Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Dâng Người niềm tin son sắt

Thứ Hai 22/05/2023 | 10:58 GMT+7

VHO-  Với tâm niệm về quê Bác là trở về với nguồn cội - nơi giáo dục, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong một chuyến công tác Xứ Nghệ, nhà báo Tào Khánh Hưng đã dâng trào cảm xúc và viết nên ca khúc Về làng Sen. Tác phẩm ngay sau khi ra đời đã được đông đảo khán thính giả trong và ngoài nước đón nhận, lay động tâm thức bao con tim khi nghĩ về Bác Hồ kính yêu.

 Bác Hồ về thăm quê (Ảnh tư liệu)

Hình ảnh Làng Sen đã được nhà báo Tào Khánh Hưng đưa vào ca khúc ngay từ những câu hát đầu tiên: “Chúng con về quê Bác làng Sen/ Ngôi nhà lá đơn sơ, vách nứa/ Hàng râm bụt đỏ hoa dẫn lối/ Bưởi trĩu cành, sắc tím những vồng khoai”. Thật khó hình dung, một tác giả không chuyên lại có một ca khúc mới về Bác, về quê hương Kim Liên - Nam Đàn với ca từ mộc mạc, hình ảnh chân thực qua phần trình bày truyền cảm của Thượng tá, NSƯT Nguyễn Hương Giang làm lay động bao con tim đến thế.

Nhà báo Tào Khánh Hưng chia sẻ: Về làng Sen ra đời sau khi anh cùng đoàn cán bộ, phóng viên của Báo Xây dựng có chuyến đi thực tế dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh (7.2022). Cảnh đẹp nơi đây và những hiện vật thân thương gắn với tuổi thơ của Người trong ngôi nhà lá đơn sơ, hàng râm bụt đỏ hoa, cây bưởi trĩu cành... đã thôi thúc cảm xúc trong anh và được chắt lọc thành lời bài hát. “Ca khúc trình làng đúng dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật của Bác, thể hiện sự kính trọng, biết ơn của toàn Đảng, toàn dân ta với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; đồng thời dâng lên Người niềm tin son sắt, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công cuộc đổi mới, xây dựng Tổ quốc”, nhà báo Tào Khánh Hưng cho biết.

Khi sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ “tay ngang” cũng không quên nhắc đến huyện Nam Đàn nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nơi sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước như Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong: “Ơi Nam Đàn, nơi địa linh sinh nhiều nhân kiệt/ Xô Viết kiên trung kháng chiến anh hùng/ Một nắng, hai sương xây mùa hạnh phúc...”.

Ca khúc được chia thành 2 phần: Phần đầu là tự sự, tả cảnh bức tranh Làng Sen sinh động, tươi đẹp; Phần hai là điệp khúc dâng trào, tình cảm được đẩy lên cao; đặc biệt điệp khúc Chúng con dâng Người niềm tin sắt son/ Hồ Chí Minh tên Người rạng rỡ non sông là những ca từ lôi cuốn, da diết và hào sảng; tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng người nghe, thể hiện lòng kính yêu Bác và gửi đến Bác niềm tin son sắt của người dân đất Việt đang nỗ lực thực hiện những di nguyện của Người.

Theo nhà báo, tác phẩm là công trình lao động nghệ thuật nghiêm túc của cả một ê kíp: Nhạc sĩ sáng tác, nhạc sĩ phối khí và ca sĩ thể hiện: “Về Làng Sen là ca khúc chính trị, nhưng khi viết, tôi đã cố gắng truyền tải cảm xúc vào giai điệu để chúng không khô cứng mà mềm mại và đi vào lòng người. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng để thể hiện lòng biết ơn đối với Bác, nên đã họp bàn xây dựng nội dung ca từ và thống nhất giai điệu, chất liệu nhạc cụ sử dụng sao cho hợp lý. Trong bài hát có sử dụng nhiều nhạc cụ như sáo trúc, đàn tranh, đàn bầu cùng đàn điện tử tạo nên âm hưởng dân ca miền Trung, thể hiện sự tôn kính Bác”.

Có thể nói, âm nhạc giống như sợi dây gắn kết tâm hồn, không chỉ đem đến niềm vui, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực mà còn có thể kéo những người xa lạ cùng xích lại bên nhau. Với nhà báo Tào Khánh Hưng, âm nhạc là người bạn, là nơi chúng ta được trải lòng, được thỏa mãn với đam mê sáng tạo và lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước. Những chuyến đi làm báo đã cho anh trải nghiệm thực tế, tích lũy kiến thức, chắt chiu yêu thương để cho ra đời những ca khúc mới. Đây cũng là hình thức tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, thay bài báo bằng những hợp âm, giúp truyền tải nhanh, lan tỏa mạnh và được nhiều người đón nhận.

Say mê âm nhạc, làm việc nghiêm túc, cẩn thận chọn lọc ca từ, giai điệu và cả chọn người thể hiện đã giúp Tào Khánh Hưng có những kết quả bước đầu đáng khích lệ trên con đường âm nhạc. Nhiều “đứa con tinh thần” của anh được công chúng yêu thích như: Về làng Sen, Tự hào cô giáo trẻ, Trong mờ sương Sa Pa, Trường Sa yêu thương, Hà Giang trong tôi, Mường Tè quê em, Hương chè, Về Thủ đô gió ngàn, Tình người Hà Nội, Trở về nơi nguồn sáng, Về Hà Nam anh nhé… Trong số đó, Về làng Sen là ca khúc đầu tiên anh viết về Bác nhưng đã thực sự đi vào lòng người bởi lời ca, giai điệu đẹp, ngọt ngào sâu lắng, mang âm hưởng của Ví giặm và cái mặn mòi của dân ca miền Trung.

Người được tác giả tin tưởng lựa chọn thể hiện ca khúc là NSƯT, Thượng tá Nguyễn Hương Giang, người con xứ Nghệ hiện đang công tác tại Khoa Thanh nhạc (Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội). Nhờ chất giọng trong sáng, kỹ thuật thanh nhạc tốt, những ca khúc dân ca Trung Bộ đã được chị thể hiện rất thành công, và Về Làng Sen là một trong những ca khúc như thế. 

 THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top