Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng: Phải đảm bảo người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với dịch vụ ngân hàng

Thứ Bảy 10/06/2023 | 17:26 GMT+7

VHO-Chiều 10.6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận toàn thể ở hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Bổ sung trách nhiệm chống thất thu thuế trong dự thảo Luật

Góp ý cho dự thảo Luật, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã kế thừa, giữ lại những quy định nhằm giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, các quy định cần thiết để xử lý nợ xấu, bổ sung các quy định mới đáp ứng yêu cầu ứng phó với những tình huống rủi ro. Theo đại biểu, tổ chức tín dụng có 3 chức năng cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay, làm trung gian thanh toán. 

Đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng cần bổ sung chống thất thu thuế trong dự thảo Luật

Phần lớn tài sản cũng như hoạt động của tổ chức, cá nhân được lưu giữ và thực hiện thông qua các tổ chức tín dụng, nhất là trong xã hội hiện nay khi thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến. Theo đại biểu Thịnh, xã hội sẽ thượng tôn pháp luật hơn nếu các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đều được đối tượng bị xử phạt tuân thủ nghiêm túc; nền kinh tế sẽ năng động, hiệu quả hơn khi các giao kết kinh tế đều được các bên nỗ lực tuân thủ.

Để quản lý được thuế thì phải quản lý được doanh thu có khả năng chịu thuế. “Nhận định này có liên quan chặt chẽ đến hoạt động các tổ chức tín dụng. Vì nếu mỗi tổ chức tín dụng có chung một chuẩn hệ thống thông tin lưu giữ về khách hàng gắn với số căn cước công dân hoặc mã số thuế của tổ chức, cá nhân thì Nhà nước sẽ có cơ sở để buộc mỗi tổ chức, cá nhân chịu thiệt hại về kinh tế nếu bị xử phạt vi phạm hành chính cũng như vi phạm các giao kết dân sự. Từ đó buộc mỗi tổ chức, công dân phải tự ý thức tuân thủ pháp luật. Còn doanh thu có khả năng chịu thuế chính là tổng phát sinh có của các tài khoản thanh toán của tổ chức, cá nhân mở tại các ngân hàng thương mại hoặc tại các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam”, đại biểu Thịnh phát biểu.

Từ đó ông đề nghị bổ sung trách nhiệm chống thất thu thuế vào Điều 11 của dự thảo Luật, bên cạnh các trách nhiệm chống rửa tiền; Bổ sung Mục 8 quy định về hệ thống thông tin khách hàng vào Chương 4 Hoạt động của Tổ chức tín dụng và chi nhánh Ngân hàng nước ngoài với tinh thần hệ thống thông tin khách hàng được bảo mật nhưng quy định cấu trúc thông tin chuẩn gắn với số căn cước công dân, mã số thuế của tổ chức, cá nhân để đảm bảo khi cần cơ quan chức năng sẽ tra cứu được tất cả các tài khoản của 1 tổ chức, công dân cũng như có được dữ liệu về phát sinh có của tài khoản thanh toán của mọi tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế.

Việc sửa đổi Luật đảm bảo người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng miền núi tiếp cận với dịch vụ ngân hàng

Đồng ý với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Luật nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập trong luật hiện hành; tăng cường sự an toàn, lành mạnh và ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, việc sửa đổi Luật cũng nhằm hạn chế sở hữu chéo; hoàn thiện cơ sở pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, tạo thuận lợi với việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng của doanh nghiệp, người dân.

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, việc sửa đổi Luật đảm bảo người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng miền núi tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Ngoài ra, cần xem xét hồ sơ cấp phép và hồ sơ đăng ký kinh doanh. Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, trong dự án Luật cần quy định rõ về mức phí, loại phí, đặc biệt là ở vùng khó khăn...

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại buổi thảo luận

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cũnh đánh giá, lĩnh vực tín dụng, đặc biệt liên quan đến vai trò của ngân hàng, có vai trò rất quan trọng. Vì thế việc sửa đổi toàn diện với Luật Các tổ chức tín dụng là hết sức cần thiết, nhất là vào thời điểm này.

“Trong các phiên giải trình, chất vấn, thảo luận kinh tế xã hội, Thống đốc Ngân hàng nhà nước thường xuyên nhắc tới việc phòng được rủi ro. Dự thảo luật cũng có nhiều nội dung thiết kế để bảo đảm phòng ngừa các rủi ro đối với hệ thống ngân hàng. Đây là nội dung rất quan trọng. Các quy định phòng ngừa rủi ro hiện cũng đã được quy định rất cụ thể ở Luật Các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng ban hành hàng loạt thông tư về nội dung này. Các thiết kế trong dự thảo đang hướng tới để phòng rủi ro cho các ngân hàng, các tổ chức tín dụng cụ thể, nhưng cần bổ sung thêm là phòng rủi ro mang tính chất hệ thống”, đại biểu An nói.

Nêu dẫn chứng từ sự kiện của SCB vừa qua, hay trường hợp ở Mỹ, dù có hệ thống ngân hàng mạnh nhưng vẫn để xảy ra tình trạng có những ngân hàng đổ vỡ. Đại biểu đề nghị thiết kế thêm quy định để phòng ngừa rủi ro mang tính hệ thống, để khi xảy ra sự cố, sự việc thì hệ thống có thể chống đỡ được ngay.

Thực tiễn triển khai cho thấy, nợ xấu đã giảm rất nhanh

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu nêu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cảm ơn các ý kiến góp ý tại buổi thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, sâu sắc. Ban soạn thảo tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự thảo luật.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu nêu

Báo cáo về một số vấn đề lớn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đối với các ý kiến cần có một chương hay một phần riêng quy định về ngân hàng chính sách, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, qua các cuộc hội thảo, tọa đàm và ý kiến của các cơ quan liên quan, ban soạn thảo đã thiết kế Điều 17 đối với loại hình ngân hàng chính sách xã hội theo hướng quy định chung nhất. 

Đối với quy định về can thiệp sớm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, đây là một điểm mới của dự thảo luật, được Ban soạn thảo xây dựng trên cơ sở thực tiễn những vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém thời gian qua, cũng như thực tiễn từ sự kiện rút tiền hàng loạt SCB tháng 10 năm 2002; tham khảo kinh nghiệm từ sự đổ vỡ của các ngân hàng trên thế giới.

Vì vậy, dự thảo luật trình lần này có các biện pháp hỗ trợ từ phía Ngân hàng Nhà nước với vai trò là người cho vay cứu cánh cuối cùng khi các tổ chức tín dụng khó khăn về thanh khoản, đáp ứng nhu cầu chi trả cho người dân. Quy định huy động nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng khác, bảo hiểm tiền gửi và từ ngân hàng hợp tác xã…

Phiên thảo luận chiều 10.6 của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV

Liên quan đến luật hóa Nghị quyết 42, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực tiễn triển khai cho thấy, nợ xấu đã giảm rất nhanh, thông qua Nghị quyết 42 tăng cường trách nhiệm trả nợ của người đi vay, tăng tính kỷ luật trong hoạt động đi vay và cho vay.

Trên thực tế, trong quá trình xử lý nợ xấu, vấn đề rất quan trọng đó là thu giữ tài sản đảm bảo rất quan trọng. Do vậy, dự thảo luật đã quy định việc thu giữ tài sản đảm bảo phải gắn thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng trong hợp đồng bảo đảm. Khi khách hàng không trả được nợ, tổ chức tín dụng mới thu giữ tài sản đảm bảo… Các quy định về thu giữ tài sản đảm bảo cũng phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật; nếu không có quy định này. các tổ chức tín dụng rất e ngại khi quyết định cấp tín dụng cho các doanh nghiệp…

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top