Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ghi dấu ẩm thực Việt trên bàn tiệc thế giới

Thứ Hai 22/05/2023 | 14:39 GMT+7

VHO - Sáng 22.5, tại TP.HCM, chương trình truyền hình thực tế Top Chef Việt Nam – Đầu bếp thượng đỉnh 2023 với thông điệp “Ghi dấu ẩm thực Việt trên bàn tiệc của thế giới” đã chính thức ra mắt. 

BTC và Ban Giám khảo trao đổi về chương trình

Năm 2023, ẩm thực Việt Nam đã đón nhận những thành tích thăng hạng thế giới, theo Taste Atlas, Việt Nam lọt vào top 20 nền ẩm thực tuyệt vời nhất trên thế giới. Tạp chí Travel & Leisure của Mỹ không ngớt lời khen ngợi ẩm thực Việt là “tinh hoa” và gợi ý khách quốc tế nếu muốn trải nghiệm ẩm thực, Việt Nam là điểm đến đầu tiên nên ghé thăm năm 2023. 

Nhằm tìm kiếm tài năng đầu bếp với sứ mệnh quảng bá cho ẩm thực Việt Nam hội nhập và vươn tầm quốc tế, Công ty TVHub phối hợp cùng Ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3 thực hiện cuộc thi tài năng đầu bếp danh tiếng hàng đầu trên thế giới: Top Chef Vietnam với tên tiếng Việt là Đầu bếp thượng đỉnh. Chương trình đã được sản xuất và phát sóng thành công tại 28 quốc gia, trong đó điểm nhấn là giới thiệu những nền ẩm thực mang màu sắc bản địa của các quốc gia trên thế giới.

Tại Top Chef Việt Nam mùa 3 năm 2023, 16 đầu bếp chuyên nghiệp sẽ tham gia những thử thách thể hiện kỹ năng đỉnh cao, sáng tạo ra những món ăn ngon có những giá trị độc đáo của ẩm thực Việt để chinh phục vị giác Ban Giám khảo với các tiêu chí: Hương vị tuyệt mỹ, kỹ thuật nấu ăn, tư duy sáng tạo, nghệ thuật trình bày, tính bản địa, và hướng tới trải nghiệm ẩm thực cao cấp. 

Đầu bếp thắng cuộc sẽ nhận được danh hiệu Quán quân và giải thưởng là 300 triệu đồng, cùng cơ hội được tài trợ học bổng tại các trường ẩm thực danh tiếng và đại diện cho Việt Nam tham gia các đấu trường ẩm thực Quốc tế. Hai đầu bếp giành ngôi vị Á quân với giải thưởng là 100 triệu đồng. Hai đầu bếp tiếp theo ở vị trí thứ 4 và thứ 5 của Top Chef Việt Nam 2023 sẽ nhận giải thưởng 25 triệu đồng. Các đầu bếp thi đấu thắng tại các thử thách từng tập sẽ nhận được những món quà có giá trị đến từ các nhà tài trợ.

Top Chef Việt Nam – đầu bếp thượng đỉnh mùa 2 năm 2019

Tiếp tục đồng hành với Top Chef Việt Nam trong vai trò Giám khảo chính,  Alain Nguyễn - Chủ tịch Hội đầu bếp TP.HCM cho biết: “Năm nay, tôi tìm kiếm các đầu bếp phải hiểu giá trị nguyên liệu của Việt Nam. Giá trị văn hóa ẩm thực chúng ta cả ngàn năm, nguyên liệu chúng ta hàng ngàn thứ, nấu không bao giờ hết mà nước ngoài không biết nên phải đưa lên. Và đằng sau đó là câu chuyện của nguyên liệu. Tôi nghĩ phải như vậy mới được”. Lớn lên ở Úc nhưng Giám khảo Luke Nguyễn luôn thấy mục tiêu và nhiệm vụ của cuộc đời mình là đem ẩm thực Việt Nam lan toả ra thế giới, anh chia sẻ về tình yêu đối với ẩm thực Việt: “Đối với tôi ẩm thực Việt là một trong những nền ẩm thực tinh tế nhất từ Đông Nam Á, thậm chí cả thế giới. Nhiều người biết tới văn hóa ẩm thực việt là một nền ẩm thực rất tinh tế, dễ ăn, thanh nhã và giàu dinh dưỡng nên ẩm thực Việt có thể nói là tuyệt vời nhất”.

