Mexico tiếp nhận cổ vật quý của văn minh Olmec sau hơn 50 năm tìm kiếm

VHO- Cao 1,8m rộng 1,5 m, Fauces de la Tierra khắc họa khuôn mặt của loài báo với với phần miệng rộng có hình dáng của một chiếc hang lớn, là cổ vật đóng vai trò vô cùng quan trọng của nền văn minh Olmec.

Mexico tiếp nhận cổ vật quý của văn minh Olmec sau hơn 50 năm tìm kiếm - Anh 1

Phù điêu bằng gốm nặng 1 tấn có kích thước 1.8m x 1.5 m có niên đại gần 3.000 năm. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 19.5, Mexico tiếp nhận bức phù điêu Fauces de la Tierra - cổ vật đóng vai trò vô cùng quan trọng của nền văn minh Olmec cổ đại mà nước này đã cất công tìm kiếm khắp thế giới trong hơn nửa thế kỷ qua.

Lễ tiếp nhận Fauces de la Tierra (Hàm của Trái Đất) diễn ra tại thành phố Denver, bang Colorado (Mỹ), địa điểm mà bức phù điêu gốm có niên đại gần 3.000 năm tuổi này được tìm thấy trong một bộ sưu tập cá nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nêu rõ đây là sự kiện đầy ý nghĩa bởi việc tìm lại Fauces de la Tierra giúp cho người dân Mexico tìm lại hồn cốt của tổ tiên từ hàng nghìn năm trước, tựa như một vết thương lâu ngày nay đã lành. Đây được xem là một trong những sự kiện lớn nhất trong hàng chục năm liên quan đến công tác thu thập và bảo tồn hiện vật lịch sử.

Theo Viện Nhân chủng học và Lịch sử Mexico (INAH), với kích cỡ cao 1,8m rộng 1,5 m, Fauces de la Tierra khắc họa khuôn mặt của loài báo với với phần miệng rộng có hình dáng của một chiếc hang lớn. Xung quanh bức phù điêu là những nét được khắc theo phong cách đặc trưng của Olmec - một trong những nền văn minh vĩ đại nhất tồn tại từ hàng nghìn năm trước trên các bình nguyên thuộc khu vực Trung Mỹ.

Cổ vật này được một nông dân phát hiện tại Morelos - bang giáp ranh với thủ đô Mexico City về phía Nam sau khi đào vườn. Người nông dân này được cho là đã bán bức phù điêu nặng gần 1 tấn cho một nhà sưu tập. Bức phù điêu sau đó được trao đổi qua tay nhiều người cho đến khi bị vận chuyển trái phép sang Mỹ vào năm 1968.

Theo thông tin từ American Antiquity - tạp chí chuyên ngành cổ vật của Mỹ, trong giai đoạn 1968-1994, Fauces de la Tierra được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật New York. Hiện chưa rõ lý do bức phù điêu này sau đó được di chuyển về bang Colorado.

Thu thập và bảo tồn những hiện vật lịch sử là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mexico López Obrador.

Kể từ khi đảm đương vai trò người đứng đầu chính phủ năm 2018, ông Obrador đã yêu cầu các phái đoàn ngoại giao Mexico tại nước ngoài tiến hành các chiến dịch tìm kiếm cổ vật của nước này bị thất lạc trong các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mexico trong nhiều năm qua đã tăng cường tuyên truyền trên quy mô toàn cầu về bề dày lịch sử-văn hóa đầy bản sắc của Mexico, qua đó góp phần thuyết phục chính phủ nhiều quốc gia cũng như các nhà sưu tập cá nhân chủ động trao trả lại những cổ vật của quốc gia Mỹ Latinh này.

Theo INAH, trong gần 5 năm dưới thời của Tổng thổng Obrador, Mexico đã tiếp nhận 11.505 cổ vật, trong đó có nhiều hiện vật lịch sử có giá trị lớn từng được trưng bày tại các viện bảo tàng nổi tiếng cũng như trong các bộ sưu tập cá nhân trên toàn thế giới.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc