Khánh Hòa

Giải khuyến khích: Thí sinh Lê Thị Kim Ngân - Công ty Thông tin và Thẩm định giá miền Nam và Hoàng Ngọc Thủy Tiên - sinh viên Đại học Khánh Hòa

NAM PHONG

Ý kiến bạn đọc