Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khai thác tối đa nguồn lực văn hoá cho thương hiệu “Thành phố sáng tạo”

Thứ Ba 25/04/2023 | 21:43 GMT+7

VHO- Chiều 25.4, Sở VHTT Hà Nội phối hợp cùng Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Toạ đàm đánh giá và báo cáo giám sát Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO. 

Các đại biểu tham dự Toạ đàm

Các chuyên gia tại toạ đàm đánh giá cao tính tích cực của Hà Nội khi thực hiện các sáng kiến, cam kết, đặc biệt là việc huy động toàn hệ thống cũng như cộng đồng tham gia hoạt động sáng tạo.

 Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, sau 4 năm thực hiện các sáng kiến để thúc đẩy thiết kế sáng tạo trong các chương trình phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, Hà Nội đạt được những kết quả nhất định. Bên cạnh việc tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm quy mô trong nước và quốc tế, thành phố xây dựng nhiều cơ chế, chính sách, kế hoạch để thúc đẩy xây dựng Thành phố Sáng tạo.

Với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững, việc trở thành thành viên Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO giúp xác lập mục tiêu phát triển văn hóa mới, truyền cảm hứng sáng tạo và định vị thương hiệu mới cho Hà Nội. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Hà Nội khai thác, phát huy tối đa nguồn lực văn hóa và con người, đồng thời quyết tâm chuyển hóa cho nguồn lực ấy thành “sức mạnh mềm” văn hóa, đảm bảo thúc đẩy mạnh mẽ việc kế thừa và phát triển dòng chảy văn hóa sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại toạ đàm

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Christan Manhart đánh giá, Hà Nội đang đi đúng hướng khi hiện thực hóa tầm nhìn về Thành phố sáng tạo. Ông bày tỏ ấn tượng về những thành quả Hà Nội đạt được trên cơ sở phát huy nguồn lực văn hóa, nhất là việc tổ chức thành công Lễ hội Thiết kế Sáng tạo. Đặc biệt là việc thành phố tạo điều kiện cho người dân tham gia vào các hoạt động sáng tạo. Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tin tưởng Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò là thành viên tích cực của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, kết nối và hợp tác với các thành viên khác trong mạng lưới.

Từ năm 2019, nhiều sự kiện đã được thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp tổ chức nhằm hiện thực hóa các sáng kiến, cam kết đưa hoạt động thiết kế sáng tạo vào đời sống. Có thể kể đến các cuộc thi sáng tạo góp phần tái thiết đô thị, phát triển bền vững cho các tầng lớp nhân dân, tập trung vào thế hệ trẻ như: “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội”, “Thiết kế Km số 0”, Cuộc thi “Hà Nội Sáng tạo”, “Thiết kế Nghệ thuật Công cộng Hà Nội” năm 2022… Hà Nội cũng tập trung phát triển các không gian phố đi bộ, không gian sáng tạo văn hóa, nghề thủ công. Nếu như thời điểm nộp hồ sơ ứng cử năm 2019, Hà Nội mới chỉ có 2 không gian đi bộ thì đến nay đã phát triển thêm 4 không gian và tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Thành phố cũng tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm sáng tạo được đánh giá cao. Các Lễ hội văn hóa, Lễ hội Thiết kế sáng tạo, các sự kiện sáng tạo thường xuyên được tổ chức…Hà Nội cũng tham gia nhiều các hội nghị, hội thảo và hoạt động kết nối với các thành phố trong Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Christan Manhart đánh giá, Hà Nội đang đi đúng hướng khi hiện thực hóa tầm nhìn về Thành phố sáng tạo

Trong năm 2023, thành phố Hà Nội  tiếp tục triển khai nhiều hoạt động kết nối, xây dựng Thành phố sáng tạo như: Củng cố các không gian sáng tạo trên địa bàn; xây dựng Đề án Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội, Trung tâm Công nghiệp văn hóa Hà Nội; tổ chức Diễn đàn Mạng lưới các Thành phố sáng tạo khu vực Đông Nam Á; tổ chức Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023...

Theo các chuyên gia trong nước và quốc tế, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo cũng khẳng định Hà Nội đã có những bước đi vững chắc trong thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO. Việc triển khai các hoạt động sáng tạo không chỉ có chiều sâu mà cần có cả bề rộng, đưa hoạt động sáng tạo đến với cộng đồng một cách rộng khắp, bao phủ cả nội thành và các vùng ngoại thành, đồng thời tạo điều kiện cho các đối tượng được tiếp cận, nhất là giới trẻ.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ phát biểu tại Toạ đàm

PGS.TS Đỗ Văn Trụ cho rằng, với thế mạnh, tiềm năng của một thành phố di sản, Hà Nội có nhiều lợi thế để phát huy, xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo dựa trên nguồn lực tiềm năng này. Nhiều sáng kiến, hoạt động hiệu quả đã được tổ chức. Theo ông Trụ, các hoạt động sáng tạo của Hà Nội đã, đang và sẽ cần thiết phải bắt nguồn từ di sản, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam cũng nhấn mạnh, Hà Nội muốn hiện thực hóa khát vọng trở thành Kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á trong lĩnh vực thiết kế thì cần phải có những bước đi phù hợp. Thành phố sáng tạo phải là sự kết nối chặt chẽ, là những ý chí chung. Thành phố cần quan tâm đến mọi thành phần, đối tượng trong đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ và cả những người yếu thế. Ngay cả các không gian sáng tạo hiện có cần được đánh giá chính xác, các cuộc thi sáng tạo cần có sự tham gia của nhiều đối tượng. Hà Nội không đơn thuần xây dựng Thành phố sáng tạo cho chính mình mà còn trở thành hạt nhân để các thành phố khác trong cả nước soi chiếu.

Các đại biểu cũng chỉ ra, Hà Nội còn nhiều dư địa cho hoạt động thiết kế sáng tạo, điều mà các Thành phố sáng tạo trong khu vực và trên thế giới mong muốn có được. Đó là nguồn lực phong phú về di sản văn hóa, các làng nghề truyền thống, các nguồn lực văn hóa đa dạng... Đây cũng chính là nguồn cảm hứng vô tận cho hoạt động thiết kế sáng tạo.

HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top