Bên cạnh đó, các giám khảo chuyên môn trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống (F&B), kinh doanh khách sạn, nhà hàng Dining sẽ mang đến cho các đầu bếp những góc nhìn từ xu hướng mới trong thực phẩm, đặc biệt là trải nghiệm khách hàng khi cung cấp dịch vụ. Giám khảo Peter Cường nhận định Top Chef Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để phát hiện những tài năng trẻ và phát triển tương lai của ẩm thực Việt, dẫn dắt một nhà hàng Việt Nam lọt vào “Top 50 Nhà hàng tốt nhất Châu Á” và đạt được sao Michelin trong tương lai. “Hầu hết mọi người trên thế giới chỉ mới biết đến những món ăn đường phố như Phở, Bánh mì, Gỏi cuốn và Cà phê sữa. Chúng ta cần thay đổi nhận thức này và tạo khả năng để ẩm thực Việt Nam có thể cung cấp cả những món ăn đường phố ngon miệng và những món ăn truyền thống nhưng cũng là những món ăn cao cấp đầy sáng tạo”, giám khảo Peter Cường nhấn mạnh. Kinh doanh trong ngành nhà hàng 15 năm, có nhiều trải nghiệm ẩm thực phong phú trên thế giới, giám khảo Đào Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty cổ phần FnbChain mang đến những kinh nghiệm quý giá về ẩm thực cao cấp: “Với tôi đánh giá một đầu bếp có thể chế biến được món ăn ngon thì cần bốn yếu tố là kiến thức, tay nghề căn bản; am hiểu về nguyên liệu; có tính sáng tạo trong món ăn; có tính nghệ thuật. Đầu bếp phải hiểu ngoài nấu ăn ngon, người ta muốn trình bày đẹp thì phải hiểu về hội họa, nghệ thuật sắp đặt, hiểu về xu hướng. Cuối cùng muốn nấu món ăn phải có bản sắc của Việt Nam”.

Nghệ nhân Phan Tôn Tịnh Hải nhấn mạnh sự độc đáo, tính cá nhân đặc trưng chính là một trong 5 yếu tố để “ghi dấu” ẩm thực Việt

Dựa trên kinh nghiệm của mình, giám khảo - Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải chỉ ra 5 yếu tố đầu bếp cần thể hiện để “ghi dấu” ẩm thực Việt gồm: hiểu sâu và đúng về văn hóa ẩm thực Việt Nam; có nền tảng cơ bản và kỹ năng chế biến điêu luyện; tiếp cận sát sao với ẩm thực thế giới, với xu hướng mới của thị trường toàn cầu, có tinh thần sáng tạo và không ngừng học hỏi và cuối cùng cũng là quan trọng nhất đó chính là sự độc đáo, tính cá nhân đặc trưng riêng”. Cuộc thi gồm thành phần giám khảo chính, giám khảo chuyên môn và giám khảo khách mời. Top Chef 2023 được dẫn dắt bởi hoa hậu H’Hen Niê. 

Tại sự kiện ra mắt chương trình, được sự chấp thuận của Hiệp Hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), công ty TVHub - đơn vị nắm bản quyền Top Chef Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược với Chi hội Đầu bếp trẻ Việt Nam (YCA), theo đó YCA sẽ là đơn vị đồng hành cùng các đầu bếp trẻ kế thừa tinh hoa ẩm thực Việt và đem ra thế giới. Ông Dương Quốc Nam – tân Chi hội trưởng Chi hội Đầu bếp trẻ Việt Nam (YCA), cho biết: “Các nghệ nhân ẩm thực, các thế hệ đầu bếp đi trước sẽ chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm, bí kíp đến với những người trẻ hơn để số lượng đầu bếp giỏi tăng theo cấp số nhân, phát huy tinh thần ẩm thực Việt và giúp món ăn Việt Nam được quảng bá rộng rãi trong nước và quốc tế”.

Top Chef Việt Nam ra mắt khán giả vào 20h30, thứ hai hằng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 12.6.2023. 

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top