Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

15 Tháng Tư 2024

Sự thức thời của mạng xã hội

Thứ Tư 21/02/2024 | 10:27 GMT+7

VHO - Bên lề Hội nghị an ninh Munich năm nay ở Đức có một sự kiện khiến dư luận bị bất ngờ nhưng không thể không hoan nghênh. Nó liên quan trực tiếp tới chính trị thế giới và trí tuệ nhân tạo. Để cho đúng hơn thì phải nói là nó động chạm đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chính trị thế giới nói chung.

Với thoả thuận này, các mạng xã hội hướng tới mục tiêu ngăn ngừa các nội dung gây tiêu cực trong đời sống

 Tại Munich trong tuần qua, hơn 20 “ông to, bà lớn” trong giới doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ số, truyền thông, trí tuệ nhân tạo, máy tính, điện tử... như Adobe, Amazon, Google, IBM, Microsoft, Meta, OpenAI, Tiktok, X... đã ký kết với nhau thoả thuận hợp tác về cùng chống những nội dung xấu có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo.

Những hãng trên lập luận về sự cần thiết phải gây dựng sự hợp tác này bằng nhận thức cho rằng, trí tuệ nhân tạo và những sản phẩm của nó có thể tác động trực tiếp rất mạnh mẽ và sâu sắc tới các sự kiện chính trị thế giới thời sự hiện tại và cả trong tương lai nữa. Điều này đúng là không thể phủ nhận được. Chẳng hạn như chỉ riêng trong năm 2024 này có vài trăm cuộc bầu cử ở các nơi trên thế giới, với sự tham gia của hơn nửa tổng số dân cư của thế giới hiện tại. Ở đâu có bầu cử thì ở đó có vận động tranh cử, có ứng cử viên và cử tri. Cuộc bầu cử càng quan trọng thì cuộc vận động tranh cử càng quyết liệt, càng không khoan nhượng và càng bất chấp thủ đoạn.

Thực tiễn đến nay đã cho thấy, trí tuệ nhân tạo bị lạm dụng trong chuyện bầu cử này nhằm thao túng, làm giả thông tin để tác động trực tiếp đến tâm lý và nhận thức của cử tri nhằm chi phối, dẫn dắt và mê hoặc cử tri cũng như thao túng dư luận. Ví dụ điển hình nhất mới đây là việc có ai đó ở bang New Hampshire của nước Mỹ, đã dùng người máy sử dụng trí tuệ nhân tạo làm giả tiếng nói của Tổng thống Mỹ Joe Biden, gọi đến nhà từng người dân vận động họ ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước Mỹ.

Với thoả thuận mới nói trên, các hãng lớn hướng sự hợp tác của họ tới mục tiêu ngăn ngừa các nội dung được sản xuất, không nên thông qua trí tuệ nhân tạo tác động xấu đến các cuộc bầu cử trên thế giới nói riêng và tới chính trị thế giới nói chung. Họ nhằm trước hết vào những nội dung và dữ liệu dưới dạng âm thanh, hình ảnh và đoạn phim được sản xuất, nên với sự trợ giúp sâu rộng và tinh vi của trí tuệ nhân tạo làm giả mạo hay thay đổi diện mạo, giọng nói, động tác, quan điểm của tất cả những ai tham gia hay có liên quan đến các cuộc bầu cử ở mọi nơi trên thế giới. Thực chất mục đích cuối cùng của thoả thuận này là ngăn chặn sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm lừa dối cử tri, người dân và dư luận trong các cuộc bầu cử sắp diễn ra ở mọi nơi trên thế giới.

Trên phương diện này, thoả thuận nói trên có ý nghĩa to lớn và rất đáng được khích lệ, vì sẽ giúp các cuộc bầu cử được tổ chức và có kết quả cuối cùng thật sự minh bạch, khách quan và công bằng, phản ánh được trung thực cục diện tình hình chính trị xã hội ở những nơi diễn ra các cuộc bầu cử. Nhưng đồng thời cũng còn lại phải thấy, những hãng trên theo đuổi cả mục đích và lợi ích riêng nữa. Họ kinh doanh với trí tuệ nhân tạo và công nghệ, hiện tại đã như vậy và cả trong tương lai cũng vẫn sẽ còn tiếp tục như vậy. Vì thế, lợi ích sống còn trước mắt cũng như lâu dài đối với họ là gây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin của người dân và dư luận, của chính quyền và xã hội, của chính trị và kinh tế vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ cao.

Liên minh giữa các hãng kia trên lĩnh vực rất đặc thù này báo hiệu hai điều. Thứ nhất, trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục mạnh mẽ cuộc chinh phục thế giới. Và thứ hai, việc kiểm soát và chế tài nó cũng sẽ ngày càng thêm cần thiết và được tăng cường. 

 MINH HẠ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Tư 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
25
26
27
28
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15161718192021
22232425262728
293012345

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top