Phạt cho tồn tại là chưa đảm bảo tính nghiêm minh

VH- Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xác nhận việc UBND tỉnh Yên Bái đã có báo cáo về kết quả xử lý sau thanh tra việc cấp phép xây dựng khu “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái. Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt hành chính gia đình ông Phạm Sỹ Quý số tiền trên 507 triệu đồng, do xây dựng một số công trình vượt phép và không phép.

Tuy nhiên, việc xử phạt nhưng cho tồn tại các công trình vượt phép và không phép của gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã làm dư luận không khỏi thắc mắc về tính nghiêm minh của pháp luật và có hay không việc bao che, tạo điều kiện để gia đình ông Phạm Sỹ Quý hợp thức hóa đối với công trình vi phạm này?
Nếu việc xử lý không nghiêm, không đến nơi đến chốn đối với các công trình vi phạm, sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý xây dựng hiện nay. Bởi vì thời gian qua, tình hình vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra phổ biến. Tình trạng người dân xây nhà không phép, vượt phép hoặc xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp, trên đất lấn chiếm… đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn và xử lý các công trình vi phạm.
Khi chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát và cưỡng chế thi hành, cho nên nhiều công trình xây dựng trái phép chỉ nộp phạt nhưng không chịu tháo dỡ và tiếp tục xây dựng. Khi xây dựng xong và chủ nhà chuyển đến ở thì mọi chuyện xem như đã rồi. 
Hậu quả của việc xây dựng công trình trái phép là rất khó có thể khắc phục, bởi vì giá trị công trình xây dựng trái phép thường rất lớn hoặc là nhà ở duy nhất của hộ gia đình, nếu cưỡng chế thì họ sẽ ở đâu?… Bên cạnh đó, khi tiến hành xử lý đối với công trình xây dựng trái phép sẽ không tránh khỏi tình trạng khiếu nại, tố cáo hoặc có thể chủ công trình vi phạm sẽ cản trở, chống đối quyết liệt, gây mất an ninh trật tự tại địa phương… Đồng thời, việc xây dựng công trình trái phép không phù hợp với quy hoạch dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch, cơ quan nhà nước không thể thực thi các quy hoạch để phục vụ cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng hoặc phục vụ cho lợi ích công cộng và dân sinh tại địa phương.
Chính vì thế, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình ông Phạm Sỹ Quý nhưng cho tồn tại các công trình vượt phép và không phép là chưa thỏa đáng, chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời, sẽ tạo nên tiền lệ xấu, gây khó khăn trong công tác quản lý về trật tự xây dựng hiện nay. Do đó, rất cần các cơ quan cấp trên vào cuộc để tiến hành kiểm tra lại quy trình xử phạt, trong đó cần phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như tháo dỡ ngay các công trình vượt phép và không phép để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần giáo dục, răn đe và ngăn ngừa hành vi vi phạm có thể xảy ra.

Minh Đức

Ý kiến bạn đọc