Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Lừa dối cựu chiến binh là bất nghĩa

Thứ Sáu 14/09/2018 | 09:25 GMT+7

VH- Những tưởng được doanh nghiệp tri ân về những đóng góp của mình đối với đất nước, nhiều cựu chiến binh đã nhận lời tham gia các chuyến tham quan, du lịch “miễn phí” về với đồng đội, di tích lịch sử, văn hóa... Danh nghĩa là do doanh nghiệp tài trợ, miễn phí nhưng các cựu chiến binh này không ngờ là họ bị lừa dối, bị doanh nghiệp trục lợi mất khá nhiều tiền.

 Cụ thể trong các chuyến tham quan doanh nghiệp gạ gẫm, dụ dỗ các cựu chiến binh mua sản phẩm chất lượng kém giá cao, thậm chí theo một số người phản ánh, có sản phẩm cao hơn giá thị trường... 20 lần. Có người bị lừa mua hàng hóa số tiền lên đến hàng triệu đồng như thực tế thị trường chỉ vài trăm, thậm chí vài chục ngàn đồng.

Điều đáng nói là tình trạng dối trá, mánh khóe, lừa lọc thông qua hoạt động du lịch miễn phí nhằm mục đích thu lợi bất chính đã xảy ra thời gian trong một thời gian dài, với hàng ngàn cựu chiến binh bị lừa ở Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội... nhưng gần như chưa có tổ chức, cá nhân nào bị xử lý hoặc có nhưng quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng lừa dối người dân đi tham quan, du lịch để bán hàng “chặt chém”, nhất là với các cựu chiến binh gia tăng trở lại thời gian gần đây.

Hành vi lừa dối khách hàng khi không tuân thủ về nhãn mác, không rõ nguồn gốc hay bán giá quá cao so với thực tế có thể xử lý về hành chính, thậm chí xem xét trách nhiệm hình sự. Đặc biệt khi nhiều người mua chưa mang hàng về nhà, chưa sử dụng nhưng thấy giá bất hợp lý muốn trả lại đều bị từ chối vì những lý do không hợp lý là không thể chấp nhận được.

Theo pháp luật hiện hành thì hành vi dối trá, mánh khóe, lừa lọc trong lĩnh vực thương mại thông qua hoạt động mua, bán hàng hóa nhằm mục đích thu lợi bất chính, nếu đã bị phạt hành chính thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về Tội lừa dối khách hàng được quy định tại Điều 198 Bộluật Hình sự2015. Theo đó, “Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm”. Khung hình phạt cao nhất của tội này lên đến 500 triệu đồng hoặc 5 năm tù.

Có thể khẳng định rằng, việc lừa đảo, dụ dỗ hoặc dùng chiêu trò, mánh khóe lừa khách hàng mua với giá cao hơn giá thực tế đối với người bình thường đã khó có thể chấp nhận. Huống hồ đây là những cựu chiến binh, những người đã đóng góp công sức, thậm chí hy sinh một phần xương máu cho đất nước thì không thể tha thứ, chấp nhận dù bất cứ lý do gì đều là vô ơn, bất nghĩa.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp dùng các thủ đoạn gian dối để trục lợi bất chính từ các cựu chiến binh như vừa qua. Điều này không những chấn chỉnh, ngăn ngừa hành vi làm ăn gian dối, lừa đảo người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân mà còn bảo vệ quyền, lợi chính đáng cho các cựu chiến binh - những người được cả xã hội tôn vinh, kính trọng. 

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top