“Vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” sẽ trao giải thưởng gần 1 tỉ đồng

VHO- Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” được Hội Di sản Văn hoá Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Trịnh Gia tổ chức, hướng đến người yêu hội hoạ, yêu di sản và đặc biệt khuyến khích những họa sĩ trẻ thể hiện tình yêu với di sản văn hoá.

“Vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” sẽ trao giải thưởng gần 1 tỉ đồng - Anh 1

Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Trưởng BCĐ cuộc thi, PGS.TS Đỗ Văn Trụ phát biểu tại cuộc họp báo phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ”

Phát biểu tại cuộc họp báo phát động Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” diễn ra vào sáng 18.5.2023 tại Bảo tàng Hà Nội, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Trưởng BCĐ cuộc thi, PGS.TS Đỗ Văn Trụ chia sẻ, Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” nhằm tạo sân chơi cho các họa sĩ, đồng thời để các họa sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình; góp phần cùng các tổ chức, đơn vị thuộc Hội có thêm những hoạt động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa vào sự nghiệp chung bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

“Đây là chủ đề mà Hội Di sản Văn hoá đã trăn trở bấy lâu. Để bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hoá cần đa dạng hoá các hình thức hoạt động, tạo sức hút để những hoạ sĩ tài năng thể hiện niềm đam mê và tình yêu di sản qua cây cọ vẽ. Chúng tôi cho rằng việc tổ chức một cuộc thi vẽ tranh về di sản là  giải pháp để quảng bá rộng rãi những giá trị của kho tàng di sản vô giá của dân tộc. Hội Di sản Văn hoá mong muốn sẽ tổ chức hoạt động này thường niên…”, Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam Đỗ Văn Trụ cho biết.

“Vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” sẽ trao giải thưởng gần 1 tỉ đồng - Anh 2

Cuộc thi dành cho những người yêu hội hoạ, khuyến khích các họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng chuyên mỹ thuật và các trường văn hóa - nghệ thuật trên phạm vi cả nước, du học sinh Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sân chơi cho các họa sĩ, đồng thời để các họa sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình, qua đó khuyến khích, động viên và tạo nên phong trào yêu di sản văn hoá Việt, gìn giữ và tôn vinh những giá trị vô giá của di sản văn hoá dân tộc, lan toả tình yêu di sản văn hoá trong giới trẻ hiện nay.

Các tác giả tham gia Cuộc thi bằng tranh vẽ với nội dung thể hiện là giá trị của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các danh lam thắng cảnh trên mọi vùng, miền của Việt Nam với phong cách thể hiện tự do. Tranh dự thi được vẽ trên vải, vóc bằng các chất liệu sơn dầu, sơn mài, Acrylic, tranh lụa, tranh đồ họa....

Ông Tô Văn Động,  Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Phó Trưởng BCĐ, Trưởng BTC cuộc thi cho biết: Hội đồng giám khảo sẽ là những họa sĩ có tên tuổi và những người có chuyên môn về di sản để đảm bảo chất lượng tác phẩm cả về mỹ thuật và nội dung. Quy trình chấm tác phẩm dự thi sẽ qua 2 bước: Ảnh tác phẩm dự thi gửi qua email về BTC (Email: disanvanhoavietnamquahoihoa@gmail.com); với những tác phẩm được chọn, BTC sẽ thông báo và liên hệ tác giả gửi tranh thật để chấm vòng 2. Thời gian nhận tác phẩm dự thi đến tháng 9.2023. Dự kiến, việc công bố giải thưởng, trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11.2023).

“Vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” sẽ trao giải thưởng gần 1 tỉ đồng - Anh 3

Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” nhằm tạo sân chơi cho các họa sĩ, đồng thời để các họa sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa

“Nhằm tạo sức lan toả của cuộc thi, sau lễ phát động, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động đa dạng, với những nội dung cụ thể và đến với các đối tượng trực tiếp để giới thiệu, quảng bá về hoạt động ý nghĩa này. Chúng tôi sẽ đến các chi hội di sản văn hoá tại các tỉnh, thành; các trường mỹ thuật ở những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Đối tượng hướng đến của cuộc thi chính là những cây cọ trẻ, có niềm đam mê văn hoá và di sản”, ông Tô Văn Động chia sẻ.

Đáng chú ý, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 960 triệu đồng, với 27 giải, gồm có: 1 giải Xuất sắc 100 triệu đồng; 1 giải Nhất 75 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải 50 triệu đồng; 3 giải Ba mỗi giải 40 triệu đồng; 20 giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng; 73 tác phẩm được chọn vào Chung khảo mỗi tác phẩm được trả 5 triệu đồng nhuận treo cùng Giấy chứng nhận của BTC. 100 tác phẩm gồm 27 tác phẩm đoạt giải và 73 tác phẩm được chọn vào Chung khảo, sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bản quyền các tác giả sẽ thuộc về BTC.

Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” được triển khai từ tháng 5-9.2023. Sau thời gian chấm thi, việc công bố giải thưởng, trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 23.11.2023.

PHƯƠNG ANH                                                     

Ý kiến bạn đọc