Cảnh giác chiêu trò dự hội thảo tặng quà “giăng bẫy” người cao tuổi

VHO- Thực trạng mời người cao tuổi dự hội thảo để nhận quà để rồi mất số tiền lớn xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An. Mặc dù đây là “chiêu thức” không mới nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy".

Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường nghệ An) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và văn bản của UBND huyện Tân Kỳ về việc một nhóm người thuê địa điểm, tổ chức hội thảo và bán hàng giá cao nhưng không rõ chất lượng, khiến nhiều người dân bức xúc. Sau khi vào cuộc kiểm tra, bước đầu đơn vị đã xử phạt Công ty TNHH MTV KOREA MART Tân Kỳ 1,5 triệu đồng vì hành vi không niêm yết giá.
Theo Đội Quản lý thị trường số 5, tại các buổi bán hàng như thế này, đã xuất hiện tình trạng thổi phồng công dụng của các thực phẩm chức năng gắn mác nước ngoài để bán cho người cao tuổi. Do lợi nhuận quá lớn và lòng tham nên các đối tượng đã dùng rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi khiến các cơ quan quản lý đôi khi lúng túng, không biết phải xử lý ra sao. Đến khi bị xử phạt, thì các đối tượng lại chuyển sang địa bàn khác hoạt động. 

Cảnh giác chiêu trò dự hội thảo tặng quà “giăng bẫy” người cao tuổi - ảnh 1

2 chiếc gối kèm tấm thảm trải giường này ban đầu được bán với giá gần 20 triệu đồng. Ảnh: Người dân cung cấp

Thời gian gần đây, Công ty TNHH MTV Korea Mart Tân Kỳ đã đến thuê địa điểm tại một khách sạn ở thị trấn với thời gian thuê 4 tháng để tổ chức "hội thảo" bán hàng. Công ty phát tờ rơi, mời người dân đến tham dự hội thảo giới thiệu sản phẩm. Tại địa điểm tổ chức hội thảo, công ty này dán thông báo chỉ nhận khách hàng độ tuổi 40 - 70.
Ông Nguyễn Văn T (55 tuổi), thị trấn Tân Kỳ cho biết: Mặc dù là giới thiệu sản phẩm nhưng căn phòng diễn ra "Hội thảo" được đóng kín cửa và che rèm xung quanh. Để tạo sự tin tưởng và kích thích người dân mua hàng, nhóm người công ty tặng một số sản phẩm có giá thành rẻ như đường, mỳ chính, gạo, dầu ăn…. Họ tổ chức hội thảo mỗi ngày 2 buổi. Có buổi có đến khoảng 300 người tham gia và đều là người lớn tuổi. Sau khi lượng người đến đông, họ dùng lời đường mật giới thiệu công dụng thần kỳ nhiều sản phẩm như gối, thảm trải giường cho đến thực phẩm chức năng… có thể khiến người già ngủ ngon, không còn đau xương khớp…Trong khi tổ chức hội thảo, nhóm người công ty yêu cầu khách không quay video, phát livestream. "Những chiếc thảm trông đơn giản, nhưng được rao bán với giá gần 20 triệu đồng/chiếc. Một cặp gối được rao bán 4,4 triệu đồng. Dù giá cao nhưng nghĩ đến sức khỏe, thấy công dụng thần kỳ quá, chúng tôi vẫn không tiếc tiền để mua. Bây giờ con tôi phát hiện ra, đành phải mang ra trả”, ông T cho biết thêm.

Cảnh giác chiêu trò dự hội thảo tặng quà “giăng bẫy” người cao tuổi - ảnh 2

Thông báo nhận khách hội thảo được treo trước địa điểm hội thảo bán hàng

Nhiều gia đình ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã lục đục, bất hòa vì chuyện mua sản phẩm giá cao ở các hội thảo. Chính quyền đã phải ra cảnh báo, phải cắt cử người gác ở địa điểm hội thảo để ngăn cản. Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh một cụ ông đã cầm dép đánh con trai khi người con đang đứng bên ngoài hành lang hội trường dùng điện thoại ghi lại cảnh hội thảo bán hàng để vạch trần. Thời gian đầu, thảm trải giường được bán với giá gần 20 triệu đồng, nhưng sau đó, người mua ít dần, nhóm này giảm giá xuống còn 11 triệu đồng.
Sau khi mua hàng, về nhà bị con cháu phản ứng, nhiều người đã mang hàng đến khách sạn để trả lại. Có người khi mua thảm trải giường với giá gần 20 triệu đồng, nhưng đến trả chỉ được hoàn lại tiền hơn 10 triệu đồng, các mặt hàng khác cũng tương tự. Nhiều người đã phải thức đợi cả đêm trước khách sạn để trả hàng.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Công Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ) cho biết: "UBND huyện đã ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý giới thiệu sản phẩm, giới thiệu bán hàng, tổ chức hội nghị, hội thảo kết hợp bán hàng, khuyến mại tặng hàng hóa kèm theo, giới thiệu chụp ảnh… để ngăn chặn, phòng ngừa hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn. UBND H.Tân Kỳ đề nghị các cơ quan liên quan không ban hành văn bản giới thiệu các doanh nghiệp có hoạt động giới thiệu sản phẩm, tổ chức hội nghị, hội thảo kết hợp bán hàng, khuyến mại tặng hàng hóa kèm theo về xã và thị trấn; không để cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê, mượn hội trường UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa khối, xóm, các sân vận động để tổ chức giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tổ chức hội thảo kết hợp bán hàng. Đồng thời, chỉ đạo các khối, xóm tuyên truyền, vận động người dân không tham gia hội thảo, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu bán hàng…

Cảnh giác chiêu trò dự hội thảo tặng quà “giăng bẫy” người cao tuổi - ảnh 3

Hội thảo "tặng quà" thu hút nhiều người cao tuổi tham gia

Thời gian gần đây ở các địa phương như: TP. Vinh, Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành, thị xã Cửa Lò, Diễn Châu… cũng xuất hiện hình thức bán hàng tương tự. Chiêu trò tổ chức hội thảo tặng quà giá trị thấp rồi bán hàng với giá cao cho các cụ lớn tuổi này không phải mới, nhưng vẫn có rất nhiều người vì hám quà khuyến mại nên sập bẫy. Cách đây ít tháng, một công ty đến thuê hội trường của khách sạn Phượng Hoàng (phường Trung Đô, TP. Vinh), rầm rộ đi phát giấy mời cho người dân đến dự hội thảo. Khách hàng là những người cao tuổi. Trong giấy mời ghi rõ, tất cả những người đến tham dự đúng giờ sẽ được nhận 1 can nước giặt 5 lít. Ngoài ra, còn có cơ hội nhận được 3kg hạt nêm, 3 chai nước mắm, 3 chai nước rửa chén. Bà Lê Thị N kể lại: “Bỗng nhiên được quà” nên khoảng 200 người, trong đó chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi đã hớn hở đến dự hội nghị. Nhóm này bán cho người dân các mặt hàng rẻ tiền như, 1 chai nước rửa chén giá 10.000 đồng, gói hạt nêm giá 20.000 đồng… Để củng cố lòng tin của người dân và đánh vào tâm lý được tặng quà của các bà con, nhóm này tiếp tục giới thiệu đến các sản phẩm giá cao hơn như nồi áp suất và nồi cơm điện cùng có giá là 3,6 triệu đồng. Sau khi 4 người đầu tiên mua thì nhóm này đã tặng quà cho 4 người này với món quà chính là số tiền đúng bằng giá trị nồi đã mua là 3,6 triệu đồng. Thấy vậy, nhiều người đổ xô giành nhau mua hàng. Tuy nhiên, những người này sau đó không được tặng quà như những người trước. Ngoài ra, còn có nhiều người khác mua phiếu nhận quà để bốc thăm trúng thưởng nhưng chưa được bốc thăm, cũng không được tặng bất cứ loại quà nào thì nhóm bán hàng đã lẳng lặng bỏ đi, bỏ lại hàng trăm người già ngồi chờ trong hội trường”.

Cảnh giác chiêu trò dự hội thảo tặng quà “giăng bẫy” người cao tuổi - ảnh 4

Giấy mời dự một cuộc giới thiệu sản phẩm để bán hàng giá cao ở TP Vinh. Ảnh: Người dân cung cấp

Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường nghệ An) cho biết: "Đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin, phối hợp với các địa phương để xử lý các vi phạm trong kinh doanh hàng hóa. Tuy nhiên, thẩm quyền của quản lý thị trường cũng có giới hạn. Trong khi các đơn vị kinh doanh theo hình thức nói trên đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nghiên cứu kỹ các quy định trước khi hoạt động. Đơn cử như tại huyện Tân Kỳ, chúng tôi cũng chỉ xử phạt công ty được 1,5 triệu đồng vì hành vi không niêm yết giá. Về các thủ tục, công ty này xuất trình đầy đủ. Các mặt hàng được giới thiệu và bày bán cũng có nguồn gốc xuất xứ. Vì thế chỉ có thể xử phạt được mỗi hành vi không niêm yết giá. Do đó, bên cạnh công tác xử lý của cơ quan chức năng, cần tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác, tỉnh táo khi mua hàng hóa, sử dụng các dịch vụ".

                                                                                                                          PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc