Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Lại nói về ý thức PCCC

Thứ Hai 22/05/2023 | 11:31 GMT+7

VHO-  Những ngày vừa qua báo chí liên tục cập nhật, phản ánh nhiều vụ hỏa hoạn, mới nhất là vụ cháy quán cà phê ở phố cổ. Đọc mà thấy vô cùng ám ảnh và lo lắng. Trước đó không lâu, một vụ cháy đã khiến bốn bà cháu trong một gia đình ở Hà Đông, Hà Nội tử vong thương tâm, đau xót. Vụ việc gây rúng động mạnh trong xã hội, khiến ai cũng cảm thấy bất an, bởi nhìn ra xung quanh, gần như nhà nào cũng bưng “chuồng cọp”, bít rào sắt, phía trên thì dây điện giăng như “thiên la”, dưới đất thì đường ngang ngõ dọc hun hút như “địa võng”, lưu thông khó khăn khiến công tác cứu hộ gặp không ít trở ngại…

Vụ cháy ở Hà Đông, Hà Nội khiến bốn bà cháu tử vong

Đã có quá nhiều vụ hỏa hoạn như thế xảy ra, và dư luận xã hội lại đau đáu câu hỏi: Tại sao Luật Phòng cháy chữa cháy đã có hiệu lực thi hành hàng mấy chục năm, nhân lực, vật lực ngày càng được đầu tư, trang bị hiện đại, vậy mà “bà hỏa” vẫn không ngừng cướp đi sinh mạng của nhiều người? Và qua mỗi năm, con số tử vong trong mỗi vụ lại càng thêm lớn, diễn biến lại càng thương tâm, người chứng kiến phải “bó tay quy hàng” trong xót xa, đau đớn... Vụ cháy ở Hà Đông nói riêng và rất nhiều vụ cháy khác đã có thể hạn chế con số thiệt hại, nếu ba bề bốn bên không bị khóa kín. Sự bất an về nạn trộm cắp khiến nhiều người trở nên cảnh giác cao hơn, họ luôn khóa tất cả cửa tum lẫn cửa thoát hiểm, đến khi hỏa hoạn xảy ra, sự đảm bảo an toàn ấy lại trở thành cái bẫy chết người.

Có thể nói, phổ cập kiến thức PCCC đang trở nên cấp thiết hơn lúc nào hết, vì thế, các khu chung cư, tổ dân phố đã liên tục mở lớp tập huấn cho nhân dân. Tuy nhiên, nhiều gia đình chỉ miễn cưỡng tham gia cho có, thậm chí có hộ kinh doanh còn mua “đồng nát” mấy cái vỏ bình cứu hỏa rỗng để qua mắt lực lượng chức năng. Vì sao dân ta chưa nhận thức được đầy đủ sự cần thiết của việc tập huấn kỹ năng PCCC? Có lẽ là bởi ai cũng nghĩ, việc cháy nhà xảy ra ở nơi nào xa lắm, có phải ở gia đình mình đâu, chỉ đến khi người thân, hàng xóm xảy ra vụ việc, tất cả mới té ngửa, thốt lên câu “giá như”… Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận khách quan rằng, vấn đề này đôi lúc vượt quá tầm kiểm soát của mỗi cá nhân. Ở các khu đô thị lớn, nơi “tấc đất tấc vàng”, đất thì chật còn người thì như nêm, các lý do bất khả kháng như sét đánh hay chuột bọ cắn phá đường dây điện cũng có thể gây ra họa lớn. Dù cả cộng đồng có ý thức, nhưng chỉ cần một gia đình bất cẩn, lơ là cũng có thể tạo thành hỏa hoạn. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những khu chung cư, nhà tập thể, nhà ống trên phố cổ, các khu chợ ngập tràn hàng hóa, bởi đây là những nơi có mật độ dân số đông nhưng không được đầu tư đồng bộ theo quy chuẩn về phòng, chống cháy nổ, vì thế nguy cơ bị “bà hỏa” liên tục ghé thăm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Để ngăn ngừa, hạn chế những vụ hỏa hoạn thương tâm, nhất là vào mùa hè hạn hán, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống cháy nổ. Những nơi đông dân cần được đầu tư hệ thống PCCC theo đúng quy chuẩn để có thể tránh được tối đa thảm họa cho người và tài sản. Song song đó, công tác phổ cập kiến thức PCCC cũng phải được đẩy mạnh hơn nữa để toàn xã hội nâng cao ý thức phòng ngừa cũng như tự cứu mình khi có biến. Cần phải coi ý thức PCCC là một chuẩn mực đạo đức mới trong đời sống đương đại!

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát phải triển khai thường xuyên, liên tục; việc xử lý vi phạm cũng cần mạnh tay, kiên quyết và không có “vùng cấm”, bởi sự nể nang, thiếu kiên quyết chính là mầm họa sau này. Quả thật, “cháy nhà mới ra… yếu kém”. Sau vụ cháy, chính quyền nhiều nơi đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cửa hàng kinh doanh, cơ sở sản xuất tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp, mở lối thoát nạn, tự trang bị dụng cụ, phương tiện dập lửa và cứu hộ cứu nạn để bảo đảm các điều kiện thoát thân khi không may có sự cố cháy nổ xảy ra. Hy vọng, những câu chuyện đau lòng như ở Hà Đông vừa qua sẽ không lặp lại. 

ĐỖ CAO HUYỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top