Ngày bầu cử đặc biệt của những cử tri F1 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Nghệ An

VHO-Sáng 23.5, hơn 2,2 triệu cử tri Nghệ An đã thực hiện quyền công dân của mình đi bỏ phiếu bầu cử. Đặc biệt, các cử tri là F1 của BN 3098 ở thị xã Hoàng Mai đã hoàn thành nghĩa vụ bầu cử.

Tại các điểm bầu cử tại Nghệ An, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo an toàn. Tại các điểm bầu cử, lực lượng công an, dân quân tự vệ và các cơ quan chức năng bố trí bảo đảm an toàn, ổn định trật tự. Nghệ An có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 26 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, 216 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện, 3.242 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã, 3.416 khu vực bầu cử. Trong đó, 207 khu vực bầu cử thuộc 4 huyện: Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong, Tương Dương đã bỏ phiếu sớm vào ngày 21.5. Số đại biểu được bầu tại Nghệ An là 13 đại biểu Quốc hội, 83 đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, 737 đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện và 10.993 đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã. 
Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Nghệ An đã triển khai các bước chuẩn bị bầu cử nghiêm túc, đúng quy định, gắn với đảm bảo tốt nhất yêu cầu phòng, chống dịch. Tại tất cả các khu vực bỏ phiếu đều được phun khử khuẩn; bố trí bàn rửa tay, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế và phát khẩu trang cho cử tri trước khi tiến hành bỏ phiếu.
Tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cử tri đã thực hiện quyền thiêng liêng của mình, tự tay bỏ lá phiếu để bầu chọn các đại biểu xứng đáng với mong đợi của cử tri. Tại điểm bỏ phiếu xóm Sen 2, xã Kim Liên, từ sáng sớm ngày 23.5, các cử tri của 2 xóm Sen 1 và Sen 2 (xã Kim Liên) đã có mặt để xem lại danh sách niêm yết các ứng cử viên trước khi đưa lựa chọn ứng cử viên. Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn có tất cả 10 điểm bỏ phiếu, trong ngày 23.5, hơn 9.000 cử tri đi bỏ phiếu chọn người có đức có tài vào Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Khác với các kỳ bầu cử trước, cuộc bầu cử lần này thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tại khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện Nam Đàn được bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang. Cử tri khi bỏ phiếu được thực hiện theo nhóm, hộ gia đình và đi một chiều, đảm bảo khoảng cách quy định.
Tại điểm bầu cử số 1 xã Hưng Lộc, TP Vinh, đúng 6g30 sáng diễn ra lễ khai mạc, lực lượng làm công tác bầu cử và cử tri thực hiện lễ Chào cờ và hát Quốc ca. Tại điểm bầu cử này, có gần 1.600 cử tri tham gia bầu cử, thuộc công dân xã Hưng Lộc và trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật.
Trên mỗi gương mặt cử tri đều thể hiện sự háo hức, trách nhiệm của ngày hội toàn dân. Đó là những cụ già tuổi 90, 80 vẫn tự tay đi bầu cử, những cử tri sinh năm 2003 - các em đang ở giai đoạn nước rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi lớp 12 nhưng vẫn có mặt đầy đủ tự tay bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên. Cử tri Nguyễn Quang Tuấn, cử tri xã Hưng Lộc cho biết: Lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, em rất hồi hộp và cảm thấy vinh dự, tự hào. Việc cầm lá phiếu để bỏ vào hòm phiếu bầu cử sẽ là một hành động thiết thực, gần gũi thể hiện sự đóng góp nhỏ bé của bản thân vào sự phát triển chung của quê hương và đất nước.

Đặc biệt, các cử tri là F1 của BN 3098 ở thị xã Hoàng Mai đã hoàn thành nghĩa vụ bầu cử. Ngày 6.5, ca bệnh 3098, ở xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai được phát hiện. Phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Nghệ An đã thực hiện truy vết, cách ly y tế tập trung đối với trên 100 trường hợp F1 có tiếp xúc gần với ca bệnh. Khách sạn Sông Hoàng, phường Quỳnh Thiện là một trong những khu cách ly cho những trường hợp F1 này. Theo các quy định phòng chống dịch Covid-19, các công dân là trường hợp F1 của ca bệnh 3098 phải thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày để phòng bệnh. Vì vậy, những công dân này không thể tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại nơi cư trú, mà phải bầu cử tại nơi cách ly. 

Ngày bầu cử đặc biệt của những cử tri F1 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Nghệ An - ảnh 1

Kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu tại điểm cách ly tập trung

Trước ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử xã Quỳnh Lập đã lập danh sách những công dân là trường hợp F1 ở xã gửi Ủy ban bầu cử phường Quỳnh Dị, Quỳnh Thiện. Theo danh sách cử tri của Ủy ban bầu cử phường Quỳnh Thiện lập, điểm bầu cử tại Khu cách ly y tế tập trung Khách sạn Sông Hoàng có 51 cử tri. Trong đó có 43 công dân là trường hợp F1, 8 công dân là cán bộ quân sự, công an, y tế thực hiện nhiệm vụ tại đây. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban bầu cử thị xã Hoàng Mai, khu cách ly y tế tập trung Khách sạn Sông Hoàng chính là điểm bầu cử sớm nhất tại thị xã. Các cử tri bắt đầu bỏ phiếu từ 6 giờ sáng ngày 23.5. Khu vực bầu cử của khu cách ly y tế tập trung Khách sạn Sông Hoàng được thiết lập đúng theo quy định phòng dịch Covid-19: Các thành viên tổ bầu cử mặc đồ bảo hộ; tại điểm bầu cử có đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn; các bàn phát phiếu, ghi phiếu, bỏ phiếu và đóng dấu đã bỏ phiếu được bố trí theo quy trình 1 chiều. Được tham gia bầu cử ngay tại khu cách ly, các công dân đang thực hiện nghĩa vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại đây đều tham gia đầy đủ, rất vui, phấn khởi, hăng hái để lựa chọn các ứng cử viên đủ đức, đủ tài tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp. 

                                                             PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc