Nghe ​​​​​​​"Đất nước trọn niềm vui” qua tiếng đàn violon của Trịnh Minh Hiền

VHO - Ca khúc Đất nước trọn niềm vui được nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác đêm 26.4.1975, được vang lên một cách đặc biệt bởi thanh âm của cây đàn violon do nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền thể hiện.

Nghe ​​​​​​​

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền chơi bản nhạc Đất nước trọn niềm vui bằng cây đàn violon hân hoan vui mừng chiến thắng

Chọn đúng ngày nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác ca khúc nổi tiếng Đất nước trọn niềm vui 48 năm về trước (26.4.1975 – 26.4.2023), nghệ sĩ violon Trịnh Minh Hiền (sinh năm 1980) đã giới thiệu tới người yêu nhạc MV Đất nước trọn niềm vui. Tác phẩm được Trịnh Minh Hiền chuyển soạn cho cây đàn violon và trực tiếp trình diễn, nghệ sĩ Gianmarco Macca Bruni Giometti (Italia) quay phim và đạo diễn, nhà thơ Vi Thùy Linh viết kịch bản và biên tập, với sự tham gia diễn xuất của Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Quốc Trị.

MV Đất nước trọn niềm vui đưa khán giả theo chân của hai nhân vật, là một cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh năm xưa lên chuyến tàu Thống Nhất từ Bắc vào Nam, hồi tưởng về những ngày kháng chiến đi đến Đại thắng mùa xuân năm 1975. Nhân vật thứ 2 là chính nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền, đứng kéo đàn tại sân cỏ trước Dinh Độc Lập, một người trẻ đang được sống trong những ngày hòa bình, thống nhất chơi bản nhạc bằng cây đàn violon hân hoan vui mừng chiến thắng.

Hai nhân vật minh chứng cho thế hệ tiếp nối. Thế hệ cha anh đã kiên cường chiến đấu hy sinh để đưa đến độc lập, thống nhất đất nước; thế hệ trẻ tiếp nối, nhớ ơn và không quên các bậc tiền bối đã mang đến chiến thắng lịch sử.

Nghe ​​​​​​​

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền ra mắt các sản phẩm âm nhạc

Cũng trong buổi ra mắt MV, Trịnh Minh Hiền đã giới thiệu album Phượng Linh – sản phẩm âm nhạc đánh dấu kỷ niệm 20 năm biểu diễn và sáng tác nhạc chuyên nghiệp của nữ nghệ sĩ.

Album có 12 tác phẩm, trong đó hầu hết là những ca khúc nổi tiếng của các nhạc sĩ tên tuổi của làng âm nhạc Việt Nam, được Trịnh Minh Hiền chuyển soạn cho cây đàn violon, như: Tiến quân ca (nhạc sĩ Văn Cao), Chiếc khăn piêu (nhạc sĩ Doãn Nho), Trên đỉnh Phù Vân (nhạc sĩ Phó Đức Phương), Tiếng trống Paranưng (nhạc sĩ Trần Tiến)…

Đánh giá về sự cống hiến của nghệ sĩ violon Trịnh Minh Hiền, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, Trịnh Minh Hiền là một nghệ sĩ tài năng tiêu biểu của âm nhạc hàn lâm Việt Nam. Cùng với biểu diễn, nghệ sĩ bước vào chuyển soạn và sáng tác rất nhuần nhị và tâm huyết nhiều năm qua, góp phần giúp âm nhạc hàn lâm trở nên gần gũi hơn với công chúng,

“Có được một nghệ sĩ violon tài năng, chuyên nghiệp với kỹ thuật trình diễn nhạc cụ phương Tây như Trịnh Minh Hiền không thể kể đến dấu mốc 20 năm, mà chắc chắn Minh Hiền đã đến với cây đàn violon từ nhỏ, để từ đó cùng với tài năng, đam mê và sự nghiêm túc trong học tập. Có thể khẳng định, Minh Hiền là nghệ sĩ sáng giá của nghệ thuật violon Việt Nam hiện nay. Những tác phẩm âm nhạc cô chơi, đặc biệt là những tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ nổi tiếng thế hệ trước được cô thổi luồng gió mới qua việc chuyển soạn, tạo cảm hứng và lôi cuốn người nghe với cây đàn cổ điển phương Tây. Thông qua sự kết hợp bài hát cũ – sáng tạo trong chuyển soạn, thể hiện mới này đã góp phần đưa âm nhạc cổ điển đến gần khán giả. Hy vọng, Trịnh Minh Hiền sẽ tiếp tục thành công trên con đường nghệ thuật của mình”, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh.

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc