Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các DTTS gắn với phát triển du lịch

Thứ Hai 08/05/2023 | 15:01 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện dự án 6  “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 – 2025.

Dệt thổ cẩm tại điểm tham quan làng nghề truyền thống Zara, huyện Nam Giang  

Dự án được triển khai tại 7 huyện miền núi  của tỉnh này, gồm: Phước Sơn, Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My, Nam Trà My, Đông Giang, Hiệp Đức.
Mục tiêu tổng quát dự án đặt ra khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với phát triển du lịch cộng đồng; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào vùng DTTS của tỉnh.

Trang phục vỏ cây của đồng bào DTTS ở Quảng Nam

Theo đó, 18  nội dung cụ thể sẽ thực hiện trong giai đoạn 2022-2025 như sau: Khảo sát, kiểm kê, sưu tầm tư liệu các di sản văn hóa truyền thống của các DTTS ( trang phục, đồ dùng sinh hoạt, nhạc cụ...). Xây dựng danh mục kiểm kê di sản văn hoá (DSVH) truyền thống; tổng hợp, đề xuất các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị DSVH truyền thống;…
Tổ chức khôi phục, bảo tồn một số lễ hội truyền thống của đồng bào DTTS tại các địa phương kết hợp khai thác, xây dựng thành sản phẩm phát triển du lịch
Hỗ trợ : Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú người DTTS trong việc lưu truyền, phổ biến hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống và đào tạo, bồi dưỡng, truyền dạy những người kế cận; Tổ chức mở lớp tập huấn truyền dạy văn hóa phi vật thể của các DTTS có khó khăn đặc thù và nguy cơ mai một; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức văn hóa xã, các nghệ nhân người DTTS. 
Hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể các DTTS có nguy cơ mai một (các hình thức sinh hoạt văn hóa, tập quán xã hội, nhạc cụ, kiến trúc truyền thống, trang phục truyền thống, các môn thể thao truyền thống, tiếng nói, chữ viết và các giá trị khác văn hóa khác). 

Trình diễn cồng chiêng tại huyện Bắc Trà My

Hỗ trợ đầu tư: Thành lập mới và kiện toàn các câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại các địa phương thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng di dân tái định cư; Hoạt động cho đội văn nghệ truyền thống tại các thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi; Xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu vùng đồng bào DTTS; Bảo tồn làng văn hóa truyền thống vùng đồng bào DTTS; Xây dựng tủ sách cộng đồng vùng đồng bào DTTS; xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong cộng đồng DTTS; Tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các DTTS; Xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao và hỗ trợ đầu tư trang thiết bị tại các thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi
Xây dựng mô hình văn hóa truyền thống các DTTS như: mô hình trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa đặc thù các DTTS, mô hình bảo vệ văn hóa phi vật thể; mô hình xây dựng đời sống văn hóa các  DTTS; mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch di sản để phát triển cộng đồng các DTTS có di sản tương đồng.
Xây dựng nội dung xuất bản sách, đĩa phim tư liệu về văn hóa truyền thống đồng bào DTTS cấp phát cho cộng đồng các DTTS. 
Tổ chức ngày hội, giao lưu, liên hoan các loại hình văn hóa nghệ thuật, thi đấu thể thao truyền thống của đồng bào DTTS,…Hoạt động thi đấu thể thao truyền thống các DTTS cấp huyện trong các Ngày hội, Giao lưu, Liên hoan nhằm bảo tồn các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian của các DTTS

Bên cạnh đó, hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các DTTS; Triển khai xây dựng mô hình bảo tàng sinh thái nhằm bảo tàng hóa DSVH trong cộng đồng các DTTS hướng tới phát triển du lịch cộng đồng
UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở VHTTDL tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện liên quan tổ chức xây dựng triển khai kế hoạch. 

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top