Phải chăng “trên nóng, dưới lạnh”?

VH- Hình ảnh Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến thăm một số cơ sở mầm non tư thục và công lập trên địa bàn thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) vào sáng sớm ngày 5.12, đã để lại nhiều ấn tượng trong dư luận.

Mặc dù chuyến thăm của Phó Thủ tướng không nhằm hướng đến việc yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn, chấm dứt nạn bạo hành trẻ em đang có dấu hiệu gia tăng mà mang một ý nghĩa khác, nhưng sự xuất hiện của ông tại cơ sở mầm non, thăm hỏi các cháu... cũng đã truyền đi thông điệp rất rõ ràng. 
 Những tưởng sau một số vụ việc trẻ em bị bạo hành gần đây gây phẫn nộ trong dư luận xã hội, lãnh đạo địa phương, nhất là những tỉnh, thành phố có đông cơ sở mầm non tư thục sẽ sẽ xắn tay áo “vi hành” kiểm tra, theo đó đề ra những biện pháp chấn chỉnh quyết liệt. Thế nhưng sự mong đợi ấy lại không mang lại kết quả bởi qua theo dõi dường như không thấy quan tỉnh có những động thái như vậy. Phải chăng vì họ bận “trăm công nghìn việc” nên những vấn đề thời sự có tính bức thiết đó thì thư thư cũng được? Và phải chăng, “trên nóng, dưới lạnh”?
Bởi vậy, chuyến thăm một số cơ sở mầm non của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không chỉ chỉ đạo: “Mục đích cuối cùng là để các cháu được chăm sóc đầy đủ, an toàn. Vì vậy các quy định đưa ra phải sát thực tiễn, mang tính linh hoạt, phù hợp, tạo điều kiện cho địa phương có những cách làm năng động, sáng tạo”, mà trên thực tế còn có ý nhắc nhở các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và nhất là những nơi có số lượng lớn cơ sở mầm non cần phải thường xuyên thăm hỏi, chỉ đạo lực lượng có liên quan kiểm tra, thanh tra và giám sát để từ đó có biện pháp xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm. Có làm được như vậy thì mới mong tình trạng bạo hành trẻ em ngày một giảm, hướng đến chấm dứt hẳn như mong đợi của xã hội.

Nguyễn Hòa

Ý kiến bạn đọc