Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng văn hoá, con người Hà Nội tạo động lực cho sự phát triển đất nước

Thứ Năm 25/05/2023 | 15:39 GMT+7

VHO- Tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình 06-Ctr/TU “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021 – 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhắc lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII: “Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hoá, tiêu biểu cho văn hoá dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thuỷ chung, trong sáng, lịch sự. “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài. Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An"…”.  Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là phát biểu có ý nghĩa sâu sắc đối với việc triển khai các nội dung về xây dựng văn hoá, con người Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Lan toả giá trị căn cốt của văn hoá Người Hà Nội

Hội nghị do Thành uỷ Hà Nội tổ chức vào sáng 25.5 tại Bảo tàng Hà Nội. Dự Hội nghị có  Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng BCĐ Chương trình 06/Ctr-TU Nguyễn Văn Phong cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, TP. Hà Nội; các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá, văn nghệ sĩ, nghệ nhân trên địa bàn thành phố…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thời gian qua đã mang đến chuyển biến tích cực trong xây dựng văn hoá, con người Hà Nội. Đồng tình với những kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng chia sẻ với khó khăn, hạn chế, nhất là những nhiệm vụ, giải pháp mà Hà Nội đề ra trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Hà Nội đã có sự sáng tạo trong thực hiện, trong đó luôn xác định tập trung cho môi trường văn hóa, coi đó là gốc, là nền tảng kiến tạo, phát triển văn hóa một cách bền vững

Một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của “cỗ xe tam mã” văn hóa, thể thao, du lịch, trong đó văn hóa giữ vai trò “dây cương”, Bộ trưởng nêu, chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm về phát triển văn hoá trong các Nghị quyết của Đảng, trong đó, văn hóa không chỉ là nguồn lực mà còn là nền tảng tinh thần. “Hà Nội đã sớm nhận thức, triển khai, cụ thể hóa những tinh thần, quan điểm trong Nghị quyết XIII của Đảng về văn hoá. Xây dựng văn hoá, con người Thủ đô thời gian qua đã tạo ra được diện mạo mới tích cực…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Theo Bộ trưởng, từ nhận thức cần có giải pháp, lộ trình đưa Chương trình phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Nhận thức đã thể hiện tầm nhìn, tư duy của Hà Nội về vấn đề xây dựng văn hoá, con người Thủ đô. Cần phải từ nhận thức đúng để có hành động đẹp, tư duy đúng để có hành động tương xứng. Hà Nội đã quyết định đầu tư hơn 14 nghìn tỉ đồng cho tu bổ di tích, cùng với đó là những đầu tư ngân sách cho văn hoá, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa, diện mạo mới cho văn hoá, con người Hà Nội.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng cũng cho rằng, Hà Nội đã có sự sáng tạo trong thực hiện, trong đó luôn xác định tập trung cho môi trường văn hóa, coi đó là gốc, là nền tảng kiến tạo, phát triển văn hóa một cách bền vững. Môi trường văn hóa đã bước đầu lan tỏa giá trị đẹp đẽ, rõ nét nhất là từ quy tắc ứng xử trong nhân dân, góp phần khẳng định cốt lõi của con người Hà Nội là yếu tố văn minh, thanh lịch, thân thiện, lan tỏa những giá trị này đến những người dân đang sinh sống ở Thủ đô.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong hoạch định chính sách, Hà Nội đã tiếp cận cách làm mới, gắn kết nhuần nhuyễn văn hóa trong kinh tế, kinh tế trong văn hóa. Những thành công đã đạt được là kết quả từ việc gắn kết phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trong hoạch định chính sách.

Dòng chảy văn hoá Hà Nội phải là chủ đạo

Bộ trưởng đề nghị: “Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Bộ VHTTDL để góp phần đưa “con thuyền văn hoá” lên tầm cao mới. Từ cách làm của mình, mong rằng Hà Nội sẽ chia sẻ với các địa phương khác để cùng tạo nên hiệu ứng chung, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, văn hoá là động lực phát triển của đất nước”.

Các đại biểu dự Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Bộ trưởng, Hà Nội đã chỉ ra được những khó khăn, điểm nghẽn. Trong phát triển văn hoá, việc thay đổi tư duy, cách nghĩ về văn hoá có ý nghĩa rất quan trọng. Cần nhìn nhận văn hoá không đơn giản là “cờ, đèn, kèn, trống”, không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà văn hoá phải được hiểu, được đặt đúng vị trí của mình. “Làm một cây cầu có thể thấy ngay hiệu quả nhưng xây dựng văn hoá thì phải 10 năm mới thấy được hiệu quả. Sự nhìn nhận, đánh giá với văn hoá phải khách quan và trách nhiệm. Vì vậy, khi đã nhận diện ra những khó khăn, hạn chế, Hà Nội cần có những giải pháp để xử lý triệt để những khó khăn này. Có những việc không cần mất nhiều tiền nhưng rất quan trọng, đó là phải tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhân dân là chủ thể…”, Bộ trưởng phát biểu.

Về nguồn lực phát triển, Bộ trưởng cho rằng, cần xác định trọng tâm, trọng điểm, đồng thời chú ý khai thác thêm những nguồn lực xã hội. Thời gian qua, Hà Nội đã thành công với xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hoá, thế nhưng quản lý, sử dụng hệ thống này như thế nào mới là điều quan trọng. Cần có giải pháp để các địa điểm, thiết chế văn hoá này liên tục sáng đèn, trở thành trung tâm thu hút người dân đến để hưởng thụ các giá trị văn hoá.

“Mặt khác, trong quá trình đô thị hoá nhanh chóng, Hà Nội đối mặt với nhiều áp lực, nhưng nhìn từ góc độ văn hoá thấy rằng đây là quá trình giao thoa về lối sống văn hoá ở các vùng miền về Thủ đô. Vì vậy, trên cơ sở xây dựng văn hoá, con người Hà Nội với các  tiêu chí mà chương trình 06 đã đề ra, dòng chảy của văn hoá Hà Nội phải là dòng chủ đạo trong sự giao thoa giữa những phong cách văn hóa khác nhau, không mất đi giá trị riêng của Hà Nội…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nêu rõ, Hà Nội cần chú trọng hơn về mặt thể chế trong xây dựng văn hoá, con người Hà Nội. Thời gian tới, Quốc hội sẽ cho phép sửa đổi Luật Thủ đô. Thành uỷ Hà Nội cần chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiên cứu sâu sắc nội hàm, cơ sở về văn hoá để  biến thành công cụ pháp luật, huy động các nguồn lực dưới góc độ vừa quản lý, vừa kiến tạo sự phát triển cho văn hoá. Điều này đặc biệt ý nghĩa với một Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày truyền thống và một kho tàng di sản văn hoá phong phú, đồ sộ. Đây cũng là những vấn đề phải tương thích với những bộ luật khác như Luật Di sản Văn hoá sẽ sửa đổi tới đây…

“Đảng, Nhà nước đang yêu cầu Bộ VHTTDL khẩn trương xây dựng và trình Chương trình tổng thể mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam. Mong rằng Hà Nội sẽ cùng với Bộ trong tham gia xây dựng Chương trình quan trọng này, trong đó lồng ghép được những nội hàm của Hà Nội trong tổng thể chương trình phát triển văn hoá quốc gia để từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp…”, theo Bộ trưởng.

Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ vừa giao Bộ nghiên cứu để đề xuất xây dựng Nhà văn hoá quốc gia. Nhấn mạnh thiết chế văn hoá quan trọng này phải được đặt tại Hà Nội, Bộ trưởng cũng nhìn nhận, công trình này sẽ đặc biệt phát huy giá trị khi  đặt trong tổng thể quần thể văn hoá, kiến trúc, hình thành hệ sinh thái văn hoá riêng của Thủ đô, tạo điểm nhấn về văn hoá.

Nhấn mạnh sau Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021, đã có nhiều hội thảo lớn về văn hoá, đặc biệt là Hội thảo về các hệ giá trị văn hoá, Bộ trưởng mong rằng Hà Nội sẽ có những nội dung cụ thể hoá như hệ giá trị thủ đô gắn với hệ giá trị quốc gia; những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam gắn với chuẩn mực con người Hà Nội…

 Nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII: “Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hoá, tiêu biểu cho văn hoá dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thuỷ chung, trong sáng, lịch sự ("Chẳng thơm cũng thể hoa nhài; Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An"). Hà Nội cần mở rộng quan hệ với thủ đô các nước, tăng cường quảng bá về Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội với bạn bè quốc tế, tạo tiền đề cho việc mở rộng quan hệ đối ngoại, giao lưu quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô, của đất nước ta trên trường quốc tế”,  theo Bộ trưởng, đây là phát biểu có ý nghĩa sâu sắc đối với việc triển khai các nội dung về xây dựng văn hoá, con người Hà Nội; tạo động lực và đóng góp xứng đáng với vị trí của Thủ đô trong quá trình phát triển đất nước.

Báo cáo của Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021 – 2025, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đã "về đích" trước hạn. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, sau hội nghị, Hà Nội sẽ có thêm động lực, trách nhiệm để triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ tại Chương trình. Sau hơn 2 năm triển khai, Chương trình 06 đã tạo chuyển biến từ thành phố đến cơ sở trong phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động cụ thể hóa chủ trương, xây dựng mô hình văn hóa sáng tạo, phát huy hiệu quả, đóng góp quan trọng vào phát triển hoạt động dịch vụ, thúc đẩy du lịch phát triển song song với việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân...

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng cho rằng, cần tiếp tục tạo nên thay đổi toàn diện về nhận thức trong vấn đề văn hóa, con người. Thời gian tới, Ban chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU sẽ chú trọng kiểm tra, giám sát để thống nhất lại nhận thức và có quyết tâm cao hơn nữa trong thực hiện.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